Các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018

Cập nhật: 31-01-2019 | 05:57:05

Trong năm 2018, nhiều địa phương đã cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự hài lòng cho người dân, coi đây là mục tiêu phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC.

 Tăng tính liên thông trong giải quyết hồ sơ

Một trong những nhiệm vụ được thực hiện khá tốt tại “bộ phận” một cửa điển hình là ở bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2018, số lượng hồ sơ giải quyết là 22.606/22.607 hồ sơ, đạt tỷ lệ đúng hạn 99,99%. UBND phường đã thực hiện công tác liên thông theo Quyết định số 1299/ QĐ-TTg về việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi được 257 trường hợp. Từ đó, tạo nhiều điều kiện cho người dân giải quyết TTHC. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết trong năm, UBND phường đã chú trọng công tác tuyên truyền cải cách TTHC, nhất là những thủ tục liên thông để người dân nắm và thực hiện.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân

Tính đến nay, các phường của TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện liên thông trong giải quyết TTHC đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một và các sở, ban, ngành. Nhiều hồ sơ, người dân chỉ cần đến UBND phường là được giải quyết. Cụ thể là các hồ sơ liên quan đến hộ tịch, cấp phiếu lý lịch tư pháp, thành lập cơ sở kinh doanh… Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết, năm 2018, UBND phường đã nâng cao việc ứng dụng công nghệthông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, ứng dụng phầm mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, công tác giải quyết hồ sơ liên thông cho người dân được nhiều thuận lợi, nhất là các hồ sơ “3 trong 1”: Giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT cho các trường hợp sinh con mới.

Tại TX.Thuận An, các địa phương như Lái Thiêu, An Phú, Vĩnh Phú, Bình Nhâm… đã ứng dụng việc liên thông trong giải quyết TTHC. Cụ thể, tại UBND phường Bình Nhâm đã liên thông với cấp thị xã được 9 TTHC thuộc 5 lĩnh vực; trong đó lĩnh vực nhà ở có 1 TTHC, lĩnh vực hành chính tư pháp có 2 thủ tục, lĩnh vực đào tạo có 2 thủ tục, lĩnh vực bảo trợ xã hội có 3 thủ tục, lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội có 3 thủ tục. Từ tháng 4 năm 2018, UBND phường đã vận hành phần mềm một cửa điện tử, đến nay đã giải quyết được 2.025 hồ sơ thuộc các lĩnh vực liên thông; nhờ đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC.

Lấy sự hài lòng làm mục tiêu phục vụ

Theo ghi nhận, trong năm 2018 đối với bộ phận “một cửa” của 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã luôn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu cho nhiệm vụ cải cách TTHC. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “UBND phường luôn có quyết tâm cao trong công tác cải cách hành chính, luôn lấy mục đích cuối cùng trong công tác cải cách hành chính là phục vụ lợi ích người dân, tổ chức”. UBND phường Chánh Nghĩa luôn xem cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm của nền hành chính Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Đây là chương trình có mức độ tác động mạnh mẽ, sâu sắc và rộng khắp, tạo được nhiều bước chuyển biến trong hệ thống quản lý hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân và tổ chức”.

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu đã và đang được các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, coi đây là đích đến của nhiệm vụ cải cách TTHC. Công tác cải cách TTHC có tốt, có thành công hay không cũng chính là nhờ sự quyết tâm chính trị từ cơ sở, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức (CBCC) “một cửa” chuyên nghiệp. Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An, cho biết để đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã được Đảng ủy, UBND phường quán triệt sâu sắc đến từng CBCC, yêu cầu từng CBCC thực hiện tốt kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Đó là xây dựng hình ảnh người CBCC tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó đáp ứng kỳ vọng của người dân…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên