Các phương tiện vận tải hành khách: Thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 30-07-2020 | 08:19:48

C xã hi tiếp tc thc hin công tác phòng, chng dch bnh trong tình hình mi. Bến xe, bến tàu là nơi tp trung người dân nhiu tnh, thành khác nhau đi và đến, do đó công tác này càng được đề cao hơn bao gi hết.

 

Hành khách rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe tuyến Bình Dương - Phú Yên

 Siết chặt những biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Đến bến xe khách Bình Dương vào chiều ngày 28-7, theo ghi nhận, hành khách vào bến xe thưa thớt và họ bước đi vội vã, hạn chế trò chuyện với người lạ. Hầu hết trong số họ tự giác đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Anh Lê Công, bán hàng rong nơi đây cho biết mấy ngày qua, người dân đi lại bằng xe khách giảm hẳn. Riêng anh luôn ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân bằng cách đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách Bình Dương, khẳng định luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải và Sở Giao thông - Vận tải Bình Dương, bến xe triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. “Chúng tôi quán triệt cho nhà xe thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Đối với nhà xe chạy tuyến đường dài, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh càng đươc siết chặt hơn. Bên cạnh đó, ban quản lý bến xe cũng lưu ý người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền hành khách nên chấp hành việc đeo khẩu trang, đồng thời trang bị nước sát khuẩn phục vụ hành khách. Nhà xe cũng nên tìm hiểu xem có trường hợp nào từ vùng dịch trở về hay không, hoặc có trường hợp bị nóng, sốt thì cần gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế”- ông Trọng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trọng, bến xe đã dừng hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch đi hoặc đến TP.Đà Nẵng. Với tâm lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, người dân đã có ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân nên đã chủ động hủy tour, hủy hợp đồng xe đi du dịch các tỉnh, ngay cả những địa điểm như Phú Quốc và Nam Du (Kiên Giang).

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để bảo vệ sức khỏe cho mình và hành khách, các nhà xe đều có trang bị nước rửa tay sát khuẩn, thùng rác có nắp đậy, các xe mở cửa sổ cho thông thoáng... Chúng tôi thử đi một vòng bến xe khách Bình Dương và đã ghi nhận điều đó. Chiều ngày 28-7, hành khách đi tuyến Bình Dương - Phú Yên cảm thấy yên tâm khi nhà xe thực hiện vệ sinh, lau chùi xe bằng dung dịch sát khuẩn trước khi chuẩn bị xuất bến. Anh Trần Đức Lai, chạy tuyến này cho biết từ đầu mùa dịch đến nay, nhân viên nhà xe luôn duy trì đeo khẩu trang, đồng thời nhắc nhở hành khách chấp hành quy định này.

“Chúng tôi đã yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe và trên phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu hành khách trước khi lên xe khai báo y tế điện tử bắt buộc, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử. Nhà xe thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay cho khách, nhắc nhở hành khách hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi…”, ông Trọng cho biết thêm. Ngoài phương tiện giao thông đường bộ, giao thông đường thủy cũng trong tư thế chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi cũng trở lại bến đò ngang Bạch Đằng (sông Sài Gòn) để tìm hiểu về ý thức phòng, chống dịch bệnh của khách đi đò. Qua quan sát cho thấy đa số hành khách đều đeo khẩu trang khi lên đò.

Có thể nói, bến xe, bến tàu là nơi dễ lây lan dịch bệnh, nếu không thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới thìsẽ khó kiểm soát được dịch bệnh. Ngoài vai trò của ngành chức năng, từng người dân khi có nhu cầu di chuyển bằng xe khách cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trường hợp người dân vừa trở về từ vùng dịch hoặc bị nóng sốt nên thực hiện khai báo y tế, không nên ra ngoài cộng đồng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân nói chung.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên