Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh: Đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động

Cập nhật: 13-11-2017 | 10:32:22

Điện thoại di động được xem như một thiết bị hữu dụng kết nối với các kênh cung ứng dịch vụ tài chính. Phương thức này đã và đang được các ngân hàng khai thác như một thế mạnh tạo nên những bước đột phá trong hệ thống thanh toán, giúp việc chuyển khoản, thanh toán khi mua sắm trực tuyến, ngày càng trở nên dễ dàng và thuận tiện.

Nhiều tiện lợi

Nắm bắt xu thế phát triển công nghệ thanh toán trên thế giới, một số ngân hàng và công ty công nghệ thông tin, viễn thông tại Việt Nam đã và đang hợp tác và đưa vào ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán trên thiết bị điện thoại di động bằng việc xác thực dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc, sử dụng mã QR Code, thanh toán phi tiếp xúc… mang lại nhiều tiện lợi cho người dùng.

Các chuyên gia cho rằng, người dân cần chuyển thói quen tiêu dùng tiền mặt sang phương thức thanh toán mới tiện dụng hơn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Vietcapital Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Hơn 30 tuổi và đang làm việc tại một công ty viễn thông, nên chị Kiều (TP.Thủ Dầu Một) tỏ ra rất hào hứng với những giải pháp công nghệ mới trong thanh toán. Gần đây, các ngân hàng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ thanh toán và chuyển tiền bằng mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) trên điện thoại di động nên chị đã cài phần mềm vào điện thoại để dùng thử. Ứng dụng này giúp cho người dùng có thể dễ dàng chuyển tiền hay thanh toán thông qua mã QR trên điện thoại di động mà không cần mang theo thẻ hay tiền mặt. Hàng tháng, để thanh toán tiền vay ngân hàng, chị chỉ cần mở phần mềm, đăng nhập, quét mã QR và nhập mã cá nhân hoặc quét vân tay để xác nhận thanh toán. “Hình thức thanh toán này vừa dễ, vừa tiện cho người ít có thời gian di chuyển ra ngoài công ty như tôi”, chị Kiều nói.

Có thể nói, công nghệ thanh toán di động đã được nhiều ngân hàng áp dụng từ khoảng 2 năm trở lại đây, đến nay đã có hơn 3.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR trên nhiều lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, siêu thị, các cửa hàng thực phẩm, taxi, thanh toán, chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt. Tuy vậy, đây vẫn là công nghệ thanh toán di động còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng việc triển khai hình thức thanh toán di động luôn được các ngân hàng quan tâm phát triển. Hiện công nghệ này đang được các Ngân hàng BIDV, Agribank, Vietcombank, SCB, ABBank… triển khai, chẳng hạn QRPay được tích hợp trong các ứng dụng mobile banking như VCB-Moble Banking, BIDV Smart Banking, Agribank E-Mobile Banking hay ABBank mobile…

Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết với xu hướng ngày càng hoàn thiện, các dịch vụ thanh toán di động, đặc biệt là khách hàng sử dụng điện thoại di động có cài đặt iPay Mobile để thanh toán tại các cửa hàng hay siêu thị có logo chấp nhận thanh toán thẻ Vietinbank QRPay. Sau khi mua hàng xong khách hàng chỉ cần quẹt mã QR trên điện thoại di động qua thiết bị chấp nhận thẻ của người bán để xác nhận thông tin và hoàn tất giao dịch. Theo đại diện Vietinbank, việc thanh toán qua điện thoại bằng mã vạch QR giúp khách hàng không còn lo lắng khi phải mang theo nhiều thẻ thanh toán, không còn lo lộ thông tin thẻ tại các điểm thanh toán. Cùng lúc đó, người bán ít phải chi phí cho khâu kiểm đếm tiền mặt, thu tiền, còn ngân hàng tiết giảm được chi phí đầu tư cho máy ATM… Mọi giao dịch thanh toán đều có thể thực hiện dễ dàng và an toàn đối với công nghệ QRPay.

Xu thế thời đại

Thông tin từ đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho biết xu hướng sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) tại Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng ngày càng gia tăng cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet và mạng 4G, khiến hình thức thanh toán di động đang trở thành xu thế tất yếu. Tại các ngân hàng được đầu tư mạnh về hạ tầng công nghệ như Vietcombank, Agribank, Vietinbank, Sacombank, HDBank… thực tế cho thấy trong 2 năm trở lại đây, giá trị giao dịch qua POS luôn tăng ở cấp số nhân, cùng lúc đó doanh số thanh toán trực tuyến tại các điểm chấp nhận thẻ cũng tăng gấp đôi so với thời điểm trước.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết xu hướng ngân hàng đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt đang rộ lên trong 2 năm gần đây. Theo đó, doanh số thanh toán không dùng tiền mặt tại BIDV Bình Dương cũng tăng vọt. Ông Linh cho biết tổng lượng giao dịch của các kênh qua thanh toán điện tử như internet banking, IBM banking tăng rất nhanh trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt trong 10 tháng năm 2017 tổng mức giao dịch tăng gấp 200% so với cùng kỳ năm trước; mức tăng trưởng trung bình 150% mỗi năm.

Trong thời kỳ cách mạng công nghệ số 4.0, phương thức thanh toán mới, đặc biệt là hình thức thanh toán trên nền tảng di động, giúp cho việc kết nối thanh toán được dễ dàng, thuận tiện mà không cần dùng tới thẻ hay tiền mặt theo mình. Cho nên hình thức thanh toán đi động sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, để hình thức thanh toán di động này phát triển trên diện rộng cũng còn gặp những khó khăn.

Theo phân tích của các ngân hàng, việc dùng di động thanh toán rất tiện lợi, bảo mật hơn nhiều so với dùng tiền mặt, tuy nhiên trên thực tế quá trình thực hiện thanh toán đi động còn khá mới mẻ với phần lớn người dân thu nhập thấp và ở vùng nông thôn; cùng với đó là tâm lý e dè, sợ rủi ro như ngại tiền không chuyển đến được người nhận hoặc thao tác dễ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn; bị mất cắp tiền trong tài khoản, lộ mật mã, thông tin cá nhân… Bên cạnh đó, các thanh toán trong khu vực dân cư, đặc biệt là mua bán, trao đổi tại các chợ truyền thống, siêu thị nhiều người vẫn quen sử dụng tiền mặt. Do vậy, để thay thế được trên diện rộng, các chuyên gia cho rằng cần phải có thời gian. Theo ông Linh, tuy lượng thanh toán di động bắt đầu tăng ở mức hai con số, nhưng vẫn còn thấp so với kỳ vọng của các ngân hàng. Tuy vậy, kết quả trên cho thấy hình thức thanh toán di động vẫn là xu thế thời đại, mở ra khả năng mới để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt mà Chính phủ đã đề ra.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên