Chia sẻ bài viết lên facebook

Các cơ sở y tế: Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 03-03-2021 | 08:52:50

 Nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, hiện nay các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đang tập trung cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bệnh viện thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ, tuyệt đối không để lọt những người có nguy cơ xâm nhập vào trong bệnh viện.

 Lực lượng bảo vệ đo thân nhiệt, sàng lọc người bệnh trước khi vào Bệnh viện Vạn Phúc 1

 Nghiêm túc thực hiện

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, theo quan sát của chúng tôi, bệnh viện đang thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó bệnh viện triển khai chăm sóc toàn diện người bệnh nội trú, hạn chế việc chăm nuôi và khách đến thăm người bệnh nội trú; thực hiện gắt gao việc sàng lọc, cách ly ở các khoa, phòng và cổng ra vào, khu vực khám ngoại trú. Ngay từ cổng vào bệnh viện, các cán bộ y tế của bệnh viện sẽ không cho ai vào bên trong nếu không đeo khẩu trang và nếu có trường hợp ho, sốt sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng. Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 1.500 đến 1.700 lượt người đến khám bệnh ngoại trú và điều trị. Do đó, bệnh viện chú trọng đến công tác khám sàng lọc, phân loại các trường hợp có triệu chứng của bệnh đường hô hấp, những bệnh nhân đang điều trị nếu có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Trong khi đó tại Bệnh viện Vạn Phúc 1, ngay sau kỳ nghỉ tết, bệnh viện đã khẩn trương sàng lọc an toàn các nhân viên y tế đi về từ các vùng dịch, ngang qua sân bay. Toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được sàng lọc kỹ lưỡng yếu tố dịch tễ và bảo đảm giãn cách các ghế ngồi chờ khám, dung dịch khử khuẩn tay được rải đều khắp các lối đi bàn khám, nhân viên và khách hàng tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bệnh viện tăng cường công tác tuyên truyền tới các bệnh nhân, gia đình bệnh nhân hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh. Tất cả các bệnh nhân, người nhà, khách thăm bệnh đến đây đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt. Đồng thời, bệnh viện thay đổi, điều chỉnh lại quy trình, thời gian làm việc trong bệnh viện; bố trí các khu điều trị, khu khám bệnh nội, ngoại trú riêng biệt, không có sự tiếp xúc giữa bệnh nhân các khoa với nhau.

Siết chặt sàng lọc, phân luồng

Bộ Y tế vừa có công điện về việc tăng cường các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương, duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn; đánh giá lại bệnh viện theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị nghiêm túc triển khai thông điệp “5K”. Do đó, thủ trưởng đơn vị thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang, triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch bệnh là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. Các đơn vị phải cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế; rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, các đơn vị cần chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc các bệnh viện có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế (xem xét áp dụng phương pháp gộp mẫu). Trong khi đó, các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa 3 tháng); chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn để phát hiện sớm, ngăn ngừa, cách ly triệt để và không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong các bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao. Phương pháp sử dụng là lấy mẫu gộp để đánh giá nguy cơ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế đã yêu cầu tất cả các bệnh viện nghiêm túc tổ chức rà soát và đánh giá bệnh viện theo “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” của Bộ Y tế cũng như các quy định phòng dịch bệnh. Sở cũng hướng dẫn các đơn vị chủ động tổ chức lớp đào tạo, đào tạo lại cho bác sĩ, điều dưỡng về khai thác yếu tố dịch tễ, khám sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh, lấy mẫu xét nghiệm; đặc biệt là cập nhật các phác đồ điều trị liên quan đến viêm đường hô hấp cấp SARS-CoV-2 do Bộ Y tế ban hành; nâng cao năng lực về hồi sức tích cực trong hô hấp, điều trị ca bệnh nặng, kiểm soát nhiễm khuẩn, tổ chức diễn tập các tình huống cần truy vết người có liên quan, người tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ, tình huống cần phong tỏa một khoa.

Từ bài học về phòng, chống dịch bệnh tại một số bệnh viện trong thời gian qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần rà soát lại toàn bộ quy trình khám, chữa bệnh, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế. Sắp tới, Sở Y tế sẽ tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại bệnh viện, phòng khám. Đơn vị, cơ sở y tế nào lơ là, không tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch bệnh sẽ được chấn chỉnh, tạm dừng hoạt động và xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân vi phạm”.

(Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế).

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên