Các cấp công đoàn: Tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

Cập nhật: 28-05-2018 | 08:26:50

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” - đó là thông điệp mà các cấp công đoàn cơ sở đang tích cực tuyên truyền rộng rãi cho người lao động (NLĐ) hiểu mục đích, ý nghĩa phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Chúng tôi đến tham quan phân xưởng sản xuất của Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam. Phân xưởng khá rộng được thiết lập theo quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn. Ngoài vic chú trọng vsinh an toàn lao động, công ty đặc bit quan tâm đến môi trường làm vic không khói thuốc lá. Ngay tại lối đi chung, khu vực có đông công nhân lao động (CNLĐ), công ty đã niêm yết quy định cấm hút thuốc lá. Biển báo cấm hút thuốc lá được treo ngay ở vị trí ra vào, trong phòng họp, phòng làm vic, phòng ăn, hành lang, cầu thang và nhiều khu vực công cộng khác. Để CNLĐ hiểu hơn về tác hại của thuốc lá, Ban Chấp hành công đoàn công ty còn tìm hiểu, nghiên cứu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thành phần, tác hại của thuốc lá; từ đó vận động Ban giám đốc, CNLĐ chung tay xây dựng môi trường làm vic trong lnh. Cuối năm khi bình xét thi đua, công đoàn công ty còn đưa nội dung không hút thuốc lá làm tiêu chí để bình xét thi đua. Anh Đỗ Ngc Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam cho biết: “Chng tôi rất thnh công khi xây dựng mô hnh không khi thuốc trong công ty. Từmột công ty ctỷ lệ NLĐ sử dụng thuốc lcao, đến nay 100% CNLĐ không ht thuốc ti nơi lm việc. Đt kết quny lsựchung tay gp sức ca ton thểanh chem công nhân trong công ty. Thông qua những buổi tuyên truyền ca cc tổ công đon hoặc gặp trực tiếp ni chuyện, NLĐ thấm dần vcm nhận được tc hi ca thuốc lá để từ bỏ”. Anh Nguyễn Văn By, bộ phận sản xuất cho biết: “Trước đây tôi hút thuốc lá. Từ ngày công ty quy định không được hút thuốc lá tôi đã quyết tâm bỏthuốc. Một tháng, 2 tháng và 3 tháng tôi quen dần nếp sinh hoạt không hút thuốc lá, tinh thần phấn chấn và tự tin giao tiếp với anh chị em trong công ty mà không còn e ngại bởi mùi hôi từ thuốc lá trong cơ thể”.


Đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Phồn Vinh hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá”

Môi trường làm vic không khói thuốc lá là bin pháp hu hiu để thực hin quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Anh Đỗ Ngc Minh cho biết thêm: “Môi trường lm việc không khói thuốc sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụđộng với khói thuốc, tiết kim chi phí khám cha bnh. Hot động ny cn giúp cho nhng người hút thuốc lá có thêm quyết tâm để bthuốc, hạn chế nguy cơ cháy ncũng như giảm bớt chi phí cho vsinh môi trường”.

Chung tay phòng, chống

Không chỉ ở Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam xây dựng môi trường làm vic không khói thuốc lá mà còn rất nhiều công ty khác, như Công ty TNHH Esquel Garment Việt Nam, Công ty TNHH Long Yi, Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Vit Nam, Công ty TNHH Midea Consumer Electric Vit Nam, Công ty TNHH nhựa Đạt Hòa… triển khai tốt nội dung này cho CNLĐ.

Trao đi với chúng tôi về vic xây dựng môi trường làm vic không thuốc lá trong công nhân viên chức lao động, ông Nguyễn Đnh Khnh, PhChủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng, hiu quả công tác tuyên truyền, thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực triển khai đến các cấp công đoàn cơ sở. Nội dung chủ yếu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền phbiến về mc đích, ý nghĩa việc phòng, chống tác hại của thuốc lá; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm của cán bộ, CNLĐ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành; nghị định quy định xphạt hành chính trong lĩnh vực y tế, mc tiêu chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 cho đoàn viên, CNVC, NLĐ. Tuy nhiên, để thực hin tốt nhng nội dung này, các cấp công đoàn cần triển khai hiu quả, đồng bộ các bin pháp. Trước tiên, công đon cho CNLĐ ký cam kết không hút thuốc lá ti nơi làm việc. Đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn nhiều CNVC, NLĐ hút thuốc, công đoàn cần chủ động với chính quyền, bô phận chuyên môn xây dựng, bố trí địa điểm riêng nhằm bảo đảm môi trường làm vic trong lành, gigìn sức khe cho mọi người”.

Ông Khnh cho biết thêm: “Định kỳ hàng tháng, hàng quý các cấp công đoàn kiểm tra, khảo sát đánh giá kết quả hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm vic không khói thuốc với nhng tiêu chí, số liu cthể như: số CNVC, NLĐ bthuốc lá, giảm hút thuốc lá và số công đoàn cơ sở thực hin môi trường làm vic không khói thuốc. Đặc bit sẽ gắn tiêu chí xây dựng môi trường làm vic không khói thuốc với việc bnh xét công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghip đạt chuẩn văn hóa và công đoàn cơ sở vng mạnh”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên