Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh: Tiếp tục tăng trưởng khá

Cập nhật: 18-07-2016 | 09:49:26

Từ đầu năm đến nay, hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan. Thống kê cho thấy trong 6 tháng qua, đã có trên 104.000 tỷ đồng tổng dư nợ được chuyển tải đến các thành phần kinh tế của tỉnh, tăng 9,33% so với đầu năm và tăng 15,85% so với cùng kỳ năm trước; nợ xấu chỉ chiếm 0,92%/ tổng dư nợ.

Tích cực hỗ trợ khách hàng

Trên tinh thần tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương cùng với hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành. Kết quả cho thấy, mặt bằng lãi suất cho vay những tháng đầu năm 2016 tiếp tục ổn định. Bên cạnh đó, với nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khơi thông dòng vốn theo chỉ đạo của Chính phủ, dòng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đều tăng trưởng khá. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng định tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục khả quan. Đồng thời, nguồn vốn huy động tăng khá là yếu tố để các ngân hàng hạ lãi suất vay, giúp cho khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Đào Cảnh Tuất, Giám đốc Bệnh viện Vạn Phúc (TP. Thủ Dầu Một), cho biết ngay trong giai đoạn hình thành bệnh viện, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương đã tạo điều kiện hỗ trợ tín dụng cho công ty phát triển. Mới đây, khi có chủ trương hỗ trợ cho vay ngành y tế của nhà nước, chi nhánh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay sớm nhất. Nhờ đó đã giúp công ty mạnh dạn xây dựng, mở rộng khu lưu trú khám chữa bệnh mới, nâng cấp bệnh viện nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe của nhân dân tại Bình Dương.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của NHNN và của tỉnh, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, chủ động tiếp cận khách hàng, thường xuyên cung cấp thông tin về các gói sản phẩm tín dụng, hỗ trợ khách hàng vay vốn với chi phí lãi suất tối ưu. Trong khi đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được thực hiện bài bản, hiệu quả với nhiều hợp đồng tín dụng được ký kết. Bên cạnh đó, vốn đầu tư cho các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh cũng được các ngân hàng quan tâm...

Mở rộng tn dụng cho vay

Chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu cho vay thời gian qua vẫn là dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và tín dụng theo các chương trình kinh tế của tỉnh. Trong đó, vốn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được xác định theo Nghị định 56 của Chính phủ đã được các ngân hàng hết sức quan tâm. Tính đến ngày 30-6-2016, dư nợ phục vụ lĩnh vực này ước đạt 23.259 tỷ đồng, chiếm 22,35% trên tổng dư nợ; tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và tín dụng theo các chương trình kinh tế của tỉnh dư nợ ước đạt 19.016 tỷ đồng, chiếm 18,27% trên tổng dư nợ, tăng 43,92% so với cùng kỳ năm 2015. Riêng đối với lĩnh vực cho vay mua nhà ở xã hội cũng tăng khá. Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Dương, cho biết để đẩy mạnh phát triển tín dụng khu vực nhà ở xã hội, BIDV đã tăng cường tiếp thị với các nhóm khách hàng, cùng với đó đơn giản quy trình thủ tục, hồ sơ giải ngân nhanh chóng... Nhờ đó, ngân hàng đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng.

Ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương, cho biết bức tranh tín dụng trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có sự cân bằng giữa huy động vốn và cho vay. Điều này thể hiện rõ qua tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh ước đạt 127.386 tỷ đồng, tăng 14,88% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 10,21% so với đầu năm. Tổng dư nợ ước đạt 104.069 tỷ đồng, tăng 9,33% so với đầu năm và tăng 15,85% so với cùng kỳ năm 2015; nợ xấu chiếm 0,92%/tổng dư nợ, thấp hơn giới hạn cho phép của NHNN.

Ông Nu cũng cho rằng, để thực hiện quyết tâm của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện các mục tiêu về kinh tế trong năm 2016, đồng thời kiểm soát mức độ lạm phát 5% như Quốc hội đề ra, trong thời gian tới, NHNN - Chi nhánh Bình Dương sẽ tiếp tục tập trung vào một số định hướng lớn. Cụ thể, NHNN - Chi nhánh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn phục vụ lĩnh vực sản xuất và các dự án, phương án có hiệu quả; thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ cho vay bằng ngoại tệ để bảo đảm tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ phù hợp với khả năng huy động vốn. NHNN- Chi nhánh tỉnh sẽ ưu tiên vốn, mở rộng tín dụng cho vay khách hàng; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường; cùng với đó tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn theo từng ngành kinh tế theo Quy chế phối hợp triển khai thực hiện các chính sách của Chính phủ về tín dụng trên địa bàn...

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên