Các biện pháp phòng ngừa bạo lực gia đình

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

Luật Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) đã có hiệu lực và những quy định cụ thể về mức phạt, xử lý khi có BLGĐ xảy ra. Tuy nhiên, tình hình BLGĐ vẫn gia tăng và nạn nhân vẫn chịu nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Mới đây, các CLB Gia đình phát triển bền vững được tập huấn nội dung phòng chống BLGĐ trong đó đề cập đến việc phòng ngừa trong gia đình, cộng đồng dân cư...

Các biện pháp cần thực hiện là thông tin tuyên truyền; hòa giải (do gia đình, dòng họ, cơ quan, tổ chức hay tổ chức hòa giải cơ sở tiến hành). Tư vấn về gia đình ở cơ sở gồm các nội dung:

Cung cấp thông tin, kiến thức, pháp luật về hôn nhân, GĐ và phòng, chống BLGĐ. Hướng dẫn kỹ năng ứng xử trong GĐ; kỹ năng ứng xử khi có mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên GĐ.

Việc tư vấn về gia đình ở cơ sở tập trung vào các đối tượng: Người có hành vi BLGĐ; nạn nhân BLGĐ; người nghiện rượu, ma túy, đánh bạc; người chuẩn bị kết hôn.

Về  góp ý, phê bình, trong cộng đồng dân cư do trưởng thôn, làng, bản, ấp, phum, sóc, tổ trưởng tổ dân phố hoặc người đứng đầu đơn vị... quyết định và tổ chức việc góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư. Thành phần tham gia góp ý, phê bình bao gồm đại diện GĐ, hộ GĐ liền kề và các thành phần khác do người đứng đầu cộng đồng dân cư mời...

Thêm vào những biện pháp trên là đẩy mạnh hơn nữa vai trò, sự tín nhiệm của tổ hòa giải cơ sở, các CLB Gia đình phát triển bền vững. Những người trong tổ hòa giải, thành viên CLB Gia đình phát triển bền vững là những người có uy tín, biết “ăn nói” và hòa nhã, vui vẻ thì các đương sự mới nghe lời và biết phục thiện!

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên