Các đội ứng phó nhanh của ngành y tế: Chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 12-02-2020 | 11:12:37

Những ngày qua, tinh thần sẵn sàng luôn được các cấp, các ngành đặt lên hàng đầu trong công tác triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về phòng, chống dịch bệnh do nCoV, các đội ứng phó nhanh của ngành y tế cũng nhanh chóng được thành lập...

Đội phản ứng nhanh huyện Bàu Bàng đến khám cho các chuyên gia Trung Quốc tại một công ty trên địa bàn

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người lao động ở các nơi, trong đó có nhiều người từ Trung Quốc bắt đầu trở lại Bình Dương làm việc. Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm dịch bệnh nCoV gây ra, tuy nhiên tính chủ động trong phòng, chống dịch bệnh nCoV luôn được các cấp, các ngành đặt lên hàng đầu. Các đội phản ứng nhanh vì thế cũng khá bận rộn với các hoạt động giám sát, tư vấn quản lý đối tượng cho các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết TP.Thuận An là địa phương có số dân tạm trú đông, trong đó có nhiều người Trung Quốc, Đài Loan nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao. Thế nên, sau khi có chỉ đạo của tỉnh và thành phố, các cơ quan, ban ngành đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn. Ngoài chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt đáp ứng trong phòng, chống dịch bệnh nCoV, TP.Thuận An cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh ngay từ đầu. Đến ngày 7-2, đội phản ứng nhanh của thành phố đã thực hiện giám sát tại 3 công ty trên địa bàn. Đây là những công ty có các chuyên gia, người lao động đến từ Trung Quốc, Đài Loan. Tuy nhiên, qua xác minh không có dấu hiệu dịch tễ đi từ vùng dịch, không bị ho, không sốt nên đội phản ứng nhanh thực hiện tư vấn và giao cho các địa phương cách ly, quản lý.

Ở TP.Dĩ An cũng là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, do đó thu hút lượng lớn người lao động ngoài tỉnh và người nước ngoài vào làm việc. Bác sĩ Ngô Hồng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An thể hiện quyết tâm, ngành y tế bố trí cán bộ có chuyên môn về công tác phòng, chống dịch bệnh phụ trách từng phường để tham mưu công tác xây dựng kế hoạch, hướng dẫn công tác vãng gia, tuyên truyền và giám sát... Trung tâm Y tế thành phố cũng tổ chức tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch nCoV gây ra cho trạm y tế các phường; tổ chức kiểm tra giám sát thường nhật và đột xuất công tác phòng, chống bệnh nCoV. Theo kế hoạch đề ra, trung tâm tổ chức khám để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc dịch bệnh nCoV để cách ly, thu dung điều trị đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó kịp thời khi dịch bệnh có xu hướng tăng cao…

Tính đến cuối tuần qua, ngành y tế đã tiếp nhận và xử lý 30 cuộc gọi đường dây nóng, nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến người Trung Quốc có yếu tố dịch tễ. Ngành cũng phối hợp với trạm y tế và các ban ngành có liên quan giám sát 4 trường hợp có nghi ngờ về yếu tố dịch tễ. Đặc biệt, thành phố còn thành lập 3 đội cơ động phản ứng nhanh tại đơn vị, được trang bị đầy đủ các phương tiện hồi sức, cấp cứu trên xe, phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn.

Từng huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết trên địa bàn huyện có một số doanh nghiệp có người Trung Quốc làm việc, vì thế, khi nhận được tin báo của ngành chức năng về những doanh nghiệp có người Trung Quốc mới đến là đội phản ứng nhanh phải lên đường ngay. Công việc của đội phản ứng nhanh sau khi nhận được tin báo là: Kiểm tra giám sát, điều tra dịch tễ, tư vấn về bệnh nCoV, tuyên truyền về cách phòng bệnh... để họ nắm và phối hợp thực hiện. Đến nay, đội đã thực hiện tư vấn cho các chuyên gia người Trung Quốc tại 5 công ty trên địa bàn huyện; khám sàng lọc, tư vấn cho hơn 140 chuyên gia người Trung Quốc. Qua xác minh không có dấu hiệu dịch tễ nên đội đã hướng dẫn họ tự cách ly tại ký túc xá công ty... “Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, nên anh em chúng tôi cũng luôn trong tư thế sẵn sàng. Mọi vật dụng như áo quần bảo hộ, thuốc men, vật tư y tế cũng được đóng gói sẵn sàng. Khi có “lệnh” là xách gói lên đường thôi...”, bác sĩ Chín chia sẻ.

 “Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra, ngay từ đầu, ngành y tế đã xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống. Song song đó, ngành cũng thành lập các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch ở tuyến tỉnh và 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Các đội phản ứng nhanh luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh cấp trên chỉ đạo”.
(Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

HỒNG THUẬN - HỒNG THÁ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên