Các cấp Hội LHPN trong tỉnh: Nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật: 04-10-2016 | 07:29:54

Với phương châm hướng về cơ sở, trong nhiệm kỳ IX (2011-2016) các cấp Hội LHPN trong tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng nhiệt tình, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Hội LHPN tỉnh tổng kết công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ nông thôn giai đoạn 2011-2016 Ảnh: T.LÊ

Chia sẻ về công tác tuyên truyền, PBGDPL, bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, bên cạnh việc tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp hội trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung mà chị em quan tâm như: Kiến thức pháp luật, kiến thức về giới; truyền thống, đạo đức, phẩm chất, chuẩn mực của người phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; kỹ năng sống, xây dựng gia đình hạnh phúc; kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS... Các cấp hội cũng chú trọng đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả mục đích của công tác tuyên truyền; lồng ghép các nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật về gia đình với phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em; nội dung giáo dục sức khỏe với vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; giáo dục về giới gắn với phát triển kinh tế gia đình; đưa các nội dung gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; chuyển tải nhiều nội dung tuyên truyền, hoạt động của hội đến với chị em cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Bên cạnh đó, sự phối kết hợp giữa tổ chức hội với các ngành liên quan giúp các cấp hội làm tốt hơn công tác tuyên truyền giáo dục như việc ký kết liên tịch với ngành công an thực hiện Nghị quyết 01 về “Quản lý và giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; phong trào thể dục thể thao trong giới nữ và thực hiện tốt phong trào “Mỗi người góp một quyển sách để được đọc nhiều sách”. Hội còn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL; phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tuyên truyền, vận động phụ nữ chấp hành Luật Giao thông đường bộ; phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên trong giáo dục nữ thanh niên; liên tịch với ngành tài nguyên và môi trường vận động tổ chức các hoạt động về môi trường… Qua công tác phối hợp đã giúp các ngành hiểu rõ hơn về vai trò của tổ chức hội, góp phần nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trong việc hỗ trợ các hoạt động của hội.

Đặc biệt, với các buổi nói chuyện của các chuyên gia tâm lý, tư vấn về kỹ năng sống, xây dựng gia đình hạnh phúc luôn được chị em hội viên quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng. Cùng với đó, các cấp hội đã chú trọng xây dựng và mở rộng mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên là cán bộ hội và các ban ngành có liên quan. Đến nay, hội đã xây dựng được 1.221 báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở; thường xuyên tuyên truyền cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền, tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Nhìn chung, qua công tác tuyên truyền đã góp phần giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, xây dựng hình ảnh người phụ nữ yêu nước, năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang; giúp chị em có quan điểm và hành động thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhờ đó, ngày càng có nhiều chị em được vinh danh, biểu dương người tốt việc tốt, nuôi con thành đạt, gương người con hiếu thảo, người tiểu thương mới, phụ nữ làm kinh tế giỏi, gương gia đình hạnh phúc...

Theo bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL; phấn đấu, trên 80% cán bộ, hội viên, công chức, viên chức, nữ công nhân, phụ nữ ngoài hội được tuyên truyền giáo dục về phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; trên 95% cán bộ lãnh đạo nữ, cán bộ hội, cán bộ làm công tác tuyên truyền được tập huấn kỹ năng tuyên truyền; trên 80% bà mẹ được hướng dẫn kiến thức kỹ năng sống; trên 60% nữ thanh niên được giáo dục kỹ năng tiền hôn nhân; 100% cán bộ hội và trên 90% hội viên các cấp đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Với nhiều nội dung tuyên truyền giáo dục phù hợp, kết quả trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh đã có trên 97% cán bộ, hội viên và 70% phụ nữ ngoài tổ chức hội tiếp cận các nội dung tuyên truyền của hội; trên 80% bà mẹ có con dưới 16 tuổi được hướng dẫn kỹ năng sống và 50% nữ thanh niên được giáo dục tiền hôn nhân. Các cấp hội cũng phối hợp với các ngành, địa phương xóa mù chữ cho 333 hội viên trong độ tuổi từ 15 đến 40 tuổi (đạt tỷ lệ 100%); 100% Hội LHPN xã, thị trấn có tủ sách, tư liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền của hội; 100% chi hội và 70% tổ hội, câu lạc bộ, nhóm sử dụng báo của hội trong sinh hoạt hội viên…

 

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên