Các cấp công đoàn cơ sở TX.Tân Uyên: Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Cập nhật: 28-11-2017 | 08:33:16

Những tháng cuối năm thường là thời điểm hay xảy ra tranh chấp lao động, do vậy các cấp công đoàn cơ sở trên địa bàn TX.Tân Uyên đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

 Cải thiện môi trường lao động

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 2 khu, 3 cụm công nghiệp và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp này đã xây dựng và đăng ký nội quy lao động, thiết lập thang bảng lương cho công nhân lao động (CNLĐ) với mức lương cao, trung bình khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng. Các hội đồng hòa giải cơ sở, thỏa ước lao động tập thể cũng nhanh chóng được hình thành, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động (NLĐ).

Tổ chức hội thi văn nghệ và cắm hoa góp phần nâng cao đời sống tinh thần CNLĐ, giúp công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Thống kê trong 9 tháng qua, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã xảy ra 8 vụ đình công. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các ngành chức năng của thị xã đã tiến hành làm việc với chủ doanh nghiệp để có giải pháp xử lý kịp thời, đưa công nhân trở lại làm việc bình thường. Với mục tiêu tạo quan hệ lao động hài hòa, nhiều công ty còn xây dựng nội quy an toàn lao động, thiết bị phòng cháy chữa cháy, cải thiện môi trường làm việc, thực hiện chính sách chế độ nặng nhọc độc hại.

Ngoài ra, hoạt động tư vấn pháp luật cho CNLĐ cũng được các tổ tư vấn hoạt động hiệu quả, ngày càng có chiều sâu, thực sự là địa chỉ tin cậy của CNLĐ. Hàng năm, tổ tư vấn pháp luật đã tư vấn hàng trăm trường hợp về các quy định liên quan tới Luật Lao động như: Hợp đồng lao động, thời gian làm việc, lương, thưởng, phép năm, chế độ thai sản, trợ cấp thôi việc… Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã tích cực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho NLĐ, triển khai các chương trình đào tạo với các lớp học nghề, tin học, ngoại ngữ… Qua đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa CNLĐ và doanh nghiệp.

Điển hình cho công tác này phải kể đến Công ty Cổ phần Á Mỹ Gia, phường Khánh Bình. Là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hóa phẩm tẩy rửa và vệ sinh gia dụng với 500 CNLĐ. Chính sách an sinh cho NLĐ là một trong những chiến lược phát triển sản xuất của công ty. Chị Quách Tố Nga, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân luôn được ban lãnh đạo quan tâm thực hiện. Hàng năm, công ty tổ chức định kỳ hội nghị NLĐ để bàn bạc thống nhất các giải pháp thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, đánh giá việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của CNLĐ. Đặc biệt, công đoàn đã phát huy vai trò là cầu nối, luôn quan tâm đề xuất những giải pháp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, ngăn ngừa tình trạng tranh chấp lao động tại công ty. Ngoài ra, công ty còn thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng thang bảng lương, tiền thưởng, các quy định về an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm…

Cần có biện pháp căn cơ

Theo báo cáo của UBND TX.Tân Uyên, năm 2017 tổ hòa giải tranh chấp lao động thị xã đã tiếp nhận và xử lý hàng chục đơn thư khiếu nại của CNLĐ. Nội dung khiếu nại xoay quanh các vấn đề như doanh nghiệp không ký hợp đồng lao động, đơn phương chấp dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, không chi trả lương cho CNLĐ, không chốt sổ bảo hiểm xã hội… Đặc biệt trong 9 tháng qua, đã tham gia giải quyết tranh chấp lao động ở một số công ty. Nguyên nhân công ty trả lương không đúng quy định, tăng sản lượng sản xuất, không tham gia BHXH, cắt phụ cấp chuyển qua lương, chất lượng bữa ăn thấp. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên đã đến làm việc tại công ty và hướng dẫn doanh nghiệp phải thực hiện đúng Luật Lao động, công ty thông báo bằng văn bản cho NLĐ rõ và kêu gọi NLĐ trở lại làm việc ổn định. Để bảo đảm sản xuất, hạn chế đến mức tối đa các vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công, TX.Tân Uyên đã đưa ra nhiều hướng giải quyết khác nhau.

Ông Lê Minh Hoàng, PhóChủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên cho biết: “Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, cần phải có những biện pháp căn cơ để quản lý lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Hiện tại LĐLĐ thị xã đang xây dựng lực lượng nòng cốt của NLĐ ở doanh nghiệp, các khu nhà trọ để nắm bắt tình hình, tư tưởng CNLĐ. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền Luật Lao động, nắm chắc từng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, lập đoàn khảo sát, kiểm tra những doanh nghiệp đã xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công. Đặc biệt, cán bộ công đoàn sẽ phối hợp với lực lượng công an từ thị đến các xã, phường đẩy mạnh công tác tuần tra, nắm bắt tình hình để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên