Các trường đại học, cao đẳng: Sẵn sàng kế hoạch tuyển sinh 

Cập nhật: 27-07-2015 | 09:06:03

Sau khi Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2015, các thí sinh bắt đầu tính toán, cân nhắc để lựa chọn đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Theo quy định, bắt đầu từ ngày 1-8 các trường ĐH sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của các thí sinh (TS). Hiện tại các trường đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tuyển sinh cho năm 2015.


Học sinh trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) tham gia tư vấn tuyển sinh ĐH năm 2015

Cuối tuần vừa qua, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo về việc xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015. Từ ngày 1 đến 20-8, nhà trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (NV), từ ngày 25-8 đến 15-9 xét tuyển NV bổ sung. Thời gian công bố kết quả NV1 vào ngày 22-8 và NV bổ sung đợt 1 là ngày 18-9. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hiệp, nhà trường xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2015. Trường chỉ nhận kết quả của những TS dự thi ở những cụm thi do các trường ĐH tổ chức. Yêu cầu đặt ra là TS đạt từ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định trở lên. Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép TS đăng ký tối đa 4 ngành cho mỗi đợt xét tuyển. Các NV này được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Ngoài ra, TS cần có bản chính giấy chứng nhận kết quả thi tương ứng với đợt xét tuyển (NV1 hay NV bổ sung).

Muốn cơ hội vào ĐH được cao, TS cần cân nhắc lựa chọn trường nộp hồ sơ xét tuyển phù hợp. TS nên nghiên cứu điểm chuẩn xét tuyển của các trường ĐH ở những năm qua trước khi quyết định nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT: “Sau ngày 1-8, TS nhận phiếu kết quả thi, trong đó 1 phiếu xét tuyển NV1 và 3 phiếu xét tuyển NV bổ sung. NV1 quan trọng nhất, nên TS cố gắng cân nhắc để được tuyển ngay từ NV này”. Với những TS có mức điểm tương đối, các em nên chọn trường vừa sức. Ngoài xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia, năm nay nhiều trường ĐH có đề án tuyển sinh riêng. Với trường ĐH Bình Dương, năm 2015 trường xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập THPT. Riêng TS đăng ký học ngành kiến trúc và ngành giáo dục thể chất phải dự thi môn năng khiếu do nhà trường tổ chức. Nhà trường dành 30% chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào kết quả thi của kỳ thi THPT quốc gia, 70% chỉ tiêu để xét kết quả học tập 3 năm THPT với điều kiện xét tuyển: điểm trung bình 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của trường của 3 năm (lớp 10, lớp 11, lớp 12) từ 18 điểm trở lên đối với hệ ĐH và 16,5 điểm trở lên đối với hệ CĐ.

Tương tự, trường ĐH Quốc tế Miền Đông cũng tuyển sinh với 2 hình thức. Nhà trường cam kết mỗi ngày cập nhật, công bố kết quả xét tuyển vào trường để TS tiện theo dõi. Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, những TS đăng ký xét tuyển theo kết quả học tập THPT thì điểm cơ sở xét tuyển được xác định căn cứ 2 yếu tố: điểm trung bình cộng cả năm học lớp 10 và 11 của tất cả các môn học, điểm trung bình cộng cả năm lớp 12 các môn trong tổ hợp xét tuyển theo ngành, cộng với điểm ưu tiên khu vực.

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, TS dùng bản chính giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển NV1 để đăng ký. TS đã trúng tuyển NV1 không được đăng ký xét tuyển ở các đợt xét tuyển tiếp theo. Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, TS được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để nộp vào trường khác. Đối với đăng ký xét tuyển NV bổ sung, TS dùng 3 bản chính giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các NV bổ sung để đăng ký. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển NV bổ sung, TS không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, các trường ĐH bắt đầu đưa ra điểm chuẩn. Dự kiến điểm chuẩn năm nay có khả năng sẽ cao hơn các năm trước. Do đó TS cần theo dõi, cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển để cơ hội vào ĐH được cao hơn.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X