Các gian hàng bánh trung thu đua nhau giảm giá

Cập nhật: 24-09-2012 | 00:00:00

Tình hình kinh tế khó khăn nên bánh trung thu trở thành mặt hàng xa xỉ, sức mua kém, các gian hàng bán bánh trung thu năm nay không chỉ giảm giá mà còn tăng khuyến mại để kích thích sức mua. Dù vậy, tình hình vẫn không mấy khả quan...   Giá bánh trung thu giảm nhưng sức mua vẫn kém và các gian hàng bán bánh vẫn vắng hoe khách!

Sức mua quá kém!       

Chỉ mới bước vào những ngày đầu của tháng 8 (âm lịch), nhiều gian hàng bán bánh trung thu ở TP.TDM, TX.Dĩ An, Thuận An đã bắt đầu xuất hiện những tấm bảng giảm giá to đùng với mức giảm 10%, 20%, có nơi lên đến 40%. Nằm tại vị trí khá đắc địa tại góc Trung tâm Thương mại Becamex, các gian hàng bánh trung thu nhãn hiệu Kinh Đô, Đồng Khánh được trưng bày rất bắt mắt, người xe qua lại tấp nập nhưng người mua bánh thì thưa thớt. Hàng chục gian hàng tại đây vắng hoe khách. Tại gian hàng số 5, nhân viên bán hàng Công ty Kinh Đô cho biết bình quân mỗi ngày chỉ bán được từ 5 - 7 hộp, cao nhất cũng chỉ 10 hộp loại bánh trung bình. Không hiểu sao sức mua năm nay lại quá yếu, trong khi mọi năm đây là thời điểm khách hàng cơ quan, công ty mua nhiều nhất. Tương tự, chủ gian hàng bánh trung thu tại góc ngã tư vòng xoay Bệnh viện Đa khoa tỉnh (phường Hiệp Thành, TP.TDM), cho biết: “Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu và chúng tôi cũng đã giảm giá đến 40%, nhưng lượng bánh bán ra chỉ đạt 20 - 30% so với những năm trước. Hiện chúng tôi đang ôm khoảng 200 triệu đồng tiền bánh mà không biết sức mua có được cải thiện trong vài ngày tới hay không?”.

Theo những người bán bánh cho biết, do tình hình kinh tế năm nay khó khăn nên lượng bánh họ nhập về giảm khoảng 30% so với mùa trước. Trong khi đó, số lượng người tham gia thị trường lại nhiều hơn các năm trước nên khó khăn chồng chất khó khăn, khiến mãi lực tụt dốc ngoài dự đoán. Chỉ vào tủ bánh chỉ còn một vài chiếc bánh trung thu cao cấp nhãn hiệu Như Lan, chủ gian hàng bánh kẹo trên đường CMT8 (TP.TDM), giải thích: “Không phải do chúng tôi bán đắt hàng mà do nhập ít hàng nên hết sớm. Trước tình hình sức mua giảm mạnh, tôi không dám nhập thêm hàng...”.

Cần xem kỹ trước khi mua

Thời buổi kinh tế khó khăn, dường như chương trình khuyến mại giảm giá nào cũng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Nắm bắt tâm lý này, tình trạng lập lờ trong khuyến mại đang diễn ra khá phổ biến. Tại một số gian hàng bánh trung thu trên quốc lộ 13, bán cùng lúc 2 nhãn hiệu Kinh Đô và Đồng Khánh, treo bảng giảm giá đến 40%. Tuy nhiên, khi khách hàng hỏi mua thì mức giảm giá này chỉ áp dụng đối với nhãn hiệu bánh Đồng Khánh, còn bánh Kinh Đô vẫn bán đúng giá hoặc chỉ chiết khấu từ 10 - 20% nếu mua với số lượng lớn. Bực bội vì có cảm giác bị lừa, chị Lê Vân Giang (TX.Dĩ An), bức xúc nói: “Cũng do không chịu tìm hiểu kỹ, tôi đành mua hộp bánh Kinh Đô với giá 295.000 đồng mà không được giảm giá như mình tưởng”.

Theo khảo sát của chúng tôi, vấn đề nhãn mác bánh trung thu năm nay cũng khá phức tạp. Cùng có chung cái đuôi Đồng Khánh nhưng trên thị trường hiện có các nhãn hiệu như Phú Quý Đồng Khánh, Song Long Đồng Khánh, Sài Gòn Đồng Khánh hay Đồng Khánh chính hiệu bông lúa vàng... và tất nhiên giá của những sản phẩm này cũng rất khác nhau mà người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là bánh Đồng Khánh thật. Cũng như những mặt hàng thực phẩm khác, bánh trung thu kém chất lượng, nhái nhãn hiệu, vi phạm ATVSTP và kể cả bánh trung thu dỏm cũng đang nhan nhản được quảng bá. Do vậy, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu... bánh trung thu dường như cũng là vấn đề khó quản lý đối với các nhà chức trách năm nay.

Trúc Huỳnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên