Các cấp cơ sở: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới

Cập nhật: 18-03-2020 | 07:59:24

Sáng qua (17-3), Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã lập 3 đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở 3 địa bàn là huyện Dầu Tiếng, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên. Tại các địa phương, cơ sở được kiểm tra, giám sát, các thành viên trong BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đều cho rằng các cấp cơ sở từ xã, phường, thị trấn đến các huyện, thị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới.

Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã An Lập, huyện Dầu Tiếng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Kiểm tra thực tế tại các cấp cơ sở

Tại TX.Bến Cát, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh do ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại UBND phường Mỹ Phước; Ban Điều hành khu phố 4; Trạm Y tế xã An Điền và Công ty TNHH JDT Việt Nam (Khu công nghiệp Rạch Bắp, xã An Tây).

Qua kiểm tra, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phường Mỹ Phước và xã An Điền (TX.Bến Cát). Đặc biệt công tác phối hợp giữa Trung tâm Y tế thị xã với các ban, ngành tại địa phương. Cụ thể là công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn phòng, dịch bệnh của BCĐ phòng, chống dịch bệnh các xã, phường cũng như tại các công ty, xí nghiệp, địa bàn dân cư.

Được biết, từ đầu mùa dịch đến nay, TX.Bến Cát đã điều tra 320 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, phối hợp công an điều tra dịch tễ 1.102 trường hợp. Riêng phường Mỹ Phước hiện đang theo dõi cách ly tại nơi ở là 48 người.

Tại huyện Dầu Tiếng, sáng qua, ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh làm trưởng đoàn cũng đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng. Giám đốc Sở Y tế đã giám sát nhiều khu điều trị, khám và chữa bệnh cho bà con. Đặc biệt ông giám sát kỹ khu vực mà Trung tâm Y tế Dầu Tiếng xây dựng làm khu vực cách ly trong mùa dịch bệnh Covid-19. Khu cách ly này có 10 giờng bệnh và có thể mở rộng lên 20 hoặc 30 giường bệnh khi số người cách ly trên địa bàn tăng cao trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bác sĩ Bùi Công Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, cho biết tính từ đầu mùa dịch bệnh Covid-19, trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn tiến hành điều tra, xác minh và đưa 80 trường hợp khả nghi liên quan đến dịch tễ vào diện cách ly. Trong đó, chỉ có 1 trường hợp cách ly tại trung tâm và đã hết thời gian cách ly. 79 trường hợp còn lại được cách ly tại nhà và các công ty, phần lớn là lao động đến từ nước ngoài (những nước có dịch bệnh Covid-19); hiện chỉ còn 23 trường hợp đang trong diện theo dõi sức khỏe mỗi ngày.

Làm việc với trường THPT huyện Dầu Tiếng, ông Lục Duy Lạc đánh giácao tinh thần phòng, chống dịch bệnh của các thầy cô tại trường. Tiến hành kiểm tra tại nhiều nơi trong trường, ông Lục Duy Lạc yêu cầu nhà trường phải lắp đặt thêm nhiều bồn rửa tay, nước rửa tay ở các tầng lầu trong trường. Có như thế thì khi học sinh quay lại trường lớp tới đây mới chủ động vệ sinh tay trước khi vào lớp. Yêu cầu nhà trường phối hợp với phụ huy quản lý tốt học sinh trong mùa dịch bệnh.

Cũng trong sáng qua (17- 3), đoàn kiểm tra, giám sát của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh do ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại TX.Tân Uyên. Đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại UBND phường Khánh Bình; trường THPT Huỳnh Văn Nghệ; Công ty TNHH Quốc tế Return Gold; Phòng khám - Trạm  Y tế phường Khánh Bình.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Hà đánh giátốt công tác phòng, chống dịch bệnh giai đoạn 2 của TX.Tân Uyên. Ông cũng đề nghị, thời gian tới, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Tân Uyên tiếp tục thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; tăng cường công tác tuyên truyền vềcác biện pháp phòng dịch bệnh cho người dân; tăng cường kiểm soát nguy cơ, xác minh nhanh, sớm các trường hợp; áp dụng biện pháp cách ly đúng, triệt để, gắn với đó là quản lý tốt các trường hợp cách ly; tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, nắm thông tin vềngười nước ngoài trên địa bàn; quan tâm tới công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở tôn giáo.

Đẩy mạnh tuyên truyền trong công ty, xí nghiệp

Tại buổi làm việc, các thành viên trong BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị từ các địa bàn cơ sở vềnhững khó khăn trong công tác giám sát các trường hợp bệnh nghi ngờbởi biện pháp chủ yếu làtự cách ly. Bà Lê Ngọc Băng Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết: “Phường Mỹ Phước có đông người lao động, chuyên gia nước ngoài đang sinh sống, làm việc. Đến thời điểm này phường đã điều tra, quản lý 250 người nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia, Đài Loan…). Mặc dù các ngành, đoàn thể thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến tận khu dân cư, từng người dân và công nhân lao động tại các công ty, xí nghiệp nhưng người dân, người lao động vẫn có thái độ e dè khi tiếp xúc với người nước ngoài”.

Tại xã An Lập, một xãcó nhiều doanh nghiệp có lao động là người nước ngoài cũng như nông trường cao su, ông Lục Duy Lạc yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của xã chủ động nắm bắt, theo sát mọi hoạt động của doanh nghiệp có lao động nước ngoài, làm tốt công tác cách ly. Hàng ngày, y tế của công ty phải báo cáo tình hình sức khỏe của lao động về Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng. Việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại địa phương tiếp tục đẩy mạnh, phải làm sao để người dân ý thức sâu rộng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

 “Dịch bệnh Covid-19 rất dễ lây lan nên chúng ta phải làm tốt công tác phòng dịch bệnh, không chủ quan, lơ là. Công tác phòng, chống dịch bệnh cần tập trung hơn nữa vào các cấp cơ sở ở khu phố, xã phường, địa bàn dân cư. Các cấp ở cơ sở cần tiếp tục thực hiện triệt để các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng dịch bệnh thật tốt; tăng cường các biện pháp tuyên truyền để mỗi người dân ý thức được trách nhiệm của mình và tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian tới, đề nghị các khu phố, xã phường, trung tâm, trạm y tế phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh; xử lý nghiêm các hành vi đưa tin sai sự thật, kích động gây hoang mang dư luận. Tăng cường điều tra, xác minh người nước ngoài cư trú trên địa bàn hoặc người Việt có đi về từ các nước có dịch bệnh để có biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả trong tình hình mới”.
(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

QUANG TÁM - KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên