Các cấp công đoàn trong tỉnh: Chăm lo quyền lợi chính đáng của người lao động

Cập nhật: 18-12-2013 | 00:00:00
Thời gian gần đây, bằng việc quan tâm củng cố và phát triển các tổ chức công đoàn cơ sở ở các công ty, xí nghiệp; phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp (DN), công đoàn các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt việc chăm lo quyền lợi chính đáng cho người lao động (NLĐ), giảm thiểu các vụ việc tranh chấp trong lao động, ổn định sản xuất cho DN và đời sống NLĐ. 

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xác định, năm 2013 là năm còn nhiều khó khăn nên đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động, đồng thời tăng cường công tác đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo môi trường đầu tư ổn định.    Được sự quan tâm của các cấp công đoàn, doanh nghiệp, người lao động an tâm hơn với công việc của mình

Tỉnh Bình Dương có gần 820.000 công nhân lao động, trong đó khoảng 85% lao động ngoài tỉnh và khoảng 70% lao động nữ. Để lao động nhập cư ổn định đời sống, yên tâm làm việc, các ngành, các cấp cùng DN đã tập trung chăm lo nhà ở cho NLĐ. Đến nay, đã có 225 DN xây dựng nhà ở giải quyết cho trên 35.000 công nhân lao động. Bên cạnh đó, Nhà ở xã hội chung cư Phú Hòa do Công ty Cổ phần Xây dựng - Tư vấn - Đầu tư Bình Dương xây dựng với 115 căn hộ đã giải quyết ổn định nhu cầu nhà ở cho 589 cán bộ công chức có thu nhập thấp. Riêng Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV đã đưa vào sử dụng 3 dự án với 4.700 căn hộ đáp ứng chỗ ở cho 10.800 người. Những dự án trên đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho NLĐ.

Ngoài chú trọng nhà ở cho NLĐ, thời gian gần đây công đoàn các cấp đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn tại 156 DN. Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng thử việc kéo dài, không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động không đúng loại, không đóng bảo hiểm xã hội, không giải quyết chế độ ngày nghỉ, không đăng ký thang bảng lương, chậm nâng lương, tăng ca kéo dài…

Theo số liệu thống kế từ ngành chức năng, từ đầu năm đến nay số vụ đình công, tranh chấp lao động tập thể đã giảm 40% so với cùng kỳ năm 2012. Có được kết quả trên là nhờ công đoàn các cấp đã phối hợp với các cơ quan chức năng cùng DN giải quyết cơ bản một số vấn đề bức thiết của NLĐ.

Qua đó, ý thức kỷ luật của người sử dụng lao động và NLĐ đã được nâng cao. Đồng thời, do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế đã tạo ra tâm lý sợ mất việc làm đối với NLĐ, nên họ có ý thức kỷ luật này trong công việc. Để nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ, trong năm nay, các cấp công đoàn còn tổ chức 869 lớp tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn và các nghị định hướng dẫn về chính sách pháp luật có liên quan đến hơn 100.000 lượt NLĐ.

Tiền lương là vấn đề có tính chất quyết định trong các quy định về tiêu chuẩn lao động, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống NLĐ, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình tranh chấp lao động, đình công. Điều đáng lưu ý là các cuộc đình công thường xảy ra ở DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chủ yếu NLĐ yêu cầu tăng lương, tăng phụ cấp và nâng chất lượng bữa ăn.

Nguyên nhân là do quy định mức lương tối thiểu hiện nay quá thấp, trong khi đó đa số DN FDI đều căn cứ vào mức lương tối thiểu để trả lương cho công nhân, nghĩa là họ không hề vi phạm luật. Theo thống kê mới nhất, tiền lương bình quân của NLĐ tại đơn vị hành chính sự nghiệp và DN FDI trên địa bàn tỉnh 3 triệu đồng/người/tháng, DN Nhà nước 3,5 triệu đồng/ người/tháng, DN tư nhân 2,8 triệu đồng/người/tháng. Mức thu nhập này còn thấp so với giá cả thị trường hiện nay.

“Để môi trường đầu tư ổn định, không ngừng phát triển, công đoàn các cấp cùng các ban ngành liên quan sẽ tiếp tục chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ hơn nữa”, ông Bùi Thanh Nhân cho biết thêm.

 CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên