Các nhà khoa học tìm ra cách kết hợp thuốc điều trị COVID-19

Cập nhật: 02-08-2021 | 14:34:18

(Nguồn: edb.gov.sg)

Các nhà nghiên cứu Singapore đã tìm ra cách kết hợp các loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 bị bệnh nhẹ đến trung bình.

Phương pháp này hứa hẹn sẽ phát huy hiệu quả trong chống lại các biến thể Beta và Delta.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Dean Ho, Giám đốc Viện Y học Kỹ thuật số-Đại học Quốc gia Singapore, dẫn đầu đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên IDentif.AI và thử nghiệm với virus sống để tạo ra sự kết hợp tối ưu giữa các loại thuốc với liều lượng chính xác để điều trị COVID-19.

Theo các nhà khoa học, một trong những sự kết hợp có kết quả là bộ đôi năng động bao gồm thuốc kháng virus mới của Merck&Ridgeback Biotherapy-molnupiravir, kết hợp với baricitinib - một loại thuốc chống viêm.

Giáo sư Ho cho biết sự kết hợp này có thể ức chế mạnh mẽ virus SARS-CoV-2 trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, phù hợp để đánh giá thêm về mặt lâm sàng.

Tiến sỹ Conrad Chan, Giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ Phân tử Ứng dụng thuộc Viện Nghiên cứu Y tế và Môi trường Quốc phòng, cho biết bản thân molnupiravir có hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 cũng như các biến thể Beta và Delta. Do đó, đây là một ứng cử viên thuốc "mạnh mẽ" mà từ đó có thể tạo ra nhiều sự kết hợp thuốc.

[Cac nha khoa hoc tim ra cach ket hop thuoc dieu tri COVID-19 hinh anh 2] Giáo sư Dean Ho, Giám đốc Viện Y học Kỹ thuật số-Đại học Quốc gia Singapore. (Nguồn: straitstimes)

Tổng cộng có 12 loại thuốc - bao gồm một loạt loại thuốc kháng virus và thuốc điều trị ung thư - đã được thử nghiệm và xếp hạng theo hiệu quả của chúng trong việc ức chế virus SARS-CoV-2.

Giáo sư Ho cho biết nhóm của ông hiện đang tìm cách tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với molnupiravir và các kết hợp thuốc của nó trên bệnh nhân COVID-19. Nghiên cứu có sự tham gia của những người được tiêm chủng và mắc bệnh ở mức nhẹ đến trung bình.

Sau khi thiết lập cơ sở dữ liệu về các kết hợp thuốc cho điều trị COVID-19, nhóm sẽ tiếp tục làm việc với các bác sỹ lâm sàng để tìm ra các loại thuốc mới có thể được thêm vào “kho vũ khí” của mình.

Điều này có thể giúp mở rộng phạm vi các loại thuốc có sẵn để điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tương lai.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Louis Chai, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Khoa Bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, cảnh báo rằng vẫn chưa có dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy sự kết hợp thuốc có hiệu quả đối với tất cả các giai đoạn của bệnh COVID-19.

Ông lưu ý rằng một số loại thuốc có thể làm giảm lượng virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân, nhưng chúng không thể làm chậm sự tiến triển của bệnh hay ngăn ngừa tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên