Cà phê sách: Không gian đọc cho người yêu sách

Cập nhật: 07-07-2017 | 09:13:38

Sách là kho báu tri thức quý giá của loài người. Cà phê là loại thức uống gắn liền với đời sống con người từ lâu. Sự kết hợp giữa sách và cà phê tạo ra không gian mới mẻ trong đời sống văn hóa của người đọc. Vài năm gần đây, Bình Dương đã bắt đầu xuất hiện cà phê sách, gp phần vào sự phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng nơi đây.

Nằm trong lng đất Th, nhiều bn trẻ đến với The Library Coffee (187 đường Yersin) như một điểm hẹn mới mẻ với không gian mang nét hoi cổ ca nghệ thuật sắp đặt. Nơi đây cđn, tranh, những kệ sch dọc bờ ờng, sắp xếp khéo léo theo những gc ghế ấm p, tất chòa quyện trong sắc mu mộc mc. Sch vkhông gian hi hòa. Nhờ vậy cũng phần no gây cm hứng đọc. Với diện tch nhgọn, trẻ trung, qun thu ht đa phần lgiới trẻ. Đến đây người đọc được khm phthế giới sch thuộc nhiều lnh vực, thư ththđọc tiểu thuyết, truyện ngắn, muốn nâng trnh độ thtm sch chuyên ngnh, gio khoa, ngoi ngữ, ở đây cũng rất phong phvề sch thiếu nhi, truyện tranh, trinh thm...


Một góc không gian “The Library Coffee” phục vụ cho các bạn trẻ đọc sách

Để hiểu thêm cphê sch, chúng tôi ghé qua Book Coffee (đường 30/4, P.PhHòa, TP.Thủ Du Một). Theo quan st, không hẳn những “con mọt sch” mới đến đây, bn Trần Cẩm Tiên (đlm việc 2 năm ở qun) cho biết, ngy thường thnh phần doanh nhân, trthức ckhung lm việc tự do đến khđông, ngoi nhu cầu đọc sch cn tm không gian để lm việc, bn bc công việc. Cc bn trẻ hẹn h, giao lưu thường chọn không gian thoáng mt ngoi trời, cn những ai đến vsch thchọn hai gian phng (thư viện sch) ckhông gian riêng yên tnh để đọc. Nhiều người khi mới vo đây chyếu để thư gin, nhưng lâu dần thbắt đầu tm sch để đọc vthnh thi quen, họ thường xuyên đến đây như một chốn hẹn hgiữa người vsch. Do vậy qun phc vđa phần lkhch quen, những người ở độ tuổi trung niên cphần nhỉnh hơn, chiếm 60%, vở đây cnhiều đầu sch chuyên ngnh thuộc cc lnh vực như: kinh tế, luật vkỹ thuật để họ nghiên cứu. Cuối tuần thccc nhm sinh hot ngoi ngư: Anh, Hoa, Hn, Nhật. Không gian sch trở thnh ci nôi để nuôi dưỡng vnâng cao kiến thức cho mọi người. Điểm đặc biệt lgiới nữ đến đây khđông, cc bn thiên về tiểu thuyết, sch tâm lý, một số thmang sch ở nhđến đọc hoặc lm việc. Bn Nguyễn ThBch Trâm (cn bộ Tỉnh đon) tâm sự, bn biết đến qun từ hai năm trước, đây lkhông gian thch hợp để bn thư gin, cũng tiện để học tập, lm việc riêng.

Theo nghiên cứu về“Thực trng văn hóa đọc ca thanh thiếu niên ti Bnh Dương hiện nay” được Sở Khoa học vCông nghệ công bố vào thng 5-2016, kho st trên hai nhm đối tượng là học sinh, sinh viên và người lao động trên đa bn tỉnh, qua đó 45,5% học sinh, sinh viên và51% người lao động cho biết họ đang gim dần thi quen đọc sch. Trung bnh thanh thiếu niên dnh khong 1 - 3 giờ/tuần để đọc sch, tương đương 25 pht/ngy vviệc đọc ny gắn liền với không gian ti nhhay cc thư viện li khá ít. Điều đcho thấy, để kch thch văn hóa đọc, đi hi nhiều mô hnh mới vphù hợp với sự pht triển xhội, cphê sch như không gian mt lnh hòa vo dng văn hóa đọc cho người dân trong tỉnh.

Vì còn non trẻ, những qun cphê sch cũng đang tựthân pht triển từng ngy, cc đầu sch không thể ni lđồ sộ nhưng phong phvề thể loi. Lqun cphê nhưng cc qun phc vđa dng đồ ăn thức uống, chất lượng phù hợp với gic. Văn hóa phc v, thi độ ca chlẫn khch csự ý nh, riêng tư, kết hợp âm nhc nhẹ nhng to được không khkhthoi mi. Nơi đây thật sự lchốn yên tnh, lý tưởng cho người yêu sch học tập vlm việc.

Trước sự tiện nghi ca công nghệ, sch bo, kiến thức đều được cập nhật nhanh chng vrộng khắp bằng cc phương tiện nghe nhn hiện đi, thđời sống ca những cuốn sch vẫn có nhịp thở riêng, văn hóa đọc không hề mất đi mtồn ti dưới nhiều hnh thức mới mẻ. Cphê sch trở thnh khu vườn văn hóa, nơi đây văn hóa đọc được lưu giữ.

THÙY DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên