Các địa phương triển khai có hiệu quả mô hình cách ly F1 tại nhà

Cập nhật: 24-07-2021 | 08:24:04

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thí điểm mô hình cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính vi rút SARS-CoV-2, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả mô hình này. Kết quả của các mô hình sẽ giúp tỉnh có những định hướng cụ thể để áp dụng đại trà việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 Covid-19 trong thời gian tới.


Cán bộ đoàn thể xã Phước Sang, huyện Phú Giáo thăm hỏi và trao tặng nhu yếu phẩm cho một trường hợp F1 cách ly tại nhà trên địa bàn xã. Ảnh: CAO SƠN

 Tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo sát sao

Đứng trước diễn biến căng thẳng, phức tạp của dịch bệnh, ngày 13-7, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn phương pháp thực hiện cách ly các trường hợp ít nguy cơ tại nhà. Trong công văn này, Sở Y tế đề nghị các địa phương triển khai các nội dung: Mỗi phường, xã, thị trấn tổ chức thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 ít nguy cơ với số lượng tối thiểu từ 2 - 5 hộ gia đình. Qua đó giúp tỉnh rút kinh nghiệm, sẵn sàng triển khai diện rộng trong trường hợp xảy ra tình trạng quá tải tại các khu cách ly tập trung; các địa phương tiến hành ghi chép và báo cáo kết quả quá trình thí điểm cách ly tại nhà đối với những trường hợp F1 ít nguy cơ, gửi về Sở Y tế để trình tham mưu UBND tỉnh phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Sở Y tế cũng đưa ra những nội dung hướng dẫn cụ thể liên quan, như: Đối tượng áp dụng; yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị; yêu cầu đối với người cách ly y tế (F1) tại nhà; yêu cầu đối với những người ở cùng nhà với F1; yêu cầu đối với cán bộ y tế và những yêu cầu đối với chính quyền địa phương (UBND xã, phường, thị trấn). Đây là những nội dung hướng dẫn sát sao và mang tính ứng dụng thực tiễn cao cho các địa phương trong việc thí điểm mô hình cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1.

Với tình hình dịch bệnh đang có xu hướng lây lan, bùng phát trên diện rộng, việc thực hiện thí điểm phương pháp cách ly tại nhà đối với những trường hợp F1 ít nguy cơ được xem là biện pháp hữu hiệu. Phương pháp này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gợi ý trong chuyến thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương hồi tháng 6-2021 vừa qua. Cụ thể, Thủ tướng đề nghị các địa phương chủ động nghiên cứu và thực hiện thí điểm mô hình cách ly tại nhà các ca F1, đồng thời thực hiện giãn cách số người cách ly trong các khu cách ly tập trung. Ngoài ra, nếu áp dụng có hiệu quả thì phương pháp cách ly tại nhà, các trường hợp F1 ít nguy cơ sẽ tránh được tình trạng bị lây nhiễm chéo và có điều kiện sức khỏe tốt hơn, giúp chính trường hợp F1 và chính quyền địa phương giảm được một khoản chi phí đáng kể.

Địa phương triển khai đồng bộ

Thông tin từ UBND TP.Thuận An cho biết đến hết ngày 22-7, toàn thành phố đã có 273 trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính Covid-19 được thực hiện cách ly y tế tại nhà. Kết quả ban đầu thực hiện thí điểm mô hình này tại TP.Thuận An cho thấy, dù ban đầu địa phương có một số lúng túng, khó khăn do chưa nắm rõ các điều kiện, quy định nhưng sau khi nhận được các văn bản hướng dẫn chi tiết của tỉnh, những khó khăn, vướng mắc phần nào đã được tháo gỡ.


Bác sỹ Ngô Phát Đạt, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế lưu ý một số vấn đề về sức khỏe đối với người cách ly tại nhà tại huyện Bàu Bàng

Sau hơn một tuần chính thức đưa vào thí điểm mô hình cách ly y tế tại nhà các trường hợp F1, đến nay, lực lượng phản ứng nhanh trong tổ giám sát, quản lý các trường hợp F1 cách ly y tế tại nhà đã thuần thục, nhuần nhuyễn những biện pháp nghiệp vụ cần thiết. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết đến nay hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố đều đã áp dụng thí điểm mô hình cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1. Hiện tại, quá trình triển khai tương đối hiệu quả và thành phố chưa nghe cơ sở phản ánh những khó khăn, vướng mắc liên quan đến mô hình này.

Trong khi đó, ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, cho biết hiện trên địa bàn xã đang thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với 1 trường hợp F1 có liên quan đến ca dương tính Covid-19 và 18 trường hợp F1 liên quan đến các ca nghi nhiễm ghi nhận qua biện pháp test nhanh kháng nguyên. Theo ông Trung, việc thực hiện cách ly y tế tại nhà trên địa bàn xã Lai Hưng diễn ra tương đối ổn định, đến nay địa phương chưa gặp phải sự khó khăn nào.

Qua trao đổi với lãnh đạo các địa phương chúng tôi nhận thấy, hầu hết các địa phương tổ chức thí điểm mô hình cách ly y tế tại nhà các trường hợp F1 đều khẳng định việc triển khai thí điểm diễn ra khá thuận lợi, hiệu quả. Trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà, các trường hợp F1 luôn nhận được sự quan tâm, động viên tinh thần của lãnh đạo địa phương cùng các hoạt động hỗ trợ thiết thực về lương thực, nhu yếu phẩm để an tâm hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

ÔNG NGUYỄN PHƯƠNG LINH, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN DẦU TIẾNG:

Tính đến ngày 23-7, toàn huyện Dầu Tiếng đã đưa vào thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với 25 trường hợp F1 có liên quan đến các ca dương tính Covid-19. Quá trình thực hiện thí điểm cách ly tại nhà ở các địa phương diễn ra khá thuận lợi và hiệu quả. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành tổng hợp thông tin, dữ liệu nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thí điểm cách ly tại nhà các trường hợp F1 gửi về huyện để chuyển tỉnh xem xét. Một trong những thành tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của mô hình thí điểm cách ly y tế tại nhà các trường hợp F1 là sự hoạt động xông xáo, hiệu quả của các Tổ Covid cộng đồng.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên