Các bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả: Nhiều đổi mới mang tính đột phá 

Cập nhật: 09-04-2015 | 08:14:18

Trong quý I-2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, nội dung trọng tâm là đổi mới hoạt động các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND huyện, thị, thành phố.

 Điểm nổi bật nhất của công tác CCHC trong quý I-2015 là các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Tính đến nay, 100% các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan tới người dân và doanh nghiệp (DN) đều thực hiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh. Bên cạnh đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC cũng được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sắc trong xây dựng và hoàn thiện cổng thông tin điện tử, trang thông tin hành chính công của tỉnh cũng như của từng sở, ban, ngành để kịp thời công bố, cập nhật 100% thủ tục giải quyết của các cơ quan, đơn vị, bảo đảm cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và 3 cho người dân và DN.

Trong quý I-2015, hoạt động của các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã có nhiều đột phá mới. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh kiểm tra hoạt động tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết qua một cửa cấp tỉnh. Ảnh: H.VĂN

Các huyện, thị, thành phố cũng đã triển khai thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại theo Đề án 1036 của tỉnh với toàn bộ TTHC thuộc 8 lĩnh vực trọng tâm bao gồm tư pháp - hộ tịch, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, văn hóa - thể thao, môi trường, lao động - thương binh và xã hội, quản lý đô thị. Các đơn vị cấp huyện đã gắn cải cách TTHC với việc ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3; 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, thị, thành phố đã được công bố trên cổng thông tin điện tử của huyện, thị, thành phố. Trong đó, điển hình nhất là UBND TX.Dĩ An, UBND TX.Thuận An, UBND TP.Thủ Dầu Một. Mới đây, UBND TX.Bến Cát cũng đã đưa vào vận hành hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại.

Trong quý I-2015, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ngành cập nhật 100% TTHC liên quan đến người dân, DN đang được thực hiện tại bộ phận một cửa tập trung cấp tỉnh lên trang thông tin hành chính công của tỉnh. Sở Tư pháp đã kiểm soát chất lượng quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thuộc lĩnh vực giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông. Sở Tư pháp cũng đã tham mưu thực hiện góp ý, thẩm định 50 dự thảo văn bản; thực hiện kiểm tra 80 văn bản quy phạm pháp luật. Qua kiểm tra đánh giá, nội dung, hình thức ban hành 100% văn bản đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định.

Có thể nói, trong những tháng đầu năm, nhiều nhiệm vụ về CCHC theo kế hoạch của UBND tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt. Trong đó, điểm mới nhất là dự án phần mềm một cửa tập trung cấp tỉnh với các tính năng như luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cơ quan, liên thông giữa các sở, ngành, tiến tới liên thông cấp huyện, cấp xã... Việc cung cấp hệ thống tra cứu thông tin qua kiosk, hệ thống đánh giá cán bộ công chức, người dân được bốc số thứ tự theo một hệ thống quản lý hàng đợi hiện đại tại Trung tâm Hành chính công hoặc qua website dịch vụ công của tỉnh, tra cứu thông tin TTHC tại các kiosk hoặc qua tổng đài tin nhắn, đánh giá thái độ phục vụ của CBCC... đã được người dân, DN đánh giá rất cao về tính đột phá trong công tác CCHC của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, UBND tỉnh lưu ý các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố triển khai bộ chỉ số CCHC cấp sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã; trong đó có phần điều tra xã hội học về sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan Nhà nước và việc cung ứng các dịch vụ công cho người dân, DN. Song song đó, tỉnh sẽ tổ chức tổng kết kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2016- 2020; triển khai gói thầu mua sắm các trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện; triển khai kế hoạch kiểm tra công tác CCHC năm 2015 đối với các đơn vị, địa phương; hoàn thành giai đoạn 2 của dự án xây dựng phần mềm một cửa tập trung cấp tỉnh…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên