Các nước Nhóm G7 cam kết mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Cập nhật: 06-05-2021 | 07:33:21

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở London (Anh) ngày 3/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 5/5 cam kết sẽ có động thái để mở rộng quá trình sản xuất các loại vaccine ngừa COVID-19 với mức giá chấp nhận được.

Tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị của nhóm tại London có nội dung: "Chúng tôi cam kết sẽ làm việc để mở rộng quy mô sản xuất các loại vaccine ngừa COVID-19 với mức giá chấp nhận được, cũng như về các phương pháp điều trị, chẩn đoán hay các thành phấn cấu tạo chúng."

Tuyên bố cũng cho biết quá trình này bao gồm cả việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các công ty, khích lệ các thỏa thuận trao đổi công nghệ và tự nguyên cung cấp theo những nội dung được các bên liên quan đồng ý. 

Cũng theo tuyên bố, ngoại trưởng các nước G7 nhất trí mở rộng và tăng cường cơ chế phản ứng nhanh để sử dụng chống lại những mối đe dọa ví dụ như tình trạng tin giả.

Tuyên bố cho biết: "G7 cam kết phối hợp cùng nhau để thể hiện khả năng lãnh đạo trên toàn cầu và có hành động phản ứng để vạch trần và ngăn chặn những nhân tố tìm cách phá hoại."

Theo tuyên bố, G7 cam kết tăng cường quan hệ của cái gọi là "Cơ chế phản ứng nhanh" với các đối tác quốc tế, trong đó có NATO. Tuyên bố khẳng định: "Chúng tôi cam kết tăng cường năng lực tập thể bằng cách phối hợp với hành động quan trọng của các tổ chức và diễn đàn khác, trong đó có NATO.”

Những mục tiêu mới khác bao gồm bản báo cáo hàng năm nhằm nâng cao sự hiểu biết về cách thức triển khai và hoạt động của cơ chế này, những công cụ phân tích và hoạt động trao đổi thông tin hiệu quả hơn, đồng thời tìm kiếm một định nghĩa chung về yếu tố cấu thành “hoạt động bất hợp pháp trong không gian thông tin.”

Cũng trong tuyên bố, G7 nhắc tới các vấn đề đang thu hút sự quan tâm hiện nay. Theo đó, tuyên bố chung cho biết các ngoại trưởng đề nghị Triều Tiên quay trở lại đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

Bên cạnh đó, ngoại trưởng các nước G7 cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho những nỗ lực của Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp ngoại giao.

Tuyên bố chung được đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại London nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế những hành động khiêu khích và tham gia vào tiến trình ngoại giao với mục tiêu phi hạt nhân hóa rõ ràng”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên