Các địa phương trong tỉnh: Tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 2

Cập nhật: 19-03-2016 | 09:13:27

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã được các địa phương trong tỉnh thực hiện theo đúng quy trình với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 Tại TP.Thủ Dầu Một, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị đã thông qua báo cáo tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người tự ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021; danh sách những người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021; kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 cư trú trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Ảnh: KIM HÀ

Ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một cho biết, ngày 25-2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức hội nghị để thông báo người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời hướng dẫn các nội dung, thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử và làm hồ sơ ứng cử; đã phân bổ 71 người cho 41 cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu tham gia ứng cử và đã có tất cả 40 cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu 69 người ra ứng cử đại biểu HĐND thành phố. Hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi giới thiệu người ứng cử đều bảo đảm về số lượng, cơ cấu, thành phần.

Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất danh sách những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011- 2016. Sau khi thảo luận, xem xét các mặt, 100% đại biểu dự hội nghị hiệp thương đã thống nhất biểu quyết thông qua danh sách 69 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016. Đến thời điểm này, TP.Thủ Dầu Một đã hoàn tất danh sách trích ngang của những người tham gia ứng cử và biên bản hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, bảo đảm đúng quy trình hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND thành phố. Việc lựa chọn nhân sự được tổ chức dân chủ, công khai, đúng luật; các ứng cử viên (ƯCV) đều có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt.

* Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An cũng vừa tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2 thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021. Theo thỏa thuận, số ƯCV cấp thị xã là 69 người bầu lấy 40 đại biểu HĐND cấp thị xã. Trong đó, tỷ lệ nữ đạt tỷ lệ 47,82%, trẻ dưới 35 tuổi đạt tỷ lệ 18,84%, ƯCV ngoài Đảng đạt tỷ lệ 14,09%, tái cử đạt tỷ lệ 47,36%. Tại Hội nghị hiệp thương lần 2, các đại biểu đã thống nhất biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ các ƯCV. Song song đó, công tác tổ chức hiệp thương lần 2 tại 10 xã, phường ở TX.Thuận An cũng đã hoàn tất với số lượng 540 ƯCV để bầu chọn lấy 315 đại biểu HĐND cấp xã, phường. Trong đó, tỷ lệ nữ đạt tỷ lệ 36,48%, trẻ dưới 35 tuổi đạt tỷ lệ 30,18%; người ngoài Đảng đạt tỷ lệ 24,26%; tái cử đạt tỷ lệ 50,15%. Nhìn chung, công tác hiệp thương lần 2 tại cấp thị xã và 10 xã, phường diễn ra đúng quy trình, quy định, thời gian, bảo đảm đủ cơ cấu, thành phần, số lượng. Các ƯCV thật sự là những người có quan điểm, lập trường vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, xứng đáng là những người tiêu biểu nhất đại diện cho nhân dân.

* Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát cũng vừa tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những ƯCV đại biểu HĐND cấp thị xã nhiệm kỳ 2016-2021. Tại hội nghị hiệp thương đã thống nhất thông qua danh sách sơ bộ 68 ƯCV để bầu chọn ra 40 đại biểu HĐND cấp thị xã. Trong đó, tỷ lệ ƯCV nữ, ƯCV ngoài Đảng, ƯCV trẻ dưới 35 tuổi đều đạt và vượt quy định. So với Hội nghị hiệp thương lần 1, số ƯCV giảm 5 người. Các ƯCV đại biểu HĐND thị xã đều nhận được sự tín nhiệm cao với tỷ lệ biểu quyết của cử tri nơi công tác đạt 100%. Ông Huỳnh Văn Nghe, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TX.Bến Cát cho biết, qua công tác hiệp thương lần 2, công tác nhân sự bảo đảm các tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần theo luật định. Các ƯCV thật sự là những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

* Sáng qua (18-3), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo cũng đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016- 2021. Tại hội nghị, ông Hoàng Quốc Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo đã báo cáo kết quả giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 và danh sách những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện. Theo đó, căn cứ vào thỏa thuận tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và thông báo của Thường trực HĐND huyện về việc điều chỉnh dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã thông báo phân bổ 53 người ứng cử đại biểu HĐND huyện đến 45 cơ quan, đơn vị để giới thiệu người ra ứng cử. Từ đócác cơ quan, đơn vị đã tiến hành các cuộc họp và đi đến thống nhất giới thiệu 53 người ứng cử HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Các ƯCV được các cơ quan, đơn vị giới thiệu thực hiện đúng quy trình và tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi làm việc và đều đạt 100% cử tri tán thành giới thiệu. Hội nghị đã thảo luận và thống nhất cao với danh sách sơ bộ 53 ƯCV được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021.

Cũng tại hội nghị, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thông qua kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 20-3 đến 12-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã sẽ phối hợp UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú bảo đảm được thực hiện theo nguyên tắc dân chủ, công khai, bảo đảm thiết thực hiệu quả. 

NHÓM P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên