Các địa phương tưng bừng Đại Lễ Phật Đản 2012

Cập nhật: 05-05-2012 | 00:00:00

Nhân mùa Phật đản Phật lịch 2556, dương lịch 2012, tại TP.HCM đã diễn ra nhiều hoạt động chúc mừng, biểu diễn văn hóa - văn nghệ, triển lãm, từ thiện xã hội…

Đoàn lãnh đạo thành phố do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua dẫn đầu đã đến thăm, tặng hoa, chúc mừng chư tôn giáo phẩm Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thành hội Phật giáo TP.HCM. Phó Bí thư Nguyễn Văn Đua chúc mừng lãnh đạo Giáo hội, Thành hội và toàn thể tăng ni, phật tử Phật giáo Việt Nam cùng hoan hỷ mừng đón ngày Đản sinh của Đức Phật.

 Lễ kỷ niệm Phật Đản 2012 tại TP.HCM.  Phó Bí thư Nguyễn Văn Đua mong rằng trong niềm vui của mùa Phật đản, hòa cùng niềm vui chung của cả đất nước, tăng ni và đồng bào phật tử thành phố, dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo Giáo hội, Thành hội sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và đạo Phật, nhất là tinh thần hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc, có nhiều việc làm lợi đạo ích đời, vì chúng sinh, vì nhân dân.

Cũng trong dịp này, Ủy ban MTTQ thành phố và Ủy ban MTTQ các quận, huyện đã tổ chức hàng trăm đoàn đi thăm, chúc mừng các vị cao tăng, chư tôn giáo phẩm Phật giáo, các tổ đình, tự viện trên địa bàn.

Mừng Phật đản, ngày 4-5, Thành hội Phật giáo đã dâng hương, tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân. Tại chùa Vĩnh Nghiêm, Thành hội Phật giáo tổ chức chương trình biểu diễn ca múa nhạc mừng Phật đản, mừng đất nước trọn niềm vui thống nhất; triển lãm tranh thư pháp chủ đề “Mái chùa quê” nhằm gây quỹ cho hoạt động từ thiện xã hội. Tại chùa Xá Lợi là triển lãm chân dung Đức Phật mang tên “Đức Phật vô thượng” của họa sĩ Shein Hlet Aung đến từ Myanmar .

Tại các quận, huyện và các cơ sở tự viện, nhiều chương trình triển lãm, trưng bày nghệ thuật Phật giáo, biểu diễn nghệ thuật cũng được tổ chức tại một số chùa. Tối 4-5, đoàn xe hoa mừng Phật đản với 36 chiếc xe được trang hoàng đẹp đẽ, trang nghiêm tổ chức diễu hành qua các đường phố trung tâm, qua các tự viện, cơ sở Phật giáo nổi tiếng như tổ đình Vĩnh Nghiêm, tổ đình Ấn Quang, Việt Nam quốc tự, công viên Bồ tát Thích Quảng Đức…trong sự đón nhận của đồng bào Phật tử thành phố.

Sáng 4-5 (tức ngày 14-4 Âm lịch), tại Trung tâm Phật giáo Trúc Lâm Thiên Trường (thành phố Nam Định), Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định đã tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2556. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Hồng Hà đến thăm và chúc mừng Hòa thượng Thích Hạnh Nghiêm, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cùng đông đảo chư tăng ni, phật tử của Nam Định.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND,Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Phạm Hồng Hà chúc Hòa thượng cùng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và tăng ni, phật tử thân tâm an lạc, Phật sự viên thành nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch năm nay, đồng thời đánh giá cao đường hướng của Phật giáo Nam Định luôn gắn bó giữa đạo và đời, vì hạnh phúc, an vui cho con người; mong muốn Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp tục vận động các tăng ni và tín đồ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động.

Hòa thượng Thích Hạnh Nghiêm cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương trong thời gian qua tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Phật giáo. Những năm tới, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Hộ quốc, an dân”, động viên toàn thể tăng ni, tín đồ phật tử thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ phụng đạo và yêu nước; tích cực tìm hiểu và thực hiện chủ trương, đường lối chính sách pháp luật về tôn giáo của Đảng, Nhà nước đề ra.

Nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2556, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các hội đoàn thể tỉnh Phú Yên đã đến thăm, tặng quà Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên và một số tăng ni phật tử tại các chùa, tịnh thất, niệm phật đường trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố Tuy Hòa. Thông qua các buổi gặp mặt, lãnh đạo tỉnh Phú Yên mong muốn các tăng ni phật tử trong tỉnh phát huy hơn nữa vai trò tập hợp, đoàn kết đồng bào Phật giáo yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, sinh hoạt đúng với các đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và đạo pháp.

Cảm động trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, trụ trì các chùa, tịnh thất, niệm phật đường hứa sẽ hướng dẫn tốt hơn nữa để các tín đồ phật tử chấp hành đúng với các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo. Giáo hội Phật giáo tỉnh Phú Yên hiện có 250 tự viện, tịnh xá, tịnh thất và niệm phật đường với 248.000 phật tử.

Ngày 4-5, Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương đã tổ chức đi thăm và chúc mừng lễ Phật đản, Phật Lịch 2556 - DL 2012 tại chùa Châu Thới ( thị xã Dĩ An ), các Tịnh xá Ngọc Bình và chùa Hội Khánh (trụ sở Tỉnh Hội Phật Giáo Bình Dương) TX.TDM.

Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh đã chúc các Hòa thượng, Thượng tọa, tăng ni, phật tử đón mừng ngày Phật Đản hoan hỷ, an lạc và ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của các chức sắc, Phật tử và hoạt động Phật sự. Lãnh đạo tỉnh vui mừng thông báo về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Bình Dương trong các tháng đầu năm 2012, trong đó đặc biệt có sự đóng góp của các chức sắc, phật tử trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh biểu dương các Hòa thượng, Thượng tọa đã hướng phật tử trong tỉnh thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hành đạo sự theo phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, sống đoàn kết với các tôn giáo trong tỉnh; đồng thời cũng ghi nhận những đóng góp có ý nghĩa của các chức sắc, phật tử trong hoạt động xã hội từ thiện.

Lãnh đạo tỉnh mong rằng trong thời gian tới, Ban Trị sự Tỉnh hội, các chức sắc, phật tử tiếp tục phát huy tốt những kết quả đã đạt được, chung tay cùng Nhà nước và các tôn giáo trên địa bàn xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động Phật giáo, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, đời sống cộng đồng được ấm no hạnh phúc.

Lễ Phật đản diễn ra vào ngày 4 và 5-5 (nhằm ngày 14 và 15-4 âm lịch). Năm nay lễ có thêm phần hội hoành tráng nhất kể từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Bình Dương đến nay với 2.000 lồng đèn hoa sen lung linh sắc màu được treo dài theo con đường chùa Hội Khánh, ở sân chùa Hội Khánh và tượng Phật nhập Niết bàn (nơi diễn ra các phần lễ hội của Phật đản).

Đây cũng là năm đầu tiên, Tỉnh hội Phật giáo Bình Dương phát động trong toàn thể phật tử tiến hành làm vườn Lâm-tỳ-ni tại hộ gia đình nhằm đưa hình ảnh của Đức Phật vào sâu hơn nữa đối với đời sống cộng đồng, tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ tình yêu đối với truyền thống Phật giáo.

Hầu hết các chùa đều tổ chức chương trình mùa Phật đản với nhiều nội dung phong phú. Năm nay, ngoài phần diễu hành xe hoa trên các con đường nội ô thị xã còn có phần đi bộ rước kiệu Đức Phật đản sanh từ vòng xoay ngã 6 (trước cổng UBND tỉnh) qua đường Yersin về Văn phòng Tỉnh hội Phật giáo Bình Dương.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên