Các chủ nhân giải Nobel ghen tị với cầu thủ

Cập nhật: 09-10-2010 | 00:00:00

8 người từng đoạt giải Nobel kêu gọi chính phủ Anh cho phép các nhà khoa học hưởng những ưu đãi giống như cầu thủ bóng đá trong luật nhập cư mới.

 

Telegraph cho biết, chính phủ Anh vừa xiết chặt luật nhập cư, giảm số người lao động ngoài châu Âu có thể vào quốc đảo. Tuy nhiên quy định này không áp dụng với các vận động viên đẳng cấp thế giới, trong đó có các cầu thủ chơi cho Ngoại hạng Anh.

 

 Hai chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2010 - giáo sư Andre Geim và Konstantin Novoselov - kêu gọi chính phủ Anh không áp dụng quy định hạn ngạch đối với nhà khoa học.

Andre Geim và Konstantin Novoselov – hai nhà khoa học đang làm việc tại Đại học Manchester và vừa đoạt giải Nobel Vật lý năm nay – cùng 6 người từng đoạt giải Nobel gửi một lá thư tới tạp chí Times nhằm kêu gọi chính phủ Anh xem xét lại quy định về hạn ngạch nhập cư. Họ cho rằng giới chức nên đưa các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ vào danh sách đối tượng không chịu sự điều chỉnh của quy định hạn ngạch.

 

Theo các nhà khoa học trên, nếu những hạn chế trong chính sách cấp thị thực hiện nay vẫn được giữ nguyên, những sinh viên tài năng và nhà khoa học xuất chúng sẽ không có điều kiện thuận lợi để chia sẻ kiến thức, thực hiện nghiên cứu hay làm việc tại Anh.

 

Hiệp sĩ Harry Kroto, nhà khoa học Anh từng đoạt giải Nobel Hóa học năm 1966, nói với đài phát thanh BBC rằng những quy định nhập cư mới “rất kỳ cục”.

 

“Thật kỳ lạ bởi những cầu thủ bóng đá không phải chịu sự điều chỉnh của quy định hạn ngạch. Nếu nhìn lại quá khứ, chúng ta sẽ thấy một phần tư người đoạt giải Nobel của Anh có nguồn gốc từ người nhập cư”, giáo sư Kroto phát biểu.

 

Giáo sư Andre Geim và giáo sư Konstantin Novoselov có thể đã không làm việc tại Anh nếu quy định về hạn ngạch nhập cư có hiệu lực khi họ được mời tới Đại học Manchester.

 

“Nếu hồi đó nếu không được cấp thị thực ngay thì có lẽ tôi đã tới nơi khác”, Novoselov khẳng định.

 

Hiệp hội Công nghiệp Anh cảnh báo quy định về hạn ngạch nhập cư của chính phủ khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng các nhân tài trên thế giới.

 

Mark Elborne, giám đốc điều hành khu vực Bắc Âu của tập đoàn General Electric, phàn nàn rằng ông không thể tuyển dụng một chuyên gia về tế bào gốc từ Ấn Độ và nhiều kỹ sư bên ngoài Liên minh châu Âu bởi lệnh cấm của chính phủ Anh.

 

Bộ trưởng Thương mại Anh, ông Vince Cable, cũng tỏ ra lo ngại. Ông cảnh báo rằng nền công nghiệp Anh sẽ chịu tổn thất nặng nề bởi hạn ngạch nhập cư của chính phủ.

 

Tại Anh năm ngoái có hơn 190.000 người nhập cư hợp pháp, bất chấp thực tế là 2,5 triệu người bản xứ đang thất nghiệp. Trước thực trạng đó, Thủ tướng Anh David Cameron cam kết giảm số lượng người nhập cư trung bình hàng năm từ mức 176.000 xuống còn vài chục nghìn.

Theo VNE 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên