Cá, tôm đã trở lại với ngư dân miền Trung

Cập nhật: 14-03-2017 | 08:19:10

Trong những tháng đầu năm nay, liên tiếp nhiều tàu cá của ngư dân ven biển miền Trung đã trúng đậm khi ra khơi. Những tàu cá của ngư dân vùng Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế luôn đầy ắp các loại cá khi cập cảng, trong đó đặc biệt là cá khoai. Ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu, Nghệ An lại trúng đậm mùa ruốc. Còn ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đến tận vùng Nam Trung bộ như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận… thì lại được mùa cá ngừ đại dương. Cách đây vài ngày, ngư dân ở Quảng Trị lại trúng đậm hàng trăm tấn cá bè quỵt có giá trị kinh tế cao. Đó là món quà của biển dành tặng cho những ngư dân kiên trì bám biển, bám ngư trường.

Hầu hết các tàu đều có lãi sau gần một tháng ra khơi. Có tàu thu về hàng trăm triệu đồng, có tàu thu về gần cả tỷ đồng. Đặc biệt, tàu cá của ông Lê Văn Tuấn ở xã Gio Việt, Gio Linh ra ngư trường đảo Cồn Cỏ vào rạng sáng 12-3 đã vây bắt được mẻ cá bè quỵt ước chừng 100 tấn, mỗi con nặng 10 - 30kg. Theo các thương lái, với giá bán 40.000 - 60.000 đồng mỗi ký, ngư dân Lê Văn Tuấn thu về khoảng 4 - 6 tỷ đồng từ chuyến biển này. Theo các ngư dân, mùa này được xem là mùa đẹp nhất của biển bởi thời tiết thuận lợi, biển êm nên ngư dân nào cũng tranh thủ ra khơi để đánh bắt hải sản, tăng thêm thu nhập, góp phần xây dựng kinh tế địa phương.

Còn nhớ các đây chưa lâu, khi vùng biển miền Trung bị ô nhiễm sau sự cố Formosa, ngư trường miền Trung gần như tê liệt, đặc biệt là đối với các tàu đánh bắt gần bờ. Cá biển, cá nuôi trong lồng bè chết hàng loạt, cá đánh bắt được đem bán không ai dám mua, kéo theo tàu nằm bờ, ngư dân phải kiếm kế sinh nhai bằng các nghề tạm bợ. Làng quê vùng biển miền Trung thời gian này như không còn sinh khí. Đời sống của ngư dân vì vậy cũng bấp bênh như con sóng đại dương. Cả một vùng quê miền biển kéo dài từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế cần sự cứu trợ của Nhà nước để vượt qua những ngày khốn khó và tiếp tục bám biển khi sự cố đi qua.

Ngư dân bám biển trên ngư trường miền Trung nói riêng và cả nước nói chung còn là những cột mốc sống, góp phần cùng lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách vì sự cố Formosa, ngư dân lại gặp phải khó khăn khi chính quyền Trung Quốc đơn phương đưa ra lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông từ tháng 5 đến tháng 8-2017. Để tạo thuận lợi cho ngư dân yên tâm bám biển, lực lượng biên phòng khu vực ven biển đã lập các trạm kiểm soát để theo dõi tình hình 24/24 giờ. Các cơ quan chức năng khuyến khích ngư dân lập các đội tàu tự quản, trang bị kỹ càng cho người dân những kiến thức về chủ quyền cũng như cách hành xử linh hoạt khi hoạt động trên biển...

Với ngư dân, biển là tất cả. Dù có gian khó, hiểm nguy họ vẫn kiên trì bám biển, vẫn đồng hành cùng nhau trên từng con sóng giữa trùng khơi… Vì vậy, trúng mùa đánh bắt không chỉ là niềm vui của ngư dân miền Trung, mà còn là niềm vui của hàng triệu trái tim mang trong mình dòng máu Lạc Hồng. Bởi tôm, cá trở lại với vùng biển miền Trung sẽ tiếp thêm động lực, thúc đẩy ngư dân tăng cường bám biển, giữ gìn vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

 

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên