Các khu công nghiệp hút vốn đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 04-12-2018 | 08:18:29

Thực hiện Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 10-1-2018 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01/ NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ nhằm tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng ổn định, chất lượng và bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp, từ đầu năm đến nay, có 86,9% số dự án đầu tư vào tỉnh được bố trí vào các khu công nghiệp (KCN), phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

 Các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút lượng vốn FDI lớn vào tỉnh. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH KWANG YANG Việt Nam (KCN Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: PHƯƠNG AN

Các KCN thu hút trên 12 tỷ USD vốn FDI

Từ đầu năm đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh tiếp tục thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó cấp mới 51 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 266,1 triệu USD, 24 lượt dự án điều chỉnh tăng thêm vốn đầu tư 172 triệu USD. Như vậy, đến nay các KCN trên địa bàn tỉnh có 1.914 dự án còn hiệu lực, gồm 1.385 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 12,1 tỷ USD và 529 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 50.232 tỷ đồng.

Riêng đối với KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), từ đầu năm đến nay Ban Quản lý các KCN này đã cấp mới 2 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 2.975 tỷ đồng và 15 dự án FDI với vốn đăng ký 122 triệu USD; có 11 dự án FDI tăng vốn đầu tư với hơn 60 triệu USD, 75 dự án điều chỉnh vốn. Tính chung đến nay, các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 37 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 8.641 tỷ đồng và 532 dự án FDI với tổng vốn 7,8 tỷ USD.

Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 114 dự án đầu tư đăng ký mới, 83 lượt dự án điều chỉnh vốn và 65 lượt dự án đăng ký góp vốn, mua cổ phần; tổng số vốn đầu tư là 1,127 tỷ USD, chiếm 84,2% tổng vốn FDI đăng ký vào tỉnh từ đầu năm đến nay. Các ngành thu hút nhiều vốn FDI nhất là công nghiệp sản xuất điện tử, kim khí, máy móc, thiết bị… Đặc biệt, có nhiều dự án đã đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ mà Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng còn thiếu và yếu, như dự án của Tập đoàn Far Easetern, dự án của Tập đoàn DDK…

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, khẳng định với cơ sở hạ tầng tốt, cung cấp điện năng đầy đủ, cùng chính sách thông thoáng để thu hút nguồn nhân lực, việc Bình Dương chú trọng và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng là bước đi cần thiết, đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, đô thị…

Tiếp tục tạo thuận lợi thu hút vốn đầu tư

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường mời gọi đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủtục hành chính. Cùng với đó, tỉnh đã triển khai thực hiện linh hoạt các giải pháp nhằm hỗ trợtháo gỡ khókhăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất đểcác doanh nghiệp an tâm đầu tư vàsản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhờ đó doanh nghiệp đã giảm thiểu các chi phí phát sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Tại buổi gặp gỡdoanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương vừa qua, ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, đã đánh giá cao việc lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Việc làm này không những thúc đẩy sự hợp tác mà còn tháo gỡkhó khăn cho doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Bình Dương. Đây cũng là điều kiện để Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào Bình Dương trong thời gian tới. Sự cầu thị, năng động của chính quyền tỉnh cộng với những ưu thế lớn về hạ tầng, chính sách ưu đãi đầu tư… đã giúp Bình Dương tiếp tục trở thành điểm đến của các nhà đầu tư.

Đến nay, Bình Dương đã phát triển được 28 KCN. Trong giai đoạn mới, Bình Dương tiếp tục phát huy kinh nghiệm tích lũy được để phát triển hạ tầng KCN nhằm tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư lớn đến làm ăn tại tỉnh. Điều quan trọng là khi thu hồi đất để xây dựng các KCN, Bình Dương đã tạo được sự đồng thuận cao giữa chính quyền, người dân và nhà đầu tư trong công tác giải tỏa đền bù để có đất làm KCN.

Lãnh đạo Becamex IDC cho biết quan điểm nhất quán của tỉnh Bình Dương là xây dựng KCN nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Doanh nghiệp đầu tư KCN luôn xác định rõ, người dân vùng giải tỏa phải có cuộc sống khá hơn trước; nếu bằng hoặc kém hơn thì quy hoạch và phát triển KCN không có ý nghĩa gì. Chính nhờ thế mà Bình Dương đã tạo được hàng ngàn ha đất sạch để phát triển hạ tầng KCN, tạo nên những KCN tốt, hiệu quả trong con mắt nhà đầu tư khi đến làm ăn tại tỉnh. Cũng cần nói thêm, trong quá trình phát triển KCN, Bình Dương không dùng ngân sách để xây dựng, tất cả vốn đầu tư KCN là từ nguồn xã hội hóa.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết những năm qua, Bình Dương đã tập trung đầu tư hạ tầng các KCN cùng hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại, tạo cho môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng tốt hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Nhờ đó đã góp phần cho tỉnh thu hút nhiều tập đoàn lớn đến đầu tư.

 Đến nay, toàn tỉnh có 19 doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN. Các doanh nghiệp này đã thu hút hiệu quả nguồn vốn trong và ngoài nước để xây dựng, khai thác cơ sở hạ tầng KCN, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ. Có thể nói, nhờ công tác quản lý quy hoạch và xây dựng các KCN trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt đã góp phần cho tỉnh thu hút nhiều nhà đầu tư vào các KCN.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên