Các ngân hàng “hút” tiền nhàn rỗi sau tết

Cập nhật: 07-03-2018 | 08:27:09

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hệ thống ngân hàng đã bắt đầu hút tiền vào thông qua nhiều hình thức nhằm cân bằng lại nguồn vốn do người dân và doanh nghiệp đã rút một lượng lớn tiền về ăn tết và chi trả lương thưởng cuối năm. Lãi suất ở một số ngân hàng hiện tăng thêm 0,1 - 0,3% tùy kỳ hạn, chưa kể các khoản lì xì, tặng quà hay dự thưởng... Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc tăng lãi suất này chỉ là cục bộ, tạm thời; còn hiện nay với việc điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt là nghiệp vụ thị trường mở nhằm bảo đảm thanh khoản cho hệ thống các tổ chức tín dụng, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của toàn hệ thống sẽ tiếp tục ổn định.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, hiện mặt bằng lãi suất huy động tiền đồng phổ biến ở mức 0,8 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,3 - 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,3 - 6,5%/ năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,5 - 7,3%/ năm. Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6 - 6,5%/năm đối với ngắn hạn; các ngân hàng thương mại Nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9 - 10%/năm...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên