Các ngành, đoàn thể: Đóng góp cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Cập nhật: 26-10-2016 | 09:53:02

Là những thành viên của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQVN Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh... đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm trật tự (TT) ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương trên địa bàn tỉnh.


Đoàn viên thanh niên của tỉnh tham gia diễu hành tuyên truyền trong lễ ra quân bảo đảm ATGT năm 2016

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về bảo đảm TTATGT với các nội dung tuyên truyền của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phát động cho các hộ dân đăng ký thực hiện danh hiệu “Gia đình văn hóa” gắn với “Gia đình bảo đảm TTATGT”, các khu phố, ấp đăng ký danh hiệu “Khu phố, ấp văn hóa” gắn với thực hiện danh hiệu “Khu dân cư bảo đảm TTATGT”. Kết quả, toàn tỉnh có 249.585 hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 99,91%; có 586 khu phố, ấp đăng ký danh hiệu khu phố, ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; có 13.052 khu nhà trọ đăng ký danh hiệu khu nhà trọ văn hóa, đạt tỷ lệ 89%.

Mặt trận các cấp đã tổ chức vận động các cơ sở, các hộ kinh doanh, dịch vụ tự nguyện cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè; tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “3 không và 6 có” khi tham gia giao thông trên đường (3 không gồm: “Không say rượu bia; Không cổ vũ và tham gia đua xe; Không phóng nhanh vượt ẩu” và 6 có: “Có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Có giấy phép lái xe khi tham gia giao thông; Chấp hành tốt pháp luật về ATGT; Có kiến thức cơ bản khi tham gia giao thông; Thường xuyên kiểm tra các thiết bị an toàn về người và tài sản; Đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháp luật ATGT”); duy trì hoạt động của 115 mô hình điểm “Tổ tự quản ATGT”.

Ngoài ra đã tổ chức các lớp tuyên truyền kiến thức về bảo đảm TTATGT cho 1.350 thành viên của các mô hình “Tổ tự quản ATGT”; phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tuyên truyền cho 1.500 chức sắc, tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh về văn hóa giao thông (VHGT) và Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; trang bị pa-nô tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các nội dung bảo đảm ATGT cho 22 mô hình “Tổ tự quản ATGT” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng tại các khu dân cư...

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc trong tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của mọi người khi tham gia giao thông; triển khai thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với VHGT”, “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm TTATGT.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban ATGT tỉnh tổ chức tốt chương trình “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, với các hoạt động nổi bật như: Phối hợp Sở Giao thông - Vận tải tổ chức thi thử lái xe hạng A1; đổi giấy phép lái xe (vật liệu Pet) cho thanh niên công nhân; hướng dẫn lái xe an toàn; chơi các trò chơi vận động về VHGT; triển lãm tranh vẽ biếm họa và hình ảnh về ATGT; diễu hành tuyên truyền ATGT qua các tuyến đường trung tâm TX.Thuận An; trao tặng 1.000 mũ bảo hiểm cho ĐVTN và 10 suất hỗ trợ cho nạn nhân bị TNGT...

Tích cực đóng góp vào các hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động cho công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, Công đoàn các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền bằng nhiều hình thức và cấp phát tài liệu, tờ rơi, áp phích tại cơ sở và các khu nhà trọ có đông công nhân lao động (CNLĐ) nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT, xây dựng VHGT trong CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn các cấp đã tập trung tuyên truyền sâu rộng pháp luật ATGT trong CNVCLĐ như tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; tuyên truyền bằng các hình thức như thông qua các kỳ họp giao ban, các buổi sinh hoạt tổ công đoàn, hội thi hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề, hội diễn văn nghệ...

 

 BÌNH MINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên