Các tỉnh phía Nam khắc phục hậu quả lốc xoáy

Cập nhật: 03-08-2012 | 00:00:00

Trong 2 ngày 1 và 2-8, lốc xoáy cực mạnh kèm theo mưa lớn đã gây thiệt hại nặng cho một số địa phương phía Nam.

Lốc xoáy gây thiệt hại nặng một số huyện trong tỉnh Bạc Liêu, làm gần 600 căn nhà bị hư hỏng (trong đó 130 căn sập hoàn toàn), làm 1 người chết, 13 người bị thương, hơn 1.700 ha lúa thiệt hại, nhiều diện tích hoa màu, cây trái ảnh hưởng…tổng thiệt hại ước tính hơn 30 tỷ đồng.

  Giúp dân khắc phục nhà bị hư hại tại thị trấn Phú Lộc, H.Thạnh Trị (Sóc Trăng)

Tính đến chiều 2-8, tỉnh Bạc Liêu cơ bản giúp dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, 100% hộ dân có nhà sập hoàn toàn được bố trí nơi ở tạm an toàn, có nơi sinh hoạt tạm ổn.

Các địa phương đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể khẩn trương giúp dân sửa chữa nhà, che chắn lại nhà bị tốc mái; thu hoạch diện tích lúa bị hư hỏng, hoa màu, cây ăn trái đổ ngã…Địa phương đã trích ngân sách hơn 800 triệu đồng hỗ trợ bước đầu cho những gia đình bị thiệt hại với mức hỗ trợ từ 3- 5 triệu đồng/hộ có nhà bị sập, tốc mái, có người bị thương, chết.

Chiều 2-8, tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất hỗ trợ từ nguồn ngân sách cho các hộ khó khăn bị thiệt hại do thiên tai. Theo đó, tỉnh đã thống nhất với mức đề nghị của MTTQ tỉnh để hỗ trợ mỗi căn nhà bị sập hoàn toàn là 15 triệu đồng, nhà bị hư hại từ 50% đến 90% là 7,5 triệu đồng, nhà bị thiệt hại dưới 50% là 3 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh cũng quyết định hỗ trợ mai táng phí đối với người chết, hỗ trợ tiền điều trị đối với người bị thương.... Tổng số tiền hỗ trợ của tỉnh ước tính lên đến trên 6,5 tỷ đồng.

Trong các ngày 29-30.7 và 1-8, tại các huyện Thạnh Trị, Mỹ Xuyên, Ngã Năm, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng đã liên tục xảy ra 3 đợt lốc xoáy gây thiệt hại nặng về nhà cửa và tính mạng của nhân dân. Theo thống kê, đến chiều 2-8, toàn tỉnh đã có 837 căn nhà bị thiệt hại, trong đó có 224 căn nhà bị sập hoàn toàn, 2 người chết và 76 người bị thương.

Ngày 1-8, một đợt lốc xoáy kèm mưa giông lớn trên địa bàn đã làm sập đổ, tốc mái 37 căn nhà dân tại hai xã Mỹ Khánh và Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), trong đó có 3 căn nhà sập hoàn toàn thiệt hại, hơn 450 triệu đồng.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo huyện Phong Điền và các ban, ngành, đoàn thể đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình và hỗ trợ trước mắt cho mỗi hộ 1,5 triệu đồng, góp phần khắc phục về chỗ ở. Huyện cũng đã huy động 120 chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang huyện và trung đoàn 932 xuống hiện trường, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, tại tỉnh Trà Vinh,  đã xảy ra mưa giông kèm theo lốc xoáy, làm sập và tốc mái 15 căn nhà.

Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, lãnh đạo địa phương đã đến thăm hỏi, động viên những hộ dân bị thiệt hại. Trước mắt, ngoài việc hỗ trợ 1 triệu đồng cho hộ có nhà bị sập, chính quyền các địa phương còn huy động lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ và các đoàn thể tại địa phương giúp các hộ dân bị thiệt hại tiến hành dọn dẹp, sửa chữa, dựng lại nhà tạm để sớm ổn định chỗ ở.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên