Các địa phương trong tỉnh nỗ lực phát triển đô thị - Kỳ cuối

Cập nhật: 05-10-2016 | 09:23:50

Kỳ cuối: Bình Dương hướng đến đô thị loại I

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã có sự chuyển biến nhanh về xây dựng và phát triển đô thị. Từ đó đã tạo ra diện mạo mới cho đô thị của tỉnh, góp phần giúp tỉnh nhà đạt được các tiêu chí để hướng tới đô thị loại I trong thời gian tới.

Đã đạt nhiều tiêu chuẩn

Đánh giá hiện trạng đô thị theo các tiêu chí phân loại đô thị được quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tiêu chí 1 quy định về vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội đều đạt; riêng tiêu chuẩn thu nhập bình quân đầu người chưa đạt. Theo ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, tiêu chuẩn thu nhập bình quân đầu người theo yêu cầu là 1,75 lần nhưng hiện nay của tỉnh mới đạt 1,6 lần. Tuy vậy, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh trong những năm qua tăng liên tục, do đó tiêu chuẩn này sẽ đạt được trong thời gian sớm nhất. Nếu tính tổng số điểm của tiêu chí này thì hiện tại Bình Dương đã đạt 15,75 điểm, trong khi đó yêu cầu tối thiểu của đô thị loại I là 15 điểm. Như vậy, tiêu chí này hiện nay Bình Dương đã đạt.


Một góc đô thị Thủ Dầu Một nhìn từ trên cao.
Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Đối với tiêu chí quy mô dân số (tiêu chí 2), Bình Dương đã đạt, còn tiêu chí mật đô dân số (tiêu chí 3) hiện chưa đạt. Tiêu chí 3 gồm 2 tiêu chuẩn, cả 2 tiêu chuẩn Bình Dương đều chưa đạt điểm tối thiểu của đô thị loại I nên chưa có điểm. Cụ thể, tiêu chuẩn mật độ dân số toàn đô thị hiện nay của tỉnh mới đạt 723 người/km2, trong khi theo tiêu chí đô thị loại I tối thiểu là 2.000 người/km²; tiêu chuẩn mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị tính trên diện tích đất xây dựng đô thị hiện nay mới đạt 5.897 người/ km² so với yêu cầu là 10.000 người/km². Về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp (tiêu chí 4), Bình Dương đạt điểm tối đa là 6 điểm.

Một trong những tiêu chí quan trọng là trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị (tiêu chí 5). Theo yêu cầu tối thiểu của đô thị loại I đối với tiêu chí này là 45 điểm, hiện Bình Dương đã đạt 45,67 điểm. Trong tiêu chí này có các nhóm tiêu chuẩn về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, kiến trúc cảnh quan đô thị. Đa số các tiêu chuẩn này tỉnh đều đạt, chỉ có các tiêu chuẩn như diện tích sàn nhà ở bình quân, công trình văn hóa, công trình thể dục - thể thao cấp đô thị, tỷ lệ phục vụ vận tải hành khách công cộng… là chưa đạt. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Tài, với lộ trình phát triển đô thị như hiện nay, Bình Dương sẽ sớm đạt và từng bước nâng cao tổng số điểm của tiêu chí này.

Khắc phục sớm các hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng đô thị Bình Dương vẫn còn nhiều bất cập. Điển hình như việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới gắn với nâng cấp, chỉnh trang đô thị chưa tương xứng với sự phát triển của tỉnh; trong khi đó công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng còn chưa chặt chẽ, chồng chéo. Bất cập nữa là, việc mở rộng đô thị, thu hút một lượng lớn người lao động ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống trong khi kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đáp ứng nhu cầu đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, môi trường, cảnh quan đô thị...

 “Sở Xây dựng đã phối hợp lập đề án nâng loại đô thị để TP.Thủ Dầu Một đạt tiêu chí là đô thị loại I vào năm 2017; 2 TX.Dĩ An và Thuận An đạt tiêu chí đô thị loại III trong giai đoạn 2016-2017 và đạt tiêu chí đô thị loại II trong giai đoạn 2018-2019. Trong khi đó, 2 TX.Tân Uyên và Bến Cát đạt tiêu chí đô thị loại III năm 2018; Dầu Tiếng, Phước Vĩnh, Bàu Bàng, Tân Thành đạt đô thị loại IV giai đoạn 2018-2020; Thanh Tuyền (Bến Súc), Long Hòa, Minh Hòa, Long Nguyên và Tân Bình đến năm 2020 đạt tiêu chí đô thị loại V”

(Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng)

Theo ông Nguyễn Thành Tài, trong thời gian qua, khó khăn mà ngành còn gặp phải là công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị còn chậm, chưa bảo đảm về thời gian so với yêu cầu; chất lượng hồ sơ quy hoạch do đơn vị tư vấn lập chưa cao; trong khi đó năng lực một số đơn vị tư vấn trong tỉnh còn hạn chế. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức tham gia quản lý quy hoạch, phát triển đô thị cấp tỉnh, cấp huyện mặc dù trong thời gian qua đã được tăng cường, được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vẫn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh của đô thị tỉnh nhà. Cùng với đó, việc kết nối không gian, giao thông của tỉnh với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn nhiều hạn chế do sự phối hợp giữa các tỉnh, thành chưa cao; quy hoạch giữa các ngành, các cấp còn chưa đồng bộ, chồng chéo…

Trên cơ sở Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, các ngành liên quan của tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh xây dựng Chương trình phát triển đô thị cho thành phố, thị xã phù hợp với Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, đồng thời xác định các khu vực phát triển đô thị, khu vực cải tạo chỉnh trang đô thị để có định hướng tập trung đầu tư trong thời gian tới. Riêng Sở Xây dựng sẽ tập trung làm tốt công tác tổ chức lập, thẩm định hồ sơ đề xuất các khu vực phát triển đô thị theo chương trình, kế hoạch; trình UBND tỉnh ban hành danh mục đề xuất khu vực phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14-1- 2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Sở cũng sẽ rà soát, tham mưu chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất các cơ sở sản xuất, các khu, cụm công nghiệp phía nam của tỉnh theo hướng tăng tỷ lệ đất dân cư, thương mại - dịch vụ và các loại hình công nghiệp phụ trợ, giảm đất công nghiệp sản xuất...

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đô thị tỉnh Bình Dương đến năm 2020, đối với quy hoạch và kiến trúc, ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phù hợp với quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch ngành để đồng bộ, thống nhất, hạn chế chồng chéo; cùng với đó tăng cường sự quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Riêng ngành xây dựng của tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch thông qua thẩm tra năng lực các đơn vị tư vấn; song song đó củng cố, nâng cao chất lượng Hội đồng thẩm định, tăng cường cán bộ làm công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và bồi dưỡng tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực quản lý tại các địa phương, nhất là các huyện, thị mới thành lập. Sở Xây dựng cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện quy hoạch; rà soát các dự án khu nhà ở, khu đô thị chậm triển khai để kịp thời nhắc nhở, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên