Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh: Hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường

Cập nhật: 20-05-2014 | 00:00:00

 Có mặt tại KCN VSIP 1 (TX.Thuận An) vào sáng ngày 19-5, chúng tôi nhận thấy, không khí hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (DN) ở đây sôi động và diễn ra bình thường. Trên các trục đường chính dẫn vào KCN là hình ảnh công nhân lao động tấp nập, hớn hở bước vào các DN để bắt đầu ngày làm việc của tuần mới. Tại Công ty TNHH Kingmaker, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, sáng 19-5 có 8.000 công nhân trên tổng số 9.300 công nhân đã đến làm việc. Hàng chục DN khác cũng đã khắc phục xong hậu quả và đưa nhà máy trở lại hoạt động trong sáng 19-5. Theo thống kê của Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP (chủ đầu tư các KCN VSIP), trong sáng 19-5 đa số các DN ít bị ảnh hưởng đã khôi phục sản xuất. Tại KCN VSIP 1 có 166 DN và KCN VSIP 2 có 103 DN hoạt động trở lại bình thường.

   Sản xuất gỗ tại Công ty TNHH Kaiser vào sáng 19-5 Ảnh: T.BÌNH

Ở các KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát), tình hình hoạt động của DN cũng đã trở lại bình thường. Công ty TNHH Kaiser, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ tại KCN Mỹ Phước 1, sáng 19-5 đã có 3.900 trên tổng số 4.500 công nhân trở lại làm việc. Nhìn chung, không khí hoạt động sản xuất của công ty diễn ra bình thường và sôi động tại tất cả các xưởng trên diện tích 30 ha của công ty. Để hoạt động bình thường trở lại và bảo đảm xuất khẩu 30 - 40 container sản phẩm mỗi ngày, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Kaiser Luo Qiang Jun, cho biết sau sự cố công ty đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, đồng thời chăm lo tốt quyền lợi chính đáng của người lao động để họ yên tâm tập trung vào sản xuất.

Bộ Tài chính tăng cường hỗ trợ DN

Nhằm hỗ trợ DN khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất sau sự việc ngoài ý muốn vừa qua, Bộ Tài chính vừa yêu cầu Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp bảo đảm sản xuất, kinh doanh bình thường của DN; thực hiện hỗ trợ người lao động trong thời gian DN ngừng hoạt động.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế, Cục trưởng Cục Hải quan kịp thời nắm bắt thông tin, khẩn trương triển khai các biện pháp giúp đỡ DN bị ảnh hưởng về hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu kế toán, chứng từ để không ảnh hưởng đến công tác kê khai nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế của DN. Các cơ quan thuế, hải quan cần khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ DN có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trong việc khai hải quan điện tử để hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động xuất nhập khẩu của DN được thông quan kịp thời, không bị gián đoạn…

Bên cạnh Kaiser, không khí hoạt động của các DN khác cũng nhộn nhịp không kém. Ông Chung Bửu Long, Tổng Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng KCN Mỹ Phước (Becamex ISC), cho biết đến sáng ngày 19-5, trên 95% DN tại các KCN Mỹ Phước đã hoạt động bình thường. Với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh và Becamex IDC, sự nỗ lực của DN cũng như người lao động, dự kiến đến giữa tuần này, 100% DN tại các KCN Mỹ Phước sẽ hoạt động bình thường trở lại như trước.

Theo báo cáo mới nhất của cơ quan chức năng, đến sáng ngày 19-5 tất cả các KCN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động bình thường, không khí sản xuất và xuất khẩu diễn ra tấp nập. Tại các KCN bị ảnh hưởng do sự cố vừa qua, với sự hỗ trợ kịp thời từ UBND tỉnh, các ngành chức năng và chủ đầu tư các KCN, đến sáng 19-5 nhiều DN đã khắc phục xong hậu quả và đưa nhà máy trở lại hoạt động. Tại KCN Nam Tân Uyên (TX. Tân Uyên), ông Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên, cho biết sự việc vừa qua tại KCN có 30 DN bị ảnh hưởng. Đến nay đã có nhiều DN khắc phục xong và đi vào sản xuất, một số DN còn lại đang tích cực khắc phục hậu quả để có thể đưa nhà máy vào hoạt động sớm nhất.

   Trên các tuyến đường vào KCN VSIP I, sáng 19-5 công nhân nhộn nhịp vào ca sản xuất. Ảnh: T.BÌNH

Tại KCN Đồng An, sau thời gian khắc phục sự cố, đến nay đã có nhiều công ty hoạt động sản xuất trở lại như Công ty Yang Cheng Việt Nam, Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam... Như vậy đến sáng 19-5, có 44 trên tổng số 49 DN bị ảnh hưởng tại KCN Đồng An 1 và 2 đã khắc phục xong hậu quả và hoạt động trở lại. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, các DN bị ảnh hưởng còn lại đang nỗ lực khắc phục sự cố và đến giữa tuần, sẽ có thêm một số đơn vị tiếp tục đi vào hoạt động.

Với sự động viên và hỗ trợ kịp thời của tỉnh, sau thời gian ngắn các DN bị ảnh hưởng bởi sự cố vừa qua trong các KCN đã trở lại hoạt động. Để các nhà đầu tư yên tâm, tập trung vào sản xuất, hoàn thành kế hoạch đề ra năm 2014, hiện các ngành chức năng của tỉnh đang tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ tốt nhất. Hiện nay tỉnh đã giao Ban Quản lý các KCN thống kê thiệt hại để hỗ trợ các DN; bên cạnh đó tỉnh cũng đang xem xét để giảm, giãn thuế, hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho DN... nhằm giúp các DN nhanh chóng khôi phục lại sản xuất. Tiếp tục trong tuần này, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư để chia sẻ, động viên và thông báo những giải pháp hỗ trợ cụ thể.

 TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên