Các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh: Bảo đảm an toàn cho người được cách ly

Cập nhật: 21-04-2020 | 07:09:28

Bình Dương hiện không còn trường hợp cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại tuyến tỉnh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến thời điểm này, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh không chỉ làm tốt khâu cách ly tập trung cho người được cách ly mà còn giúp người nước ngoài nắm được thông tin về dịch bệnh tại địa phương.

Công dân rửa tay khử khuẩn trước khi lên xe về gia đình, hoàn thành quy định cách ly của Bộ Y tế tại Trường Quân sự tỉnh

Trưng dụng khách sạn làm khu cách ly

Ngay sau khi tỉnh triển khai trưng dụng các khách sạn để làm nơi cách ly dịch vụ có thu phí, nhiều công ty có người nước ngoài từ nước ngoài về đã liên hệ xin vào cách ly tập trung tại đây. Khách sạn Đại Nam có 80 phòng được bố trí trong một khu khách sạn riêng biệt để làm cơ sở cách ly đã bắt đầu đón khách. Những vị khách đầu tiên đã được chuyển về khách sạn trong sự chuẩn bị nghiêm ngặt về vệ sinh dịch tễ. Tại khách sạn Đại Nam, để tiếp nhận khách, lực lượng chức năng đã tiến hành khử khuẩn, nhân viên y tế trang bị trang phục bảo hộ chống lây nhiễm, bảo đảm việc cách ly hiệu quả. Từ đầu mùa dịch đến nay, khu cách ly khách sạn Đại Nam đã hoàn thành cách ly cho 19 người.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 5 cơ sở lưu trú du lịch khác đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung, như: Khách sạn nghỉ dưỡng Phương Nam, Sai Gon Park Resort, khách sạn Trần Long, khách sạn New Hotel Bình Dương, khách sạn Lavender. Trong số khách sạn được công bố sẵn sàng đón khách cách ly dịch vụ, có một số khách sạn cho nhân viên cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly theo hình thức trả phí. Nhân viên được tập huấn kỹ về vệ sinh y tế trước khi tham gia phục vụ. Việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách.

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết việc sử dụng các khách sạn, cơ sở lưu trú tiếp nhận người cách ly dịch vụ cũng phải tuân thủ các điều kiện y tế như các phòng, giường phải cách nhau 2m, phòng cách ly bảo đảm thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; có thùng rác có nắp đậy… bảo đảm đầy đủ cho công tác phòng bệnh. Đặc biệt, khách sạn Đại Nam không chỉ làm tốt khâu cách ly tập trung cho người nước ngoài mà còn giúp người nước ngoài nắm được thông tin về dịch bệnh, các quy định liên quan đến chính sách ngoại giao trong thời gian dịch bệnh”.

Kiên trì thực hiện “4 tại chỗ”

Từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh có 265 người có sức khỏe bình thường thực hiện các biện pháp cách ly tại các điểm cách ly tập trung tuyến tỉnh. Trong số 265 người thì trường Quân sự tỉnh đã hoàn thành cách ly tập trung cho 171 người và khách sạn Đại Nam là 19 người.

Tại điểm cách ly tập trung trường Quân sự tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vừa trao giấy chứng nhận cho công dân hoàn thành cách ly. Trong đợt này, 41 người hoàn thành cách ly có 4 người Hàn Quốc, tất cả đều liên quan đến Công ty Sung Gwang Vina (TX.Tân Uyên) có tiếp xúc gần với công dân Hàn Quốc nghi nhiễm Covid-19. Quá trình bàn giao công dân được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo quy trình kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế và đủ điều kiện sức khỏe trở về sinh hoạt tại cộng đồng. Trước đó, cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn các công dân tiếp tục tự cách ly tại nhà và thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế. Sau khi hoàn thành việc bàn giao, lực lượng chức năng bố trí xe ô tô chở 41 công dân về Công ty Sung Gwang Vina. Cả người và phương tiện khi vào và ra khỏi trường đều được phun hóa chất tiêu độc, khử trùng khu vực cách ly theo quy định của ngành y tế.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu cách ly, lực lượng phục vụ bao gồm: Sở Y tế, quân y các đơn vị, lực lượng bảo vệ (công an, quân sự), lực lượng bảo đảm phục vụ và các đoàn thể chính trị, chính quyền địa phương. Trong đó, y bác sĩ giỏi, cán bộ quân y luôn túc trực chăm sóc y tế, còn cảnh vệ thì làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra. Một lực lượng khác thì nấu ăn và mang đồ ăn cho người được cách ly. Tất cả lực lượng tiếp xúc trực tiếp với người được cách ly đều phải trang bị phương tiện bảo hộ như quần áo, khẩu trang, găng tay, phải làm đúng quy trình để những người làm nhiệm vụ không bị lây nhiễm chéo nếu tiếp xúc trực tiếp với những ca sau này sẽ bị nhiễm bệnh. Những trường hợp phát hiện ra triệu chứng như ho, sốt, khó thở đều được chuyển ngay tới các bệnh viện ở địa phương để tiếp tục theo dõi, xét nghiệm. Các trường hợp này phải làm rất kịp thời nếu không sẽ phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng người cách ly.

Để giúp người dân được thoải mái nhất trong quá trình cách ly, hoạt động văn hóa tinh thần trong khu cách ly được bảo đảm, như tổ chức truyền thanh nội bộ để tuyên truyền thông tin hoặc đi bộ, luyện tập thể dục giữ khoảng cách 2m dưới sự giám sát của chiến sĩ... Trên tinh thần quân với dân, những chiến sĩ quân đội luôn sát cánh cùng người dân để hoàn thành thời gian cách ly thoải mái, ý nghĩa mà không phân biệt hay sợ lây bệnh.

“Thực hiện chủ trương “4 tại chỗ”, vận dụng tối đa cơ sở, vật chất có sẵn, kịp thời bảo đảm với khả năng cao nhất, ngành y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn phối hợp nhịp nhàng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của các thành phần, lực lượng tham gia trong khu cách ly, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp; thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ và cộng đồng dân cư. Công tác bảo đảm an toàn luôn được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, lực lượng phục vụ tại chỗ phối hợp với lực lượng an ninh địa bàn bảo đảm an toàn cho khu vực, các chốt gác xung quanh khu vực được tuần tra, canh gác 24/24 giờ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người được cách ly”.
(Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên