Các ngân hàng: Nỗ lực “chống” tắc nghẽn máy ATM dịp tết

Cập nhật: 14-01-2019 | 06:06:58

Nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng thường tăng đột biến vào dịp cuối năm. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới, hiện các ngân hàng đang triển khai nhiều phương án nâng cao chất lượng phục vụ hệ thống rút tiền ATM.

Quá tải cục bộ

Từ kinh nghiệm những năm qua, ngay trong quý IV năm 2018, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án cung ứng tiền mặt, hạn chế sự tắc nghẽn tại các điểm đặt máy ATM dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy vậy, thời gian qua, những trục trặc tại hệ thống ATM trên địa bàn tỉnh như máy hết tiền, nghẽn đường truyền, ngừng giao dịch, “nuốt” thẻ... vẫn diễn ra. Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, công nhân Công ty Yazaki (TX.Dĩ An), phản ánh gần công ty chị làm có khá nhiều máy ATM. Nhưng vào đầu giờ sáng 11-1, chị đến rút tiền thì nhiều máy thông báo ngừng hoạt động để sửa chữa hoặc hết tiền.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, tại những điểm có nhiều máy ATM trên địa bàn tỉnh, lượng khách rút tiền khá đông. “Tôi phải đợi hơn 20 phút mới đến lượt rút, vì chỉ có 1 trong số 4 máy ATM tại khu vực nội ô TP.Thủ Dầu Một hoạt động được”, chị Lan, công nhân Công ty Hoàng Gia (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), cho biết.

Khách hàng rút tiền tại các máy ATM trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.
Ảnh: THANH HỒNG

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh tỉnh Bình Dương cho thấy, hiện trên địa bàn tỉnh các NHTM đã đầu tư 744 máy ATM, riêng trong năm 2018 tăng thêm 32 máy ATM so với năm 2017. Đây là nỗ lực lớn của hệ thống NHTM trong việc tăng cường trang thiết bị phục vụ nhu cầu giao dịch tiền mặt của khách hàng. Theo nhận định của lãnh đạo NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, số lượng thẻ ATM của khách hàng vẫn đang gia tăng, đồng nghĩa giao dịch thông qua máy ATM tăng theo. Tuy số lượng máy ATM tăng nhưng hiện nay, hệ thống mạng lưới ATM chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng trong những ngày bình thường. Trong khi đó, vào dịp tết, do các doanh nghiệp dồn dập chi trả lương cho công nhân trong cùng một khoảng thời gian ngắn nên lượng người đến rút tiền mặt tại ATM tăng đột biến. Chính điều này đã gây quá tải cục bộ tại một số điểm ATM, nhất là tại các địa phương tập trung đông dân cư, có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM.

Còn theo lý giải của lãnh đạo các NHTM trên địa bàn tỉnh, nhu cầu rút tiền mặt tại một máy ATM trung bình vào khoảng 500 triệu đồng/máy/ngày. Vào dịp tết, con số này tăng lên gấp đôi, có thời điểm tăng lên gấp 3 - 4 lần, do đó khó tránh được tình trạng nghẽn mạng.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, cho biết trước đây, khách hàng là chủ thẻ BIDV phần lớn giao dịch trên máy ATM của ngân hàng. Nhưng hiện nay, do có sự liên thông giữa các ngân hàng nên chủ thẻ của BIDV có thể rút tiền trên các máy ATM của ngân hàng khác, giúp hạn chế được phần nào tình trạng quá tải tại các máy ATM. Tuy vậy, hệ thống máy ATM vẫn không tránh khỏi trục trặc bởi lượng khách hàng rút tiền quá đông, vào cùng một thời điểm với khối lượng tiền rút khá lớn.

Ngoài ra, một nguyên nhân cũng được lãnh đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chỉ ra, đó là vào khoảng 1 tuần giáp Tết Nguyên đán, nhiều giao lộ lớn, tuyến đường có đông phương tiện qua lại trên địa bàn tỉnh thường bị tắc nghẽn nên việc đi lại rất khó khăn, làm chậm tiến độ tiếp quỹ cho máy ATM.

Triển khai nhiều biện pháp

Trước thực tế nói trên, đến thời điểm này, các NHTM, nhất là các NHTM lớn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều phương án nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống rút tiền ATM trong dịp tết sắp tới. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, cho biết những sự cố nếu phát sinh sẽ sớm được khắc phục do ngân hàng đã có kế hoạch chuẩn bị tiền mặt từ rất sớm, đồng thời tăng cường nhân viên sẵn sàng tiếp quỹ. Bên cạnh đó, công tác an ninh, kỹ thuật cũng được ngân hàng chú trọng thực hiện tốt. Như vậy, công tác chuẩn bị cho kế hoạch cung ứng tiền mặt dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới tại các ATM đã được ngân hàng thực hiện chu đáo.

Trong chuyến về làm việc tại Bình Dương mới đây, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, cho biết năm nay NHNN đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt nhằm đáp ứng nhu cầu về số lượng và cơ cấu mệnh giá; cùng với đó chỉ đạo việc tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ cuối năm.

Thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo các NHTM phối hợp với doanh nghiệp giãn thời điểm tiến hành chi trả lương, thưởng cuối năm. Bên cạnh đó, nhằm tránh tình trạng máy ATM thiếu tiền cung ứng, ảnh hưởng đến việc rút tiền của người dân, NHNN đã khảo sát những tỉnh, thành phố có mức bội chi tiền mặt lớn để cung cấp đủ tiền mặt cho các NHTM đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân.

Ông Tú cho biết thêm, dịp tết nhu cầu tiền mặt tăng đột biến, NHNN chỉ đạo các NHTM không được để thiếu tiền tại bất cứ máy ATM nào quá thời gian quy định. Các ngân hàng phải tích cực tiếp quỹ, tránh để người dân không rút được tiền. Bình Dương cũng là một trong những địa phương có tổng lượng giao dịch tiền mặt khá lớn, nhu cầu rút tiền mặt của dân cư khá cao. Do vậy, hệ thống các NHTM cần lưu ý phục vụ người dân với tinh thần cao nhất, tránh tình trạng máy ATM không có tiền, hoạt động không đáp ứng đủ nhu cầu, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch tiền tệ trong nhân dân.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên