Các cơ sở y tế: Siết quy trình sàng lọc người bệnh, thân nhân

Cập nhật: 06-04-2020 | 10:01:16

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế đã và đang triển khai quyết liệt công tác phòng bệnh đến các cơ sở y tế trên địa bàn, siết chặt hơn nữa quy trình đón tiếp, sàng lọc người bệnh, thân nhân để phòng, chống dịch bệnh.

 Bệnh nhân đến khám bệnh trong thời gian chờ kết quả được Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 bố trí ngồi ghế cách 2m theo quy định để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Ảnh: TƯỜNG VY

 Thực hiện nghiêm quy trình sàng lọc

Theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện - Phòng khám Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, công tác sàng lọc, phân luồng cách ly ca bệnh được bệnh viện triển khai thực hiện từ trước đó. Để kiểm soát, ngay từ đầu vào, 3 cổng của bệnh viện đã được chuyển sang hình thức 1 cổng vào và 1 cổng ra. Theo đó, tại cổng vào số 2, bệnh viện đã tổ chức kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn về quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Đối với bệnh nhân có thân nhiệt cao vượt mức bình thường, sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đến khu vực riêng để tiến hành khai thác thêm các thông tin y tế, khám sàng lọc. Sau khi khai thác các yếu tố dịch tễ, nếu bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh Covid-19 sẽ được chuyển phòng khám cách ly với quy trình kiểm soát nghiêm ngặt để phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo cho cộng đồng hoặc nhân viên y tế. Bệnh nhân có yếu tố lây nhiễm sẽ được bố trí khu vực để xe riêng, sử dụng xe lăn riêng, xe chuyển viện riêng.

Đối với nhân viên y tế, bệnh viện đã trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ cần thiết, như: Khẩu trang N95, kính bảo hộ, bộ đồ bảo hộ chuyên dụng, dung dịch vệ sinh tay sát khuẩn nhanh tại tất cả các khoa phòng, hành lang và thang máy… Nhân viên bệnh viện buộc phải khai báo y tế trên app do bệnh viện tự tạo nhằm giúp Ban giám đốc quản lý lịch sử di chuyển và nguy cơ nhiễm bệnh của nhân viên.

Để huy động sức mạnh tập thể, Ban giám đốc đã tổ chức tập huấn về quy trình tiếp đón, phân luồng và xử trí đối với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19. Trong đó, bệnh viện chia thành 2 buổi đào tạo với sự tham dự của 100% nhân viên, gồm: Buổi đào tạo chuyên sâu cho nhân viên y tế gồm các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sĩ, nhân viên khối văn phòng. Buổi đào tạo cho nhân viên hỗ trợ như bảo vệ, nhân viên bãi giữ xe, hộ lý làm sạch, tài xế, nhân viên căn-tin, nhân viên ngoại cảnh, nhân viên bảo trì. Các hoạt động song hành khác cũng diễn ra: Bệnh nhân nội trú và thân nhân nuôi bệnh được triển khai làm tờ khai y tế, ban hành quy định không thăm nuôi trong thời gian vàng chống dịch, giữ khoảng cách an toàn 2m cho toàn thể khách hàng và nhân viên, tăng cường vệ sinh bề mặt bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng…

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế đang được đặt lên hàng đầu, đặc biệt bệnh viện và nhân viên y tế là nhân tố quan trọng trong cuộc chiến cam go này. Tại Bệnh viện Đa khoa An Phú đã ban hành quy trình về sàng lọc người bệnh Covid-19. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKI. Hoàng Như Phúc, khoa hồi sức cấp cứu, cho biết quy trình được ban hành nhằm thống nhất quá trình sàng lọc và xử trí người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19 đến khám tại bệnh viện. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 300 - 400 bệnh nhân đến khám và điều trị. Thực hiện quy trình, tại khu vực sảnh bệnh viện nhân viên giám sát bệnh nhân đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh và được hướng dẫn phương pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Bước tiếp nhận bệnh nhân theo một chiều với những triệu chứng như ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người và tiền sử có tiếp xúc chăm sóc người nhiễm Covid-19, vùng dịch tễ, từ nước ngoài về… Sau đó, phân luồng sau sàng lọc. Như vậy, sau khi người đến khám đã được sàng lọc, nếu xác định chắc chắn không có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19 thì nhân viên y tế hướng dẫn chuyển người đến khám sang khu khám thông thường. Người đến khám nếu phát hiện có yếu tố dịch tễ thì bệnh viện sẽ báo cáo với các cơ quan chức năng y tế hoặc theo số điện thoại đường dây nóng. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo quan sát của phóng viên tại buồng khám bệnh bình thường, bệnh viện bố trí buồng khám bệnh bảo đảm trong phòng chỉ có một bàn khám trong buồng khám, không được khám 2 người cùng một thời điểm trong buồng khám và khoảng cách ngồi là 2m. Bàn khám được bổ trí đầy đủ các dụng cụ khám và các vật tư, thiết bị phục vụ công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Hạn chế người nuôi bệnh

Cùng với hệ thống y tế tư nhân, các cơ sở y tế công lập trước đó cũng thắt chặt các quy trình tổ chức, phân lưồng bệnh nhân và thân nhân. Tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An, việc phân luồng, sàng lọc cũng được thực hiện ngay tại cổng vào. Tất cả những người đi từ vùng có dịch về, người có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở được đưa ngay vào phòng khám sàng lọc theo lối riêng với 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng phụ trách, người đã qua sàng lọc được gắn vòng xác nhận. Chị Vương Tuyết Thanh, ở phường Lái Thiêu (TP.Thuận An), cho biết: “Nghe đài, báo nói về dịch bệnh Covid-19 tôi rất ngại đến chỗ đông người, đặc biệt là ở bệnh viện. Khi tới đây tôi không còn sợ nữa, cán bộ hỏi han ân cần, yêu cầu tôi rửa tay, đo thân nhiệt trước khi vào phòng khám”.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, để thực hiện nghiêm những quy định của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bệnh viện luôn phát thông báo yêu cầu bệnh nhân và người nhà phải đeo khẩu trang, nếu không hợp tác thì nhân viên y tế sẽ từ chối phục vụ. Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Nếu bệnh nhân có sốt, biểu hiện từ vùng dịch tễ về lập tức được đưa vào phòng khám tư vấn, sau đó tiến hành khai thác làm hồ sơ chuyển theo đường hành lang, có xe đưa bệnh nhân lên thẳng phòng khám cách ly về khoa bệnh. Bệnh nhân không vào khoa khám bệnh mà theo lối đi riêng để an toàn cho bệnh viện. Trong giai đoạn vàng chống dịch, bệnh viện thông báo tạm ngừng thăm bệnh; yêu cầu mỗi bệnh nhân chỉ 1 người nhà chăm sóc để hạn chế người ra vào, thực hiện giãn khoảng cách, phòng tránh lây nhiễm trong bệnh viện”

 Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện Công văn số 1385/BCĐQG của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về việc rút kinh nghiệm tổ chức phân luồng, cách ly người nghi viêm đường hô hấp tại cơ sở y tế, Sở Y tế đã triển khai đến tất cả các bệnh viên, phòng khám trên địa bàn tỉnh. Để đối phó tốt hơn với dịch bệnh, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị các bệnh viện khẩn trương thực hiện nghiêm việc nghiên cứu, thiết kế lại công tác đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến người nghi nhiễm Covid-19 phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Các đơn vị đã báo cáo hoạt động đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh bằng tập tin trình chiếu và nộp báo cáo bằng hình thức tải lên phần mềm trực tuyến”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên