Các đơn vị sự nghiệp ngành y tế: Từng bước thực hiện tốt cơ chế tự chủ

Cập nhật: 23-11-2017 | 08:58:16

Thời gian qua, một số đơn vị sự nghiệp ngành y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề án về thực hiện cơ chế tự chủ trong chi thường xuyên và bảo đảm một phần chi thường xuyên nhằm tiết kiệm ngân sách địa phương. Và trên thực tế, nhiều đơn vị của ngành đã làm tốt chủ trương này.

Kinh nghiệm từ một đơn vị điển hình

Bác sĩ Lê Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Giám định y khoa cho biết, trung tâm thực hiện cơ chế tự chủ từ năm 2009. Trước khi thực hiện cơ chế tự chủ, trung tâm được Nhà nước hỗ trợ mỗi năm trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng. Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ đến nay, mỗi năm trung tâm không chỉ tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước mà còn đóng góp cho ngân sách Nhà nước từ tiền nộp thuế. Cụ thể, năm 2015, trung tâm đạt doanh thu 7 tỷ đồng, nộp thuế gần 162 triệu đồng. Năm 2016, tổng doanh thu đạt 6,3 tỷ đồng, nộp thuế trên 125 triệu đồng. Để thực hiện tốt việc tự chủ, cấp ủy Đảng, Ban Giám đốc trung tâm đã nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn, ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế để triển khai áp dụng, thực hiện.

Không chỉ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, thu nhập của đội ngũ y, bác sĩ tăng lên khi các đơn vị thực hiện tốt cơ chế tự chủ. Trong ảnh: Bác sĩ khám bệnh cho trẻ sơ sinh tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ản h: H.VĂN

Bác sĩ Bích chia sẻ thêm kinh nghiệm, khi bắt đầu thực hiện cơ chế tự chủ, cấp ủy, Ban giám đốc trung tâm đã quán triệt tinh thần chung về cơ chế tự chủ cho cán bộ, đảng viên, người lao động thuộc trung tâm, thường xuyên tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và người lao động để họ hiểu về cơ chế tự chủ, cũng như những thuận lợi và khó khăn của trung tâm gặp phải trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ. Cùng với đó, cấp ủy, Ban Giám đốc trung tâm cũng đã phân tích những quyền lợi của đơn vị, cán bộ, đảng viên và những cái lợi của đất nước về thực hiện cơ chế tự chủ. Từ đó, cán bộ, đảng viên hiểu rõ và hành động đúng để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần cùng trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cái hay trong việc thực hiện cơ chế tự chủ của Trung tâm Giám định y khoa là luôn xác định con người giữ vai trò quyết định. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể làm công tác tư tưởng, tích cực đào tạo toàn diện nguồn nhân lực về chính trị, chuyên môn, tin học, ngoại ngữ; thực hiện phương châm “Một người phải làm tốt một việc, biết nhiều việc tùy theo chuyên môn, chức năng nhiệm vụ”. Trong quá trình thực hiện việc tự chủ, trung tâm cũng làm tốt việc tinh gọn bộ máy, bảo đảm tinh gọn tối thiểu bộ máy nhưng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên tại trung tâm cũng phải nâng cao y đức phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân để gìn giữ thương hiệu trung tâm. Bác sĩ Bích cho hay, trong quá trình thực hiện tốt cơ chế tự chủ, trung tâm luôn báo cáo kịp thời những khó khăn, thuận lợi cho Sở Y tế. Mỗi khi chi và đầu tư khoản nào, trung tâm đều thực hiện tối đa chủ trương tiết kiệm, chi đúng và thiết thực.

Chủ động tự chủ

Theo thống kê của Sở Y tế, đối với đơn vị cấp tỉnh, toàn ngành có tổng cộng 15 đơn vị, trong đó có 3 đơn vị thực hiện khoán chi theo Nghị định 130 của Chính phủ, 3 đơn vị được ngân sách Nhà nước bảo đảm, 8 đơn vị bảo đảm một phần kinh phí hoạt động, 1 đơn vị bảo đảm chi thường xuyên. Toàn ngành y tế có 4.627 biên chế. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt kế hoạch của tỉnh về việc tự chủ kinh phí theo tinh thần Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập”. Nhiều đơn vị đã quyết tâm cao về tự chủ kinh phí, tiết kiệm nguồn ngân sách, nâng cao vai trò tự chủ tự chịu trách nhiệm, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, y sĩ, bác sĩ. Cụ thể như tại Trung tâm Giám định y khoa, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ở các đơn vị này, cấp ủy và lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm việc tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, đội ngũ y, bác sĩ về việc tự chủ và tự chủ một phần nhằm tiết kiệm ngân sách địa phương. Cùng với đó là rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư. Đối với các đơn vị bệnh viện tuyến huyện, từ khi sáp nhập vào trung tâm y tế cấp huyện đã đem lại nhiều hiệu quả cao. Cụ thể là Trung tâm Y tế TX.Thuận An đã tiết kiệm được trên 2 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước từ phương án tự chủ. Cái hay ở các đơn vị này là chủ động làm tốt chủ trương chung về tự chủ kinh phí và tự chủ một phần kinh phí. Cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị đã chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong ngành giỏi về chuyên môn, có thái độ, phong cách phục vụ tốt nhất cho người dân, bệnh nhân.

Để tiếp tục tiến tới việc tự chủ hoàn toàn nguồn kinh phí hoạt động, hiện nay, nhiều đơn vị ngành y tế đã, đang xây dựng các phương án hợp lý, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các đơn vị đã chủ động sắp xếp bộ máy tinh gọn, nâng cao tính tự chịu trách nhiệm, xây dựng các phương án tăng nguồn thu nhằm tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện. Để các phương án, đề án tự chủ trong ngành y tế thành công, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị phải công khai các kế hoạch dự toán chi, thu, tạo điều kiện cho cán bộ, đội ngũ y, bác sĩ giám sát sử dụng nguồn kinh phí tại đơn vị một cách hiệu quả, tăng cường việc giám sát quy chế dân chủ cơ sở và công khai tài chính theo quy định; qua đó, khuyến khích các đơn vị vươn lên tự chủ ở mức cao.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên