Các Trạm y tế xã, phường ứng dụng thiết bị laser phục vụ công tác điều trị bệnh: Cần phát huy ưu điểm

Cập nhật: 25-06-2011 | 00:00:00

Hiện nay, tại 46 trạm y tế (TYT) trên địa bàn tỉnh đều đã đưa các thiết bị laser bán dẫn công suất thấp vào phục vụ điều trị bệnh cho người dân địa phương. Điều trị quang châm, quang trị liệu bằng laser bán dẫn là phương pháp điều trị có nhiều ưu điểm, có khả năng ứng dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng bệnh nhân mà không tốn kém nhiều chi phí, cũng như không có các tai biến, phản ứng phụ sau điều trị. Nhờ đó, công tác chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện tốt hơn.

Từ một dự án ý nghĩa

“Triển khai ứng dụng thiết bị laser bán dẫn công suất thấp tại các TYT xã, phường tỉnh Bình Dương” là tên của dự án được thực hiện theo Quyết định số 3739/QĐ-UBND ngày 23-8-2007 giao cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ (TTƯDTBKH&CN) tỉnh triển khai thực hiện. Xác định việc điều trị bệnh theo phương pháp quang châm, quang trị liệu, vừa đỡ tốn kém chi phí, vừa dễ phổ biến nhân rộng, lại có tác dụng điều trị hiệu quả cho nhiều loại bệnh thường gặp của người dân ở các tuyến xã, phường như viêm xoang, đau thần kinh tọa, đau lưng cơ năng, thấp khớp, cao huyết áp, phong chứng, viêm phế quản, di chứng sau tai biến mạch máu não nên việc triển khai dự án đã được tiến hành đồng bộ và đều khắp tại các TYT xã, phường đạt chuẩn quốc gia. Tại những nơi này đều có đầy đủ giường bệnh, tủ, bàn làm việc, kỹ thuật viên (đã được tập huấn về quang châm laser và laser y học) thực hiện điều trị cho bệnh nhân.

 TTƯDTBKH&KT chuyển giao các thiết bị laser bán dẫn công suất thấp cho các TYT xã, phường Đến nay, công tác điều trị bước đầu đã được người dân quan tâm, tham gia chữa bệnh. Qua 9 tháng triển khai đã có 4.618 bệnh nhân đến điều trị với 92.360 lượt (trung bình 20 lượt điều trị/bệnh nhân). Kết quả lâm sàng cho thấy, 91,23% đã khỏi hoặc giảm bệnh, 8,77% không có kết quả vì người bệnh đã không điều trị liên tục theo hết liệu trình theo sự hướng dẫn. Nếu như trước đây, các loại bệnh như tai biến mạch máu não, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp và viêm xoang... phải chuyển lên tuyến huyện thì nay có thể điều trị hiệu quả tại TYT. Như vậy, dự án đã tăng cường hơn nữa những phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe người dân tại các tuyến xã, phường.

“Chỉ với 10.000 đồng cho một lượt điều trị, nên thật phù hợp cho đa số người dân, ngay cả những bệnh nhân nghèo đều có cơ hội được công bằng trong việc chăm sóc sức khỏe bằng kỹ thuật cao. Thêm vào đó, phương pháp điều trị bằng thiết bị laser bán dẫn hoàn toàn tránh được những bệnh lây truyền qua đường máu, không xảy ra tai biến trong điều trị và phản ứng phụ sau điều trị, rất thích hợp cho những căn bệnh mãn tính”, ông Trần Đình Hợp - Giám đốc TTƯDTBKH&CN cho biết.

Nhận diện khó khăn

Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, đến nay dự án đã bước vào giai đoạn cuối của phần khảo sát, tập huấn và chuyển giao các thiết bị laser bán dẫn, phục vụ cho công tác điều trị tại địa phương. Dự án đã đào tạo được 40 kỹ thuật viên về châm cứu và quang châm bằng laser bán dẫn cho tuyến xã, phường. Mỗi TYT xã, phường được trang bị 1 thiết bị quang châm bằng laser bán dẫn công suất thấp loại 10 kênh, 1 thiết bị quang trị liệu bằng laser bán dẫn công suất thấp loại 2 kênh, 2 chân giá đỡ và 2 xe đẩy. Đến ngày 17-6-2011, dự án tiếp tục tiến hành bàn giao đợt cuối, 92 thiết bị laser bán dẫn công suất thấp cho 46 TYT xã, phường.

Có thể nói, lợi ích từ một dự án chăm sóc sức khỏe người dân bước đầu đã được khẳng định, vấn đề còn lại là việc tổ chức, điều trị tại các TYT xã, phường sao cho phù hợp và hiệu quả. Thực tế cho thấy, đã có một số khó khăn, bất cập xuất hiện tại cơ sở. Đó là hiện trạng những cán bộ được cử tham dự các khóa tập huấn lại chuyển công tác, nghỉ sinh... dẫn đến một số TYT không có kỹ thuật viên quang châm tổ chức khám và chữa bệnh. Bên cạnh đó, việc người bệnh không tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị bệnh đã dẫn đến kết quả không đạt được như mong muốn.

Những hạn chế này cần được khắc phục, để một dự án có ý nghĩa ngày càng phục vụ tốt hơn cho cộng đồng.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên