Các tội phạm về ma túy

Cập nhật: 14-09-2019 | 09:53:58

(tiếp theo)

2. Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 255)

Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi giúp người khác sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào. Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về việc sử dụng chất ma túy vào các mục đích chữa bệnh. Vì vậy, tội này còn xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, trật tự an toàn xã hội. Đối tượng tác động của tội phạm chính là người sử dụng ma túy, vì nếu không có người sử dụng chất ma túy thì không thể có người phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Người thực hiện Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là người từ đủ 14 tuổi trở lên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự với lỗi cố ý.

Tội tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy được thực hiện bằng một trong các hành vi sau đây: Chỉ huy, phân công, điều hành các hoạt động đưa trái phép chất ma tuý vào cơ thể người khác; thuê địa điểm, mượn địa điểm, sử dụng địa điểm thuộc quyền chiếm hữu của mình hoặc đang do mình quản lý, cũng như tìm địa điểm để làm nơi đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác; cung cấp trái phép chất ma túy (trừ hành vi bán trái phép chất ma túy) cho người khác để họ sử dụng trái phép chất ma túy; chuẩn bị chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ, sản xuất…) nhằm đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác; tìm người sử dụng chất ma túy cho người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhằm đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể của người họ; chuẩn bị phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ, sản xuất…), nhằm dùng chúng để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác; các hành vi khác giúp người khác sử dụng trái phép chất ma túy (như: Cho người khác tiền, cho người khác vay tiền để người đó mua chất ma túy sử dụng trái phép, cho người khác tài sản, cho người khác vay tài sản không phải là tiền để người đó đổi lấy chất ma túy sử dụng trái phép; giúp người khác hút, hít trái phép chất ma túy; giúp người khác tiêm, chích trái phép chất ma túy…)

Về hình phạt, có 4 khung hình phạt chính. Khung 1, phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với các trường hợp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào. Khung 2, phạt tù từ 7 năm đến 15 năm đối với các trường hợp: Phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi; đối với phụ nữ mà biết là có thai; đối với người đang cai nghiện; gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; gây bệnh nguy hiểm cho người khác; tái phạm nguy hiểm. Khung 3, phạt tù từ 15 năm đến 20 năm, đối với các trường hợp: Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người; gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; gây bệnh nguy hiểm cho 2 người trở lên; đối với người dưới 13 tuổi. Khung 4, phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân, đối với các trường hợp: Gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; làm chết 2 người trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Chương trình này được Hội Luật gia tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương cùng phối hợp thực hiện theo Công văn số 5792/UBND-NC ngày 30-11-2018 của UBND tỉnh Bình Dương. Chúng tôi rất mong nhận được thư, bài góp ý hoặc yêu cầu tư vấn xin gửi về địa chỉ: Số 26 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên