Các loại hàng giả

Cập nhật: 12-11-2014 | 07:59:14

Hỏi: Cuối năm, các cơ quan chức năng thường có các đợt ra quân thanh - kiểm tra các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất để nhằm phát hiện hàng giả đang được sản xuất, buôn bán. Vậy hiểu như thế nào là hàng giả?

NGUYỄN VĂN TUẤN (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An)

Đáp: Tại Điều 4 NĐ số 08/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định, sản xuất hàng giả là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động chế tạo, chế bản, in ấn, gia công, đặt hàng, sơ chế, chế biến, chiết xuất, tái chế, lắp ráp, pha trộn, san chia, sang chiết, nạp, đóng gói và hoạt động khác làm ra hàng giả để đưa vào lưu thông. Còn buôn bán hàng giả là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động chào hàng, trưng bày, giới thiệu, quảng cáo, khuyến mại, lưu giữ, bảo quản, vận chuyển, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu và hoạt động khác để đưa hàng giả vào lưu thông.

Hàng giả được hiểu là hàng hóa không cógiá trịsửdụng, công dụng; là hàng hóa giả mạo tem, nhãn hiệu, bao bì; hàng giả mạo về sở hữu trí tuệ…

Quy định của hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng là:

- Hàng hóa không có giá trị sửdụng, công dụng; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký.

- Hàng hóa cóhàm lượng, định lượng chất chính, tổng các chất dinh dưỡng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản khác chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa.

- Thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người, vật nuôi không có dược chất; có dược chất nhưng không đúng với hàng lượng đã đăng ký; không đủ loại dược chất đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa;

- Thuốc bảo vệ thực vật không có hoạt chất; hàm lượng hoạt chất chỉ đạt từ 70% trở xuống so với tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật đã đăng ký, công bốáp dụng; không đủ loại hoạt chất đã đăng ký; cóhoạt chất khác với hoạt chất ghi trên nhãn, bao bìhàng hóa.

Hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa là:

- Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của thương nhân khác; giả mạo tên thương mại, tên thương phẩm hàng hóa, mã số đăng ký lưu hành, mã vạch hoặc bao bì hàng hóa của thương nhân khác;

- Hàng hóa cónhãn hàng hóa, bao bìhàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên