Các địa phương trong tỉnh: Hoàn tất công tác chuẩn bị, cử tri phấn khởi

Cập nhật: 21-05-2016 | 09:14:23

Hòa cùng không khí hân hoan ngày hội non sông - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, không khí ngày hội lớn trên địa bàn tỉnh cũng đang rộn rã. Khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số... cử tri trong tỉnh đang náo nức mong chờ đến thời khắc tự tay bỏ lá phiếu để lựa chọn, bầu ra những người xứng đáng nhất vào các cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

* TX.Thuận An: Hoàn tất mọi phương án  

Theo ghi nhận của chúng tôi, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã sẵn sàng. Trên các tuyến đường vào trung tâm thị xã, những tấm băng rôn, biểu ngữ được trang hoàng khắp nơi, tạo không khí sôi nổi cho ngày hội non sông thêm ý nghĩa sâu sắc. Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử TX.Thuận An cho biết, toàn thị xã có tổng cộng 358.273 cử tri, trong đó 2 phường Bình Hòa và Thuận Giao có số cử tri đông nhất, mỗi phường có trên 70.000 cử tri. Do địa phương có số cử tri đông nên mọi phương án chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn thị xã được tập trung quan tâm, lãnh đạo và tổ chức chuẩn bị cho chặt chẽ, đúng quy định, thời gian. Công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được các ngành chức năng tập trung, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa công an và quân sự, giữa thị xã và các xã, phường.

Cử tri tại khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên để sáng suốt lựa chọn, bầu ra các ĐB ưu tú nhất. Ảnh: H.VĂN

Tính đến ngày 19-5, tại 10 xã, phường trên địa bàn thị xã đã hoàn tất mọi phương án chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) phường Thuận Giao cho biết, là phường có số cử tri đông với 36 khu vực bỏ phiếu, nhưng UBBC phường đã nỗ lực hết mình để hoàn thành cơ bản mọi công việc, nhất là các phương án bố trí lực lượng bảo vệ an toàn các điểm niêm yết danh sách cử tri, người ứng cử, khu vực bầu cử. Phường Thuận Giao đã sẵn sàng khí thế ngày bầu cử, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất tại các khu vực bỏ phiếu, công tác tuyên truyền được tăng lên gấp 2 00% so với những ngày đầu tháng 5.

Theo UBBC TX.Thuận An, toàn thị xã có 195 khu vực bỏ phiếu. Trong đó, phường Bình Hòa có 41 khu vực, phường Thuận Giao có 36 khu vực, phường An Phú có 26 khu vực, phường Lái Thiêu có 25 khu vực, phường Bình Chuẩn có 19 khu vực, phường An Thạnh có 16 khu vực, phường Vĩnh Phú và Bình Nhâm cùng có 9 khu vực, phường Hưng Định và xã An Sơn cùng có 7 khu vực. Các xã, phường đã ban hành quyết định thành lập 195 tổ bầu cử với 2.835 thành viên tham gia trong các tổ bầu cử. Hiện tại, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu vực bỏ phiếu như thùng phiếu, trang trí nơi bỏ phiếu đã sẵn sàng.

* TX.Dĩ An: Chuẩn bị bài bản, chu đáo

Trên những tuyến đường, các trụ sở hành chính, các siêu thị, công ty, xí nghiệp tại TX.Dĩ An những ngày này không khí của ngày hội bầu cử đang ngập tràn màu sắc bởi cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Trên nhiều tuyến đường còn có sự xuất hiện của những chiếc xe tuyên truyền lưu động làm cho không khí bầu cử càng thêm sôi nổi. Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, chu đáo, TX.Dĩ An đã sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Trong cuộc bầu cử này, TX.Dĩ An có 235.435 cử tri; trong đó cử tri tạm trú bầu 4 cấp đại biểu có 92.693 người; cử tri tạm trú bầu 3 cấp đại biểu có 36.926 người. Theo đó, số lượng thẻ cử tri được in ấn tương ứng với số cử tri có tên trong danh sách đi bầu cử tại mỗi phường. Đến nay, UBBC các phường đã giao thẻ cử tri đến các tổ bầu cử để phát cho cử tri đi bầu cũng như tổ chức trang trí phòng bỏ phiếu tại các khu vực bỏ phiếu bảo đảm trang trọng, vệ sinh, an toàn; đồng thời tiếp tục chỉ đạo những phần việc phải làm đối với từng thành viên của tổ bầu cử trong ngày bầu cử 22-5. Qua những hoạt động tuyên truyền thường xuyên, cử tri tại TX.Dĩ An đã nắm chắc quy trình bầu cử, thể lệ bầu cử và sẵn sàng tham gia đi bầu sớm vào ngày mai (22-5).

* TX.Bến Cát: Các thùng phiếu phụ cũng đã sẵn sàng

Những ngày này về TX.Bến Cát, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí sôi nổi, náo nức chào đón ngày hội bầu cử, cũng như tâm trạng của bà con cử tri mong đến thời khắc được cầm lá phiếu trên tay trực tiếp bầu ra những ĐB dân cử ưu tú. Ông Phạm Bá Tước, Ủy viên Thường trực UBBC TX.Bến Cát cho biết, toàn thị xã có gần 17.600 cử tri, trong đó trên 10.700 cử tri tạm trú. Vì vậy, TX.Bến Cát đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử, người ứng cử, danh sách cử tri đến với người dân, nhất là công nhân lao động. Công tác tuyên truyền đã được đa dạng hóa, bằng nhiều hình thức trong đó tập trung vào hình thức phát thanh trên đài truyền thanh huyện; tuyên truyền trực quan thông qua tranh cổ động, pa-nô, khẩu hiệu, cờ, băng rôn và xe thông tin lưu động tuyên truyền ở khu vực đông công nhân vào đầu giờ làm hoặc tan tầm.

Tính đến ngày 20-5, tất cả các xã, phường của TX.Bến Cát đã hoàn thành các công tác chuẩn bị một cách chu đáo. Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân, UBBC các xã, phường cũng chuẩn bị các thùng phiếu di động, để đưa đến tận nơi cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, người già yếu không thể đi bầu cử được bỏ phiếu tại giường bệnh hoặc tận nhà... Ông Vũ Văn Minh, cử tri xã Thới Hòa cho biết: “Qua thông tin tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử. Tôi cũng như nhiều người dân khác đều mong muốn trong đợt bầu cử này chọn ra được các ĐB ưu tú vào QH và HĐND các cấp”.

* Huyện Bàu Bàng: Chủ động bảo đảm tốt an ninh trật tự

Hòa trong bầu không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trên khắp các tuyến đường chính của huyện Bàu Bàng cũng được trang hoàng cờ, hoa, băng rôn, biểu ngữ rực rỡ. UBBC các cấp từ huyện đến xã đã hoàn thành những công việc cuối cùng như trang trí cho khu vực bỏ phiếu.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Ủy viên Thường trực UBBC huyện Bàu Bàng cho biết, toàn huyện có tổng số cử tri thường trú là 44.086 người và cử tri tạm trú là 10.600 người. Huyện có 52 khu vực bỏ phiếu bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đã được tiến hành trang trí, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã được tính toán kỹ. Công an huyện chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử. Toàn bộ lực lượng cán bộ, chiến sĩ sẽ được huy động nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho các khu vực diễn ra hoạt động bầu cử trên toàn huyện. Bên cạnh đó, Công an huyện còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự, lực lượng dân phòng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối và không để xảy ra bất cứ sơ suất nhỏ nào trong suốt thời gian trước, trong và sau thời điểm diễn ra bầu cử. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, chưa có điểm nóng xảy ra liên quan đến công tác bầu cử. Đánh giá về công tác chuẩn bị bầu cử, ông Nguyễn Văn Sinh khẳng định: “Công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện đã hoàn tất, đúng tiến độ và quy định của pháp luật. Bà con cử tri rất phấn khởi, tin tưởng và sẵn sàng tham gia vào ngày hội lớn”.

* Huyện Dầu Tiếng: Bảo đảm cho cuộc bầu cử dân chủ, đúng pháp luật

Về Dầu Tiếng vào những ngày này, đi đến đâu chúng tôi cũng ấn tượng bởi hình ảnh những tấm pa-nô, băng rôn tuyên truyền bầu cử được treo ở những vị trí trang trọng trên các trục đường. Không khí hân hoan, phấn khởi thể hiện rõ trên nét mặt mỗi người dân. Cử tri huyện Dầu Tiếng đang háo hức mong chờ tới thời khắc diễn ra cuộc bầu cử để thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua những lá phiếu, bầu chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho nhân dân tại các cơ quan dân cử. Trong cuộc bu cử ln này, trên địa bàn huyện

 có 94 khu vực bỏ phiếu. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Ủy viên Thường trực UBBC huyện Dầu Tiếng, khẳng định: “Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, chúng tôi đã hoàn tất mọi công việc, sẵn sàng cho các bước bảo đảm công tác bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật…”.

Ngày mai (22-5), toàn huyện Dầu Tiếng sẽ có trên 85.000 cử tri đi tham gia bỏ phiếu. Ông Nguyễn Văn Tụy, cử tri ấp Suối Cát, xã Thanh Tuyền, nói: “Tôi sẽ chọn những ĐBQH và HĐND các cấp dựa trên tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động tại các buổi tiếp xúc với cử tri. Hy vọng các ĐB trúng cử lần này sẽ thực hiện đúng những gì mà mình đã hứa với quần chúng nhân dân”.

Cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bầu cử thì công tác tuyên truyền cũng được UBBC huyện đặc biệt chútrọng. Ngoài việc nhận những tài liệu tuyên truyền của UBBC tỉnh để chuyển về các xã, thị trấn, Dầu Tiếng còn tổchức đa dạng hình thức tuyên truyền đến người dân. Song với đó, các cơ quan công an, quân sự huyện phối hợp phân công các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự ở các xã, thị trấn đểbảo vệ các điểm bỏ phiếu bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử.

* Huyện Phú Giáo: Trên 70.000 cử tri chờ đón ngày đi bầu cử

Ngày mai (22-5), trên 70.000 cử tri huyện PhúGiáo sẽ nô nức cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử. Sau hơn 2 tháng khẩn trương chuẩn bị các bước cho ngày hội lớn, UBBC huyện đã hoàn tất các bước, sẵn sàng cho ngày hội của cử tri; cử tri trên địa bàn đang chờ đón để tham gia vào ngày hội bầu cử, lựa chọn ra những đại biểu ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. UBBC huyện PhúGiáo cũng đã tổchức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho 621 thành viên các tổphục vụ bầu cử từ huyện đến cơ sở; thực hiện bảo đảm công tác tuyên truyền theo tiến độ và kế hoạch đề ra; đã lắp đặt 57 pa-nô, 5 băng rôn, 4 cổng chào và tổchức tuyên truyền lưu động được 2 lượt ở 11/11 xã, thị trấn; cấp phát 186 con dấu; 172 thùng phiếu; 148.000 phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND tỉnh; 71.440 phiếu bầu cử HĐND cấp huyện, 66.397 phiếu bầu cử HĐND cấp xã. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được bảo đảm, ổn định…

* Huyện Bắc Tân Uyên: Tạo không khí phấn khởi

Tại huyện Bắc Tân Uyên không khí hân hoan chào mừng ngày bầu cử đang lan tỏa khắp nơi. Trên các tuyến đường chính của huyện, đâu đâu chúng tôi cũng nhìn thấy màu đỏ tươi thắm của cờ hoa, pa-nô, băng rôn và khẩu hiệu có nội dung nhiệt liệt chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ở các điểm bỏ phiếu, phòng bỏ phiếu cũng được tổbầu cử nhanh tay chuẩn bị các phần việc còn lại. Những công việc phục vụ cho ngày 22-5 đang được các tổbầu cử hoàn thành với một tâm trạng phấn khởi của ngày hội toàn dân.

Ông Phạm Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện cho biết: “Đặc thù của huyện là dân cư sống thưa thớt, vì vậy công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định công tác tuyên truyền là trọng tâm, UBBC huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các pa-nô, áp phích; đồng thời tăng thời lượng tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện, xã theo đúng tiến độ bầu cử và tổchức xe hoa tuyên truyền chạy hết các địa bàn để tuyên truyền liên tục trước, trong và sau bầu cử”.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã Lạc An cho biết: “Toàn xã có hơn 80% dân số là đồng bào Công giáo. Để đồng bào có đạo hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử, UBBC xã đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền thông qua đài truyền thanh, sinh hoạt đoàn thể, tiếp xúc cử tri; đặc biệt là gặp gỡ, thông qua các linh mục để vận động giáo dân thực hiện quyền bầu cử đúng quy định. Qua đó, bà con cử tri giáo dân trên địa bàn rất quan tâm đến bầu cử và gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng”.

Toàn huyện Bắc Tân Uyên có 67 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 10 xã. Đến ngày 20-5, cơ sở vật chất ở các khu vực bỏ phiếu đã được chuẩn bị tươm tất, từ trang trí tuyên truyền, bảng niêm yết cử tri, phòng bỏ phiếu... tạo ấn tượng cho cử tri đi bầu.

* TX.Tân Uyên: Tạo mọi thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu

Ngày mai (22-5), cùng với cử tri cả nước, cử tri TX.Tân Uyên sẽ nô nức đi bầu cử, chọn người có đức có tài vào cơ quan dân cử để đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ vùng nông thôn đến các khu dân cư đô thị của thị xã đều đa dạng sắc màu của cờ hoa, băng rôn, pa-nô, áp phích. Người dân ai quan tâm, tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên để sáng suốt đi bầu chọn ra người xứng đáng nhất.

Các thành viên phục vụ bầu cử tại ấp 2, xã Hội Nghĩa,
TX.Tân Uyên kiểm tra phiếu bầu cử. Ảnh: K.TUYẾN

Tại Văn phòng khu phố Bình Hòa 2 (phường Tân Phước Khánh), các thành viên phục vụ bầu cử tất bật với công tác chuẩn bị phòng bỏ phiếu. Những vật tư, trang thiết bị cần thiết như thùng phiếu, ảnh Bác Hồ, bút viết, băng rôn tuyên truyền… đều được chuẩn bị đầy đủ. Ông Phan Văn Lia, Trưởng khu phố Bình Hòa 2 cho biết: “Khu phố đã thành lập 3 tổbầu cử ở văn phòng khu phố và tại nhà 2 hộ dân. Đây là những địa điểm thuận tiện để người dân đi bỏ phiếu vào ngày 22-5. Trang thiết bị ở địa điểm bỏ phiếu và phiếu bầu đang được rốt ráo kiểm tra, trang trí tươm tất. Công tác rà soát cập nhật danh sách cử tri sẽ được tiếp tục thực hiện đến ngày bầu cử. Các tổbầu cử đã cố định nhân lực phụ trách; chủ động tình huống để bảo đảm tất cả cử tri đều có phiếu bầu chọn ĐB đại diện cho mình”.

* TP.Thủ Dầu Một: Bảo đảm bố trí các phòng bỏ phiếu đúng quy định

Tại TP.Thủ Dầu Một, trên các đường phố rực rỡ cờ Đảng, cờ Tổ quốc cùng các băng rôn, biểu ngữ đầy màu sắc chào mừng cuộc bầu cử. Theo UBBC TP.Thủ Dầu Một, tính đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại địa phương đã hoàn tất. Thành phố đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử vào ngày mai (22-5). Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu vực bỏ phiếu, Ban điều hành và Ban công tác mặt trận các khu phố đang tiếp tục hoàn thiện việc trang trí, bố trí các phòng bỏ phiếu theo các quy định. Nhiều khu vực bỏ phiếu đã hoàn tất công tác này và đã sẵn sàng đón cử tri đến bỏ phiếu. Nhiều khu phố còn bố trí rạp, bàn ghế, chuẩn bị sẵn nước uống cho cử tri.

Không khí bầu cử rộn ràng tại khu vực chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: C.SƠN

Bà Ngô Thị Thanh, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 6, phường Phú Lợi cho biết, công tác bố trí phòng phiếu gần như đã hoàn tất. Việc trang trí khu vực bỏ phiếu bảo đảm đúng theo các quy định còn mang đậm nét vui tươi, trang trọng, tạo thuận lợi cho cử tri bỏ phiếu. Bên cạnh đó, khu phố cũng vận động các hộ dân thực hiện treo cờ.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên