Các Khu công nghiệp: Lực đẩy phát triển kinh tế- Kỳ cuối

Cập nhật: 06-12-2014 | 08:50:11

Kỳ cuối: Chiến lược phát triển bền vững

Để các khu công nghiệp (KCN) tiếp tục là đòn bẩy, góp phần đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, trong thời gian tới Bình Dương tập trung vào nhiều giải pháp, trong đó yếu tố “đi trước, đón đầu” tiếp tục được phát huy.

 

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tạo thuận lợi để các KCN phát huy hiệu quả. Trong ảnh: Một góc Thành phố mới Bình Dương

 

Hiệu quả nhanh, đóng góp lớn

Đánh giá về các KCN, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, việc hình thành và phát triển các KCN tập trung đã giúp cho Bình Dương có thể phát triển công nghiệp theo kế hoạch, quy hoạch cụ thể và bảo đảm được sự hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế - xã hội và môi trường. Nhấn mạnh việc thực hiện các giải pháp để phát triển, ông Trần Văn Nam khẳng định, cùng với việc triển khai các giải pháp nói trên, “hạ tầng đi trước và đón đầu” là yếu tố quan trọng hàng đầu và có tính kế thừa. Vì vậy, thời gian tới cần phát huy yếu tố này để tiếp tục đưa các KCN phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 

Việc quy hoạch xây dựng, phát triển các KCN tập trung, tạo quỹ đất sạch để thu hút, bố trí dự án đầu tư hiệu quả đã tạo nên những thành công mang tính đột phá nhằm phát triển, đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh công nghiệp hàng đầu của cả nước như hôm nay. Thành công đó thể hiện tầm nhìn và chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong việc “quy hoạch hạ tầng đi trước và đón đầu”. Từ việc tập trung phát triển hạ tầng các KCN làm nền tảng đã giúp Bình Dương tạo môi trường đầu tư thuận lợi và hấp dẫn các thành phần kinh tế đến đầu tư, hợp lực đưa công nghiệp phát triển toàn diện. Nhờ vậy, đến nay thương hiệu về môi trường đầu tư của Bình Dương đã được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế biết đến và đánh giá rất cao.

Minh chứng cho sự đột phá từ cách nhìn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh trong xây dựng KCN với giải pháp “quy hoạch hạ tầng đi trước và đón đầu” nhằm đưa Bình Dương phát triển mạnh như hiện nay là thành công rực rỡ của các KCN, góp phần đưa kinh tế tỉnh nhà luôn ổn định và tăng trưởng bền vững. Sự bền vững đó dễ dàng nhận thấy khi gần đây, bức tranh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thách thức và kinh tế nhiều tỉnh, thành trong cả nước phát triển chậm lại, nhưng kinh tế của Bình Dương vẫn tăng trưởng ổn định nhờ vào ngành công nghiệp sản xuất hiệu quả, mà trong đó vai trò của các KCN rất quan trọng. Theo đó, các KCN góp sức lớn để nhiều năm liền tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) luôn tăng trưởng gấp 2 lần so với bình quân chung cả nước và tăng 1,5 lần so với bình quân của các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Riêng năm 2014 GDP của tỉnh tăng trưởng 13% so năm trước; thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra; giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài tăng từ 15,5 - 53% so năm trước; cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng 60,8% - 36,2% - 3%...

 

Tăng cường chính sách an sinh xã hội để ổn định nguồn lao động tại các KCN. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi

 

Những con số nói trên đã cho thấy hiệu quả nhanh và rõ nét từ sự phát triển các KCN tập trung. Đồng thời qua đó cũng nói lên kết quả từ sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân; sự chuyển biến rõ nét những gì gọi là tiềm năng thành hiện thực, đưa những vùng đất bạc màu hiệu quả kinh tế thấp trước đây thành những KCN hoành tráng làm đòn bẩy phát triển kinh tế. Điều đó rất đáng trân trọng, khi trong xây dựng KCN nhân dân Bình Dương biết nhìn xa trông rộng, đồng lòng hưởng ứng góp phần trong quy hoạch để tạo nên những KCN làm động lực phát triển kinh tế chung. Vấn đề này dễ dàng nhận thấy đó là, thực tế trong các KCN trên địa bàn tỉnh đều do các doanh nghiệp đầu tư, không có KCN nào sử dụng vốn ngân sách nhưng hiệu quả đền bù giải tỏa đạt rất cao, đến nay đã đạt đến 98%. Điều này cho thấy sự đồng thuận của nhân dân khi chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền sát với thực tế, nhân dân ý thức được xây dựng KCN là chương trình hợp ý Đảng, lòng dân.

Hướng đến sự bền vững

Theo định hướng của tỉnh, trong thời gian tới công nghiệp tiếp tục đóng vai trò chủ đạo góp phần đưa kinh tế Bình Dương phát triển bền vững; trong đó các KCN tiếp tục làm nền tảng đột phá. Thực hiện định hướng này, Bình Dương đề ra mục tiêu quy hoạch phát triển KCN đến năm 2020 dự kiến toàn tỉnh sẽ có 35 KCN với diện tích gần 13.765 ha. Nhiệm vụ đặt ra là thu hút và lấp đầy 16 KCN tại TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một; tiếp tục hoàn chỉnh và thu hút đầu tư vào các KCN phía bắc của tỉnh. Theo đó, các KCN chú trọng thu hút các ngành công nghiệp có hàm lượng nội địa cao, hạn chế tối đa ngành công nghiệp thâm dụng nhiều lao động; chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến hàng xuất khẩu; đồng thời từng bước nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chế biến trên thị trường quốc tế...

Để hoàn thành mục tiêu này, UBND tỉnh Bình Dương đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển mạnh và đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối; cung ứng ngày càng tốt hơn các dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp; cùng với đó là cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư. Tỉnh cũng sẽ tập trung mở rộng mạng lưới đào tạo nghề và thay đổi cơ cấu đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề theo hướng xã hội hóa; đồng thời tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, liên kết đào tạo nghề với các cơ sở đào tạo của TP.HCM và các địa phương có thế mạnh, cũng như đào tạo và đào tạo lại đội ngũ công nhân kỹ thuật, lao động có trình độ cho các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh. Đối với lĩnh vực an sinh xã hội, tỉnh tăng cường đầu tư ngân sách giải quyết lĩnh vực này cho lực lượng lao động công nghiệp, nhất là lao động ngoài tỉnh về nhà ở, y tế, giáo dục, văn hóa…

Để công nghiệp tiếp tục phát triển bền vững với các KCN làm đòn bẩy trong thời gian tới, Bình Dương đã có nhiều giải pháp. Cụ thể, cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng KCN, việc tập trung phát triển hạ tầng tạo lực với các công trình trọng điểm nhằm phục vụ tốt hơn nữa là vấn đề mà tỉnh ưu tiên hàng đầu. Trong đó, tỉnh đã triển khai nhiều dự án nổi bật như Thành phố mới Bình Dương, bệnh viện quốc tế, các khu đô thị kế cận các KCN, đường vành đai 3, vành đai 4, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, các tuyến đường giao thông nội tỉnh… tạo thuận lợi để các KCN phát huy hiệu quả.

TRỌNG MINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên