Các cấp công đoàn: Luôn quan tâm an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật: 23-04-2018 | 08:59:40

Những năm qua, điều kiện làm việc của người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm mà điểm nhấn là phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Phong trào này đã góp phần quan trọng cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, hạn chế nguy cơ tai nạn lao động và các bệnh nghề nghiệp.


Ông Nguyễn Đình Khánh
(giữa), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng qucho công nhân lao động nhân dịp Tháng an ton vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Cải thiện môi trường làm việc

Có mặt tại Công ty TNHH New Decor Wood Industries (TX.Tân Uyên), chúng tôi cảm nhận được ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên nơi đây qua khuôn viên thoáng rộng, xanh - sạch - đẹp và những khẩu hiệu về an toàn vệ sinh lao động được treo ngay ngắn ở nhiều nơi. Bắt đầu một ngày làm việc của NLĐ trong công ty là việc tuân thủ các trang thiết bị bảo hộ lao động. Công tác này được công ty đặc biệt quan tâm, hiện công ty đã thành lập đội ngũ chuyên trách sơ cấp cứu, đội ngũ này được các chuyên gia y tế huấn luyện bài bản và có khả năng ứng cứu nhanh. Bên cạnh đó, công ty đã chủ động đặt các tủ thuốc cá nhân ở mỗi xưởng để thuận tiện cho việc chăm sóc NLĐ ốm đau hay bị rủi ro đột xuất. Không những thế, trong sản xuất cán bộ, công nhân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành máy móc, bảo dưỡng theo định kỳ, lắp đặt các công trình bảo đảm chất lượng và tham mưu, đề xuất cũng như thực hiện nhiều biện pháp để tiết kiệm nước, giảm chi phí sản xuất, thân thiện môi trường. Ngoài ra, hàng năm, công nhân trong đơn vị đều được tham gia tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn lao động nên nhận thức, ý thức chấp hành được nâng lên. Chị Trần Thị Hồng Cc, PhChủ tịch Công đoàn Công ty TNHH New Decor Wood Industries cho biết: “Hiện công ty có khoảng 700 lao động. Do đặc thù kinh doanh của công ty chuyên sản xuất các mặt hàng gỗ, gia công gỗnên phần lớn NLĐ còn sử dụng những công việc thủ công. Tuy nhiên công ty luôn hướng tới việc trang bị máy móc hiện đại, bảo đảm an toàn cho NLĐ. Hiện nay các thiết bị máy móc trong công ty đủ điều kiện an toàn để NLĐ yên tâm làm việc. Chính từ việc trang bị đầy đủ các phương tiện cũng như kiến thức về công tác bo hộlao động, nên trong những năm qua công ty không để xảy ra các vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào”.

Cùng với ý nghĩa cải thiện môi trường làm việc, Công ty Cổ phần Greatree Industrial (TX.Thuận An) đã pht huy hiệu quả ca đội công nhân xung kích. Các thành viên trong đội hàng ngày dành thời gian 15 phút sau giờ tan ca để vệ sinh máy móc, thiết bị và khuôn viên trong xưởng sản xuất. Đặc biệt, đội đã phối hợp với công đoàn công ty tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” vì ATVSLĐ, vì sức khỏe NLĐ nhằm cải thiện điều kiện lao động, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp tại doanh nghiệp.

Quan tâm thực hiện

Có thể khẳng định, thời gian qua công tác ATVSLĐ ngày càng được các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ quan tâm thực hiện, trở thành ý thức của doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp công đoàn phối hợp cùng các ngành chức năng, tuyên truyền, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp thành lập hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới ATVSLĐ khi đủ điều kiện. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.300 hội đng bảo hộ lao động, hơn 1.700 công đoàn cơ sở có mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tập trung chủ yếu ở doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô sản xuất lớn.

Chị Hunh Thị Thanh Trc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Wolsung Vina (TX.Tân Uyên) cho biết: “Ngay từ đầu năm, công đoàn công ty phối hợp với chuyên môn xây dựng phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ đăng ký thi đua lên công đoàn cấp trên. Các nhiệm vụ của phong trào được phân kỳ thực hiện theo từng tháng và phân công nhiệm vụ đến từng bộ phận liên quan. Các bộ phận trực thuộc cũng phối hợp với chuyên môn định kỳ tổ chức diễn tập xử lý sự cố và phòng chống cháy nổ, tích cực cải thiện môi trường làm việc; xử lý các khu vực, các điểm có nguy cơ rủi ro, mất ATVSLĐ và cháy nổ, đng thời tổ chức hưởng ứng ATVSLĐ”. Không chỉ xây dựng kế hoạch thực hiện, Ban chấp hành công đoàn công ty còn tập trung tuyên truyền và giám sát thực hiện chế độ bảo hộ lao động như: Trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ; 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ và được tạo điều kiện điều trị bệnh; thực hiện đầy đủ và đúng quy định về chế độ nghỉ ngơi. Các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được đăng ký sử dụng, được kiểm định, thử nghiệm và lập lý lịch theo dõi.

Với ý nghĩa chủ động, Công ty TNHH Hoyalens Việt Nam đãthực hiện khá tốt các nội dung trong kế hoạch bảo hộ lao động. Anh Lê Đức Hng, Chtch Công đon Công ty Hoyalens Việt Nam cho biết: “Kế hoạch bảo hộ lao động được công đoàn xây dựng từ đầu năm với 5 nội dung chủ yếu hướng đến sự an toàn tuyệt đối cho NLĐ (kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ; vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân; chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp và tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về bảo hộ lao động). Đặc biệt trong bản thỏa ước lao động tập thể, công đoàn đã thành công khi đưa nội dung này vào thực hiện. Vì vậy, NLĐ ở đây được trang bị bảo hộ cá nhân, có chế độ bi dưỡng cho NLĐ lm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại và được khám sức khỏe định kỳ”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên