Các dự án thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của nhà nước: Thực hiện bảo đảm theo kế hoạch

Cập nhật: 25-05-2019 | 09:18:23

Vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương đã tiến hành kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Đây là những dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ ba từ phải qua, hàng đầu), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra tiến độ thi công các dự án thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước tỉnh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Các đơn vị có nhiều cố gắng

Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường và các dự án thành phần là dự án trọng điểm của tỉnh được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường có tổng vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng, bao gồm nhiều dự án thành phần, trong đó phần xây lắp có giá trị đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, tổng diện tích sàn 167.000m2. Công trình được khởi công vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nên công trình phải tạm dừng và tái khởi động vào cuối năm 2018, với thời gian thi công là 520 ngày; dự kiến thời gian hoàn thành là ngày 7-5-2020; đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP.

Tại buổi làm việc mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh phối hợp với TP.Thủ Dầu Một và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt công tác giải tỏa đền bù để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; thực hiện các phương án tái định cư cho các trường hợp giải tỏa. Ông cũng yêu cầu đơn vị thi công cần huy động tối đa nguồn lực, thiết bị để thi công bảo đảm tiến độ, tuân thủ nghiêm an toàn lao động, công tác bảo đảm môi trường; đối với các ngành chức năng cần tăng cường giám sát thi công để công trình bảo đảm mọi yêu cầu kỹ thuật và chất lượng công trình khi đưa vào khai thác; đối với dự án thiết bị cần phải triển khai song song nhằm bảo đảm được yêu cầu về tiến độ.

Ông Tạ Việt Hưng, Giám đốc Quản lý dự án và kỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng số 1- CTCP, cho biết đến nay đơn vị thi công dự án đã thực hiện cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện tầng hầm công trình đã thi công xong; trong tháng 10-2019 sẽ hoàn thành phần thô và tiến hành thi công hoàn thiện. Gói thầu thi công và lắp đặt thiết bị hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm (gói 2) đã có lệnh khởi công ngày 23-4-2019, thời gian thi công là 540 ngày. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ kỹ thuật TNT và Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ thiết bị y tế H.T.M. Các đơn vị thi công, giám sát đang khảo sát, tổ chức mặt bằng thi công công trình, tập kết vật tư và triển khai thi công theo tiến độ đề ra.

Tại buổi kiểm tra tiến độ thi công các công trình, báo cáo với lãnh đạo tỉnh về kế hoạch triển khai các gói thầu từ 1-5-2019 đến 31-12-2019, ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, cho biết đối với gói 1 đơn vị thi công đã hoàn thành khối lượng 60% giá trị theo hợp đồng; đối với gói 2 của công trình, hiện đơn vị thi công đang lắp đặt đường ống khí y tế và đường ống khí nén của hệ thống chuyển mẫu bệnh phẩm, khối lượng đạt 30% giá trị theo hợp đồng. Giá trị giải ngân từ khi thực hiện dự án đến 30-4- 2019 đạt gần 729,390 tỷ đồng; kế hoạch giải ngân từ 1-5-2019 đến 31-12-2019 là 518,875 tỷ đồng.

Khẩn trương khắc phục khó khăn

Về tình hình khó khăn, vướng mắc, ông Đức cho biết hiện công tác phối hợp giữa các đơn vị thi công tại khu quy hoạch còn chưa nhịp nhàng, nhất là việc triển khai thi công các gói thầu còn lại của dự án cùng thời điểm với việc triển khai thi công dự án hạ tầng kỹ thuật tổng thể của khu quy hoạch Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, làm hạn chế việc bố trí mặt bằng thi công tổng thể của công trình, ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của cả dự án.

Đối với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, đơn vị cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, công tác đền bù giải tỏa để thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, kéo dài dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng thi công; một số gói thầu khi phát hành hồ sơ mời thầu không có nhà thầu tham dự nên phải gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần hoặc hủy thầu để điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc điều chỉnh hồ sơ mời thầu. Bên cạnh đó, do địa chất nơi thực hiện công trình phức tạp, nên khi triển khai thi công xảy ra các hiện tượng sạt, lún... đơn vị thi công phải phối hợp triển khai xử lý hiện trường làm cơ sở để điều chỉnh thiết kế, cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án...

Ông Đức cho biết thêm, trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh sẽ tích cực đôn đốc, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Hội đồng đền bù giải tỏa TP.Thủ Dầu Một đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho các đơn vị thi công để hoàn thành các hạng mục dự án theo kế hoạch. Ban quản lý cùng các đơn vị liên quan tăng cường giám sát việc thi công các gói thầu theo kế hoạch đề ra, kịp thời báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để được hỗ trợ xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi phát sinh.

Qua nắm bắt tiến độ thực hiện công trình, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thi công dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường và cho rằng từ khi dự án được khởi động thi công lại tiến độ thực hiện nhanh. Ông nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của tỉnh được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Do đó, trong quá trình thực hiện các đơn vị liên quan phải bảo đảm tiến độ thi công để năm 2020 hoàn thiện đưa vào hoạt động; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải bảo đảm theo đúng kỹ thuật, thiết kế, chất lượng công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy. Khi phát sinh các vấn đề vướng mắc, khó khăn, các đơn vị thi công cần nhanh chóng báo cáo chủ đầu tư để kịp thời xử lý. q

Đến nay, trong số các dự án thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước, đối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật tổng thể (thuộc Khu quy hoạch chi tiết 1/500 Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường và Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh), gói thầu thi công xây dựng phần san nền, tuyến, cây xanh, thoát nước và cấp nước thi công xây dựng đạt 30% khối lượng theo hợp đồng, tương ứng với giá trị 26,700 tỷ đồng; Dự án Các trục giao thông chính, giai đoạn 1 đã thi công hoàn thiện 95% khối lượng theo hợp đồng, giai đoạn 2 đang triển khai công tác thi công xây lắp, tiến độ; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đã thi công và nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 3-2017. Dự án này có giá trị khối lượng theo hợp đồng là trên 19,865 tỷ đồng, giá trị thực hiện đến đầu tháng 5-2019 là gần 17,971 tỷ đồng, giá trị được nghiệm thu là gần 17,971 tỷ đồng.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên