Các nhà mạng “đua” dịch vụ 4G

Cập nhật: 02-06-2017 | 09:41:13

Hiện các nhà mạng như Viettel, Vinaphone… đang cung cấp đại trà miễn phí dịch vụ 4G cho các thuê bao di động. Các hãng này đều công bố giá gói cước 4G sẽ không đắt hơn 3G nhưng tiện ích hơn là truy cập với tốc độ nhanh hơn gấp 7 - 10 lần.

Khách hàng giao dịch đổi sang sim 4G tại Vinaphone Bình Dương Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Lợi ích của việc đổi sim 4G

Theo các nhà mạng, việc đổi sim 4G sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn so với 2G, 3G, khi mà nhu cầu liên lạc, làm việc trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến và quan trọng hơn đối với cuộc sống hiện đại; vì thế các đối tượng tin tặc dần chuyển hướng tấn công sang những thiết bị này. Do vậy, việc đổi sang dùng sim 4G sẽ giúp khách hàng bảo mật thông tin tốt hơn, tránh việc nghe lén và đánh cắp dữ liệu khi lưu chuyển trên mạng.

Bên cạnh đó, tốc độ kết nối internet nhanh gấp nhiều lần so với mạng 3G hiện thời. Tốc độ này cùng với vùng sóng ổn định sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, giải trí… của người dùng một cách nhanh nhất cùng độ trễ chờ thấp nhất. Ngoài ra, khách hàng còn được trải nghiệm những dịch vụ tiện ích hoàn toàn mới được thiết kế dành riêng cho mạng 4G.

Ông Lê Trung Chính, Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) - Chi nhánh Bình Dương cho biết, chỉ trong 5 tháng qua Viettel Bình Dương đã lắp đặt và chính thức ra mắt mạng 4G trên địa bàn tỉnh với gần 900 trạm, hơn cả số lượng trạm 2G hiện có và là đơn vị có hạ tầng lớn nhất và duy nhất tại Bình Dương. Với số trạm trên, Viettel bảo đảm vùng phủ 4G rộng khắp trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu truy cập internet di động tốc độ cao của khách hàng cũng như sẵn sàng về hạ tầng băng rộng để đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Sử dụng dịch vụ dữ liệu giá rẻ hơn

Ông Nguyễn Huỳnh Phú An, Trưởng phòng Điều hành nghiệp vụ của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương (VNPT Bình Dương) cho biết, đơn vị chính thức cung cấp dịch vụ từ cuối tháng 3-2017 với 3 gói cước chính: SPEED79, SPEED199, SPEED299 và 1 gói cước phụ là X4G. Hiện nay, đơn vị đang áp dụng chính sách đổi SIM 4G miễn phí tại các điểm giao dịch và khách hàng cũng có thể gọi điện thoại vào tổng đài 800126 của Bình Dương sẽ được nhân viên của VNPT đổi SIM 4G miễn phí tại nhà. Tuy nhiên, để đổi SIM 4G miễn phí khách hàng phải cung cấp chứng minh nhân dân để đối chiếu với cơ sở dữ liệu của Vinaphone, dù đổi sang sim 4G nhưng vẫn có thể dùng được cả 2G và 3G.

Nhờ việc sử dụng phổ tần lớn hơn, chương trình mã hóa thông minh hơn, kỹ thuật nén tiến bộ hơn cùng nhiều kỹ thuật ghép kênh mới nên trên cùng một lượng băng tần hay dải băng tần 4G cho dung lượng lớn hơn khá nhiều so với 3G. Bên cạnh đó, 4G LTE còn cho phép các nhà mạng tận dụng được nhiều tài nguyên tần số khác nhau mà không yêu cầu độ lớn nhất định như mạng 3G, không cần băng tần phải được cấp phép), giúp việc triển khai 4G trở nên đơn giản hơn, từ đó cung cấp dịch vụ dữ liệu với đơn giá rẻ hơn.

Với tốc độ truy cập nhanh gấp 7 - 10 lần so với 3G, 4G sẽ đáp ứng được nhu cầu làm việc, vui chơi, giải trí trực tuyến của mọi người. Ngoài ra, mạng 4G còn là nền tảng để đưa công nghệ thông tin ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, đặc biệt là phát triển Chính phủ điện tử, hỗ trợ các hoạt động hành chính công...

4G là mạng không dây thế hệ thứ 4, với khả năng truyền tải lý tưởng theo lý thuyết có thể đạt đến 1 - 1.5 Gbps. 4G mà các nhà mạng hiện nay đang cung cấp là 4G LTE. LTE (viết tắt của Long Term Evolution) là chuẩn không dây được chấp nhận rộng rãi trên thế giới, có mặt trong các điện thoại di động thông minh và máy tính bảng hiện nay. Công nghệ di động LTE-Advanced mang lại tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn, dung lượng hệ thống lớn hơn, khả năng phủ sóng tốt hơn. Công nghệ 4G cho phép tăng tốc độ tải xuống của thiết bị lên đến 300 Mbps và đạt xấp xỉ 1 Gbps đối với LTE-Advanced; trong khi đó con số này chỉ là 3Mbps đối với công nghệ 3G hay 42 Mbps đối với công nghệ HSPDA và 168Mbps đối với công nghệ HSPA+.

 

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên