Các phường Phú Tân, Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một): Kinh tế khởi sắc nhờ chủ trương đúng đắn

Cập nhật: 17-03-2015 | 08:27:31

Phú Tân, Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) là hai phường được thành lập ngày 1-1-2010. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng bộ 2 phường này đã xác định cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp-thương mại và dịch vụ. Đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với quá trình phát triển chung của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một và điều kiện của địa phương. Chính vì vậy, khi triển khai chủ trương, người dân đã đồng lòng thực hiện và đã đạt được kết quả tốt.

Chuyển sang phát triển thương mại, dịch vụ, cuộc sống của nhiều gia đình ở phường Hòa Phú và Phú Tân đã khá lên. Trong ảnh: Một góc phường Hòa Phú

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp

Đến Phú Tân, Hòa Phú hôm nay, nhiều người có thể nhận ra sự “thay da đổi thịt” của vùng đất vốn thuần nông trước đây: Những con đường rộng thênh thang được trải nhựa; đèn điện thắp sáng hai bên đường; nhiều loại hình dịch vụ đua nhau mọc lên... Ông Nguyễn Thành Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Phú cho biết, trước đây khi chưa thành lập phường, nơi đây là một vùng thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Từ ngày thành lập phường, thực hiện theo quy hoạch của tỉnh và thành phố, quá trình đô thị hóa ở địa phương đã diễn ra nhanh chóng. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Đảng bộ đã thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp (CN), thương mại - dịch vụ (TMDV). Từ sản xuất nông nghiệp, trước đây phường đã chuyển đổi sang ngành nghề mua bán, dịch vụ nhà trọ... nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo điều kiện cho ngành TMDV của địa phương phát triển.

Đặc biệt, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.Thủ Dầu Một, Đảng ủy phường Hòa Phú đã tập trung lãnh đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng theo nghị quyết Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra.

Với phường Phú Tân, được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ một phần của phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) và các xã Phú Chánh, Tân Hiệp, Tân Vĩnh Hiệp (huyện Tân Uyên cũ). Ông Đoàn Thành Danh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Tân cho biết, trước đây người dân trong phường chủ yếu sống bằng nghề nông. Sau khi thành lập phường, Đảng bộ phường đã xác định cơ cấu kinh tế phát triển chủ yếu theo hướng CN-TMDV. Kết quả nổi bật của sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng này là thu nhập bình quân của người dân trong phường tăng cao, ước đạt 40 triệu đồng vào năm 2015, tăng 25% so với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. Bên cạnh đó, trước thực tế nhiều diện tích đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư, Đảng ủy phường đã vận động người dân thực hiện mô hình xây nhà trọ, phát triển loại hình dịch vụ mua bán nhỏ, tiểu thủ công nghiệp.

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy Thủ Dầu Một, Đảng ủy 2 phường Phú Tân và Hòa Phú đã bám sát các nhiệm vụ chính trị theo chương trình, kế hoạch đề ra; đồng thời tập trung lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện toàn diện các lĩnh vực, bảo đảm kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Thu nhập của người dân tăng nhanh

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CN-TMDV, trong 5 năm qua (2010-2015), đời sống người dân 2 phường Phú Tân và Hòa Phú ngày càng được nâng cao. Ở phường Hòa Phú, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 36 triệu đồng, đạt 100% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra; doanh thu TMDV năm 2015 ước khoảng 286 tỷ đồng. Toàn phường hiện có 878 hộ kinh doanh cá thể, 144 công ty, xí nghiệp, tạo việc làm cho khoảng 17.650 lao động.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhàn, người dân ở khu phố 1, phường Hòa Phú cho biết: “Trước đây tôi làm nông nghiệp, chủ yếu là trồng cây cao su. Sau khi tỉnh có quy hoạch phát triển Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, diện tích đất nông nghiệp của gia đình tôi được chuyển đổi thành đất thổ cư. Khi phường Hòa Phú có chủ trương chuyển đổi ngành nghề, gia đình tôi đã quyết định xây dựng 70 căn nhà trọ và mở tạp hóa để đáp ứng nhu cầu về nhà ở, sinh hoạt hàng ngày của người dân và công nhân, qua đó tăng thêm thu nhập cho gia đình”. Được biết, hiện nay, bình quân mỗi tháng gia đình ông Nhàn có thu nhập khoảng 50 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí. Ông Nhàn cho biết thêm, tin tưởng vào chủ trương đúng đắn của Đảng, người dân nơi đây đã thực hiện chuyển đổi sang làm dịch vụ, buôn bán. Nhờ đó, thu nhập của bà con được nâng lên rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Thành Quang, với chủ trương quy hoạch, xây dựng đô thị của Đảng bộ tỉnh và thành phố đã tác động mạnh đến sự phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề. Bên cạnh đó, hoạt động của các khu công nghiệp trên địa bàn phường Hòa Phú trong thời gian qua đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của phường. Có được kết quả này chính là nhờ sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Phú.

Ở phường Phú Tân, đến nay trên địa bàn có khoảng 100 công ty đang hoạt động, tổng vốn đầu tư 43.882 tỷ đồng; tăng 31 công ty so với năm 2010. Về TMDV, địa bàn phường có 17 công ty với số vốn đầu tư 51 tỷ đồng, tăng 13 công ty so với năm 2010 và 210 hộ hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà trọ với tổng doanh thu gần 9 tỷ đồng/năm 2014, tăng 123 hộ so với năm 2010.

Bà Nguyễn Thị Lại ở khu phố 1, phường Phú Tân phấn khởi nói: “Trước đây, gia đình tôi thuộc xã Tân Vĩnh Hiệp (huyện Tân Uyên cũ); gia đình làm nghề trồng rau nên thu nhập khá bấp bênh. Năm 2010, tôi được cấp đất tái định cư tại khu phố này, gia đình tôi đã mở dịch vụ ăn uống. Hiện nay, thu nhập của gia đình ổn định, đời sống đã khá hơn trước rất nhiều với mức thu nhập bình quân hàng tháng khoảng 7 triệu đồng”.

Ông Đoàn Thành Danh cho biết, trong thời gian tới, Đảng bộ phường Phú Tân sẽ lãnh đạo tiếp tục phát triển kinh tế chuyển dịch theo cơ cấu CN-TMDV; đồng thời tập trung hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn yên tâm đầu tư xây dựng nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, phường cũng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, hộ dân đầu tư vào ngành nghề TMDV.

CN-TMDV phát triển đúng hướng ở hai phường Hòa Phú và Phú Tân chính là kết quả của chủ trương đúng đắn của Đảng bộ TP. Thủ Dầu Một và các địa phương; qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của thành phố và của tỉnh trong thời gian tới.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
TMDV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên