Các doanh nghiệp tất bật trữ hàng phục vụ tết

Cập nhật: 12-11-2012 | 00:00:00

 Hàng hóa không thiếu

Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của người dân, UBND tỉnh vừa có buổi làm việc với các DN tham gia chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ có tổng giá trị 504,89 tỷ đồng, bao gồm thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống (không tính xăng dầu). Trong đó, nguồn vốn vay ưu đãi có mức lãi suất 0% dự kiến khoảng 67,65 tỷ đồng. Theo đánh giá, với lượng hàng dự trữ như trên, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và bảo đảm giữ vững giá cả trong dịp tết.   Sức mua dịp tết năm nay được các siêu thị, TTTM trên địa bàn dự báo sẽ không tăng mạnh như những năm trước

Nhằm góp phần chủ động điều tiết giá cả thị trường trong dịp tết, các nhà bán lẻ như Co.opMart, Vinatex, Citimart, Big C... đang thực hiện nhiều giải pháp như đầu tư ứng vốn bao tiêu đầu ra sản phẩm để các DN yên tâm sản xuất, bảo đảm nguồn cung ổn định, duy trì giá tốt. Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết việc cung ứng hàng hóa tết đã được hệ thống siêu thị khẩn trương thực hiện từ tháng 6. Riêng tại Bình Dương, tổng vốn Sài Gòn Co.op dành cho Co.opMart Bình Dương dự trữ hàng hóa cho 3 tháng tết vào khoảng 160 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh dự kiến khoảng 14 tỷ đồng, Co.opMart sẽ bổ sung tất cả các nhóm hàng, trong đó ưu tiên bổ sung những mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh trong tết như bánh, kẹo, mứt, thực phẩm tươi sống, rau củ quả... Ông Võ Hữu Thạch cho biết thêm, theo kế hoạch đơn vị này dự kiến sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 7,8 tấn thịt heo, 3 tấn rau củ quả và trên 54 tỷ đồng bánh kẹo, thực phẩm chế biến trong mùa cao điểm mua sắm tết.

 “Để thực hiện tốt kế hoạch BOG thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các sở, ngành có liên quan phải tìm cách tháo gỡ khó khăn cho DN, giúp DN mở rộng các kênh phân phối sản phẩm. Cùng với đó, các sở, ngành cần tăng cường kiểm tra, khảo sát để nắm bắt thực tế việc phát triển nguồn hàng của các DN, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hợp lý. Cùng với đó, chúng tôi khuyến khích các DN tham gia chương trình BOG mùa tết tổ chức tốt hệ thống phân phối, tăng cường các điểm bán hàng lưu động tại vùng sâu, vùng xa để người dân có dịp tiếp cận, mua sắm các sản phẩm Việt Nam có chất lượng, an toàn với giá cả ổn định. Đây cũng là cơ sở để tỉnh lên kế hoạch dự trữ, điều phối hàng hóa phục vụ tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh”.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm)

Giám đốc Siêu thị Vinatex Mỹ Phước (Bến Cát) Phạm Thị Thanh Lộc, cho biết siêu thị này cũng đang thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa tết với số vốn khoảng 10 tỷ đồng. Vinatex Mỹ Phước cam kết sẽ cung ứng đủ nguồn hàng và ổn định giá cả hàng hóa mùa tết tại khu vực này, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá. Nếu thị trường có đột biến theo hướng tăng sức mua thì tiêu dùng tới đâu sẽ điều phối hàng hóa đến đó. Giả sử nhu cầu vượt so với dự kiến ban đầu thì Vinatex vẫn lo liệu được do đã có sự chuẩn bị nguồn hàng bằng cách liên kết với các nhà cung cấp như Vissan, Ba Huân, Tường An... “Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức các chuyến bán hàng lưu động tại vùng sâu, vùng xa ở các xã như Trừ Văn Thố, Cây Trường… (huyện Bến Cát), nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân”, bà Lộc nói.

Theo đánh giá của các DN tham gia chương trình BOG, dịp Tết Nguyên đán năm nay hàng hóa không thiếu. Để giải phóng lượng hàng tồn kho, một số DN sản xuất, cung ứng hàng hóa sẽ không tăng giá vào những ngày cận tết như mọi năm. Nếu lượng hàng hóa đồi dào, không chỉ BOG, các DN tham gia chương trình sẽ có cơ hội giảm giá một số mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. “Nói chung là những mặt hàng phục vụ tết năm nay theo nhận định là sẽ không thiếu như mọi năm, nhưng chúng tôi vẫn phải lên kế hoạch dự trữ và hiện đang tất bật chuẩn bị để đủ lượng hàng theo kế hoạch đã đề ra nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tỉnh”, đại diện một đơn vị tham gia chương trình BOG, nói.

Sức mua dịp tết sẽ không cao?

Mặc dù quyết tâm dự trữ đủ lượng hàng hóa để bình ổn thị trường dịp tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, nhất là những ngày giáp tết, song nhìn từ xu hướng thị trường, các DN đều dè dặt vì nhận định sức mua sẽ không cao. 10 tháng đầu năm, thị trường vẫn ảm đạm, sức mua thấp, khiến các DN tham gia BOG tết đang lo ngại nhiều khó khăn vẫn đang ở phía trước. Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết sức mua tại thời điểm này đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, dự kiến sức mua sẽ tăng lên nhưng chỉ khoảng 30% trong thời gian tới, do vậy, siêu thị chủ động xây dựng kế hoạch trữ hàng tết chỉ ở mức 30% thay vì tăng 50% như năm trước. Tương tự, quản lý siêu thị Citimart Bình Dương Nguyễn Hữu Khánh, cho rằng: “Điều chúng tôi băn khoăn và lo lắng nhiều nhất hiện nay là sức mua của người dân đã sụt giảm 20%, nên trong kế hoạch chuẩn bị hàng hóa tết, chúng tôi không lo thiếu hàng mà lại lo hàng hóa chuẩn bị rồi nếu sức mua giảm thì sẽ không tránh khỏi tình trạng thừa hàng, tồn kho”!

Giám đốc Siêu thị Vinatex Mỹ Phước (Bến Cát) Phạm Thị Thanh Lộc, dự báo: “Lường trước nhu cầu tiêu thụ giảm nên nguồn hàng dự trữ cũng chỉ tăng khoảng 30%. Do siêu thị nằm gần KCN, chủ yếu phục vụ cho công nhân lao động, nên siêu thị chỉ tập trung kinh doanh những mặt hàng hết sức cần thiết như bánh, kẹo, lạp xưởng, nước giải khát... để người lao động có thể làm quà cho người thân vào dịp tết về với giá cả hợp lý…”.

Trước tình hình này, UBND tỉnh cũng đã giao Sở Công Thương theo dõi sát tình hình thị trường, khuyến khích DN tham gia chương trình BOG tăng số lượng, chủng loại mặt hàng ở những điểm bán hàng lưu động, bảo đảm nhu cầu thị trường và ổn định giá cả, đặc biệt là vào dịp cao điểm mua sắm cận tết.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên