Các nhà bán lẻ Việt Nam: Cần thay đổi mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số

Cập nhật: 08-11-2018 | 22:45:17

Theo các chuyên gia, hiện ngành bán lẻ tại Bình Dương có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Vấn đề đặt ra là các nhà bán lẻ trong nước làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ ngoài nước.

 Sự khác biệt trong xu hướng thị trường mới

Hiện nay, kênh bán lẻ tại thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng 11,8%/năm. Tại Hội thảo Xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018-2010 và định hướng phát triển của Saigon Co.op do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức vừa qua đã đề cập đến nhiều vấn đề như: Bán lẻ Việt Nam nhìn ra thế giới, sự chuyển mình của các nhà bán lẻ Việt Nam, cuộc đua của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam…

 Khách hàng mua sắm tại Hệ thống Co.opmart Bình Dương. Ảnh: TIỂU MY

Bên cạnh các nội dung chính, hội thảo còn có phần thảo luận trao đổi và tương tác giữa các diễn giả và khách mời hết sức sôi động xoay quanh các vấn đề về xu hướng bán lẻ thế giới, xu hướng khu vực và lộ trình cần thiết để bán lẻ Việt Nam nhanh chóng tham gia cuộc chơi lớn. Đây được xem là sự kiện giúp các nhà bán lẻ, doanh nghiệp trong nước có thể định vị mình trên bản đồ bán lẻ Việt Nam cũng như nhanh chóng cập nhật xu hướng bán lẻ quốc tế.

Mặc dù vẫn được đánh giá là nhà bán lẻ tiêu dùng hàng đầu Việt Nam hiện nay với doanh số bán hàng trung bình mỗi năm gần gấp đôi so với nhà bán lẻ có thứ hạng kế cận nhưng ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho biết đơn vị vẫn không chủ quan, hiện phải tập trung cao độ đầu tư cho công nghệ thông tin, nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp để có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

Về thách thức và cơ hội liên quan đến định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới trước những áp lực cạnh tranh lớn khi nhà bán lẻ này hoạt động theo mô hình hợp tác xã, tại hội thảo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, đã có phần trình bày thuyết phục về các giải pháp và định hướng riêng cho Saigon Co.op. Theo ông Đức, mô hình hợp tác xã đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới với những ưu điểm đặc trưng rất riêng. Tại Mỹ, vẫn còn tồn tại mô hình hơp tác xã dù phát triển nhiều hình thức bán lẻ hiện đại. Hiện tại, Saigon Co.op có 100 siêu thị trên tổng số hơn 600 điểm bán, với ước tính có hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan, mua sắm mỗi ngày.

Bên cạnh những mô hình hiện tại, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển các mô hình bán lẻ mới để có thể đạt 2 triệu khách hàng tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020. Định hướng phát triển mạng lưới này sẽ được Saigon Co.op từng bước áp dụng công nghệ hiện đại phù hợp cho từng mô hình bán lẻ. Trong tương lai, giá trị truyền thống sẽ được Saigon Co.op giữ chừng mực và ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ tiêu dùng, nâng cao mô hình bán lẻ Việt Nam. Trong định hướng 5 - 10 năm tới, Saigon Co.op sẽ áp dụng nhiều công nghệ khác biệt để dẫn dắt thị trường, đồng thời tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, chiến lược sản phẩm hữu cơ...

Bình Dương - thị trường đầy tiềm năng

Tại Bình Dương, thời gian qua, với sự ra đời của các siêu thị chuỗi cửa hàng tiện lợi trong và ngoài nước đã đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa nâng tầm đời sống của người tiêu dùng. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10-2018 của tỉnh ước đạt 16.400 tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2017; tính chung 10 tháng đạt 157.072 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ trước. Về Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, bình quân 10 tháng qua tăng 2,76% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là một con số hấp dẫn các nhà bán lẻ trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Một đặc điểm đáng lưu ý tại thị trường Bình Dương hiện nay là xu hướng về kết nối interner trong các hoạt động mua bán ngày càng nhiều; người tiêu dùng không còn hành trình mua sắm đơn tuyến mà là mua sắm đa kênh. Chính vì vậy, các nhà bán lẻ trong nước cần chuẩn bị tốt phương án mua sắm đa kênh để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, đi kèm nhu cầu mua sắm đa kênh thì thanh toán qua hệ thống e-banking là xu hướng tất yếu. Trong vài năm gần đây, một số doanh nghiệp lớn đến từ các nước đã có mặt tại Việt Nam; các doanh nghiệp tầm cỡ như Alibaba, WeChat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi về tiềm năng của thị trường Bình Dương, các chuyên gia nhận định, sau TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đang trong giai đoạn tốt của ngành bán lẻ và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. “Cuộc chơi chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ có những tay chơi mới xuất hiện khi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia có hiệu lực. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với nhà bán lẻ trong nước. Vấn đề đặt ra là nhà bán lẻ trong nước làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ. Giải quyết vấn đề này, điều tiên quyết trước hết là doanh nghiệp trong nước phải làm chủ công nghệ, làm chủ kênh mua sắm mạng…

 Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Jason Moy, Giám đốc điều hành Công ty Boston Consulting Group Singapore, cho rằng thị trường bán lẻ toàn cầu nói chung, tại Việt Nam nói riêng đang thay đổi nhanh chóng. Trong điều kiện đó, các nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp các nhà bán lẻ nhanh chóng tiếp thị đến khách hàng những cái họ muốn, giúp họ có những trải nghiệm dễ dàng và thuận tiện hơn.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên