Các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh: Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương

Cập nhật: 28-05-2018 | 08:39:56

Thời gian qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh đã khẳng định được vai trò của mình trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

 Trong những năm qua, nguồn vốn huy động tiền gửi tại các QTDND trên địa bàn tỉnh từ dân cư, các tổ chức kinh tế... tăng nhanh. Điều này cho thấy, các QTDND đã phát huy được ưu thế trong công tác huy động vốn và giải ngân cho những khoản vay, giúp người nông dân đầu tư hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả vốn vay. Bà Bùi Thị Phi Yến, Giám đốc QTDND Dĩ An (TX.Dĩ An) cho biết, quỹ luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận vốn vay thuận lợi. Quỹ đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho người dân trên địa bàn để mở rộng sản xuất, phát triển ngành nghề, qua đó giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Cùng với đó, để người dân sử dụng đồng vốn hiệu quả, quỹ luôn tạo điều kiện cho khách hàng về thời gian trả lãi linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục vay, thêm nhiều ưu đãi trong lãi suất tiền gửi và vay vốn...

Khách hàng giao dịch tại QTDND An Thạnh (TX.Thuận An).
Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Anh Nguyễn Hòa Thạnh, một trong những hộ vay vốn tại QTDND Dĩ An chia sẻ, những năm trước, gia đình anh có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh vật liệu xây dựng. Được nhân viên QTDND Dĩ An tư vấn và hướng dẫn thủ tục vay, anh vay vài trăm triệu đồng mở cửa hàng vật liệu nhỏ. Nhờ đồng vốn vay này, kinh tế gia đình anh ngày càng phát triển và ổn định. Từ chỗ là một cửa hàng nhỏ lẻ, đến nay anh đã thành lập doanh nghiệp với vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đồng. Ông Thạnh cho biết, QTDND là một kênh vốn hiệu quả và phù hợp với những người làm kinh tế như anh.

QTDND An Thạnh (TX. Thuận An) cũng là một trong những kênh dẫn vốn và đầu tư hiệu quả của người dân trên địa bàn. Được thành lập năm 1994, đến nay QTDND An Thạnh phát triển ổn định, an toàn và hoạt động hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của quỹ phù hợp với quy mô hoạt động và đặc điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Võ Minh Chánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND An Thạnh cho biết, quỹ luôn chủ động đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, như luôn xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của quỹ, thường xuyên tăng cường khâu khảo sát, thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay... Trong năm qua, tổng vốn huy động của quỹ đạt 428,385 tỷ đồng, tăng 22,561 tỷ đồng so với năm trước, chiếm 89,47% trên tổng nguồn vốn. Trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng nguồn vốn của quỹ đạt gần 461,286 tỷ đồng; tổng dư nợ là 253,419 tỷ đồng.

QTDND An Thạnh đã tạo điều kiện cho các thành viên nghèo không có tài sản thế chấp được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, quỹ thực hiện cho vay tín chấp có sự bảo lãnh của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan nhằm nâng uy tín và tạo sự gắn bó nhiều hơn giữa các thành viên với tổ chức đoàn thể của mình. Từ đó quỹ đã tạo điều kiện giúp vốn cho hội viên, thu hút hội viên vào tổ chức của mình.

Có thể thấy, hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tốt hiệu quả cho vay, đáp ứng nhu cầu cho các thành viên vay sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống...

 Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 QTDND đang hoạt động với gần 22.000 thành viên, tổng nguồn vốn 1.673 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 840,4 tỷ đồng. Trong năm qua, các QTDND đã giải quyết cho trên 10.000 lượt vay vốn cho các thành viên, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi tại địa phương. Thu nhập bình quân của các thành viên đạt từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng.

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên