Các trường đại học: Mở thêm ngành đào tạo đáp ứng sự phát triển

Cập nhật: 31-05-2019 | 05:45:44

Mùa tuyển sinh năm nay, các trường đại học (ĐH) trong tỉnh tiếp tục mở thêm một số ngành mới, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng c ao, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà và xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Giáo dục ĐH có vai trò trực tiếp đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển đi lên của đất nước nói chung. Với trọng trách ấy, ngay từ những ngày đầu thành lập, trường ĐH Thủ Dầu Một đã thiết kế nhiều ngành đào tạo gắn với đáp ứng nhu cầu của xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà và hội nhập quốc tế. Mùa tuyển sinh năm nay, trường tiếp tục mở thêm 5 ngành mới, đó là: Kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ chế biến lâm sản, thiết kế đồ họa và quốc tế học.

 Đào tạo gắn với thực tế, sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một vận dụng kiến thức vào các dự án nghiên cứu khoa học

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một trong những ngành đang thu hút nguồn nhân lực trong thời đại kỷ nguyên số. Bởi những thiết bị điều khiển và tự động hóa được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của cuộc sống. Đón đầu xu hướng phát triển, nhà trường đưa ngành này vào đào tạo trong năm học tới. Điểm ấn tượng của chương trình đào tạo này là chương trình được thiết kế và triển khai đào tạo theo đề xướng CDIO, hoàn thiện theo hướng tiêu chuẩn AUN. Theo ban giám hiệu, đây là ngành gắn liền với quá trình sản xuất trong công nghiệp, chuyên nghiên cứu các vấn đề và giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực điều khiển trong công nghiệp, tự động hóa quá trình sản xuất. Ngành có nhiều hướng chuyên ngành như điều khiển thông minh, chế tạo và điều khiển robot, tự động hóa quá trình sản xuất thiết kế và vận hành hệ thống điều khiển tự động công nghiệp...

Kỹ thuật cơ điện tử cũng là ngành thời thượng trong giai đoạn thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Với ngành này, chương trình đào tạo tập trung phát triển khả năng tư duy hệ thống và nắm vững chuyên môn trong các hệ thống dây chuyền sản xuất tự động, robot; phát triển khả năng hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành các hệ thống cơ điện tử... Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, nhận định: “Thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, IoT và công nghệ robot, nhà máy thông minh, sự ảnh hưởng sâu sắc với quy mô lớn của cách mạng công nghiệp 4.0 trên mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội sẽ mở ra cơ hội phát triển to lớn cho lĩnh vực cơ điện tử”.

Với trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU), tất cả những ngành đào tạo, trong đó có khối ngành kỹ thuật, cũng đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà, đặc biệt là xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Có thể nói, khoa kỹ thuật là một trong những khoa tiên phong và lớn mạnh của EIU. Khoa có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật có chất lượng cung cấp cho thành phố mới Bình Dương, cho các khu công nghiệp, cũng như các doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có Bình Dương. Theo ban giám hiệu, sinh viên kỹ thuật được trải nghiệm công việc của một kỹ sư thực thụ thông qua các dự án kỹ thuật trong suốt quá trình học, bắt đầu từ năm đầu tiên và kết thúc năm cuối bằng một đồ án tốt nghiệp có sự tham gia của doanh nghiệp.

Từ khi chuyển về Bình Dương hoạt động, trường ĐH Việt Đức (VGU) đã góp sức mình vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà. Theo ông Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng nhà trường: “Trường thực hiện cam kết chất lượng xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu ở các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin cũng như kinh tế và quản lý. Trường đào tạo những con người thông thạo lý thuyết với năng lực tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo. Là trường ĐH nghiên cứu được công nhận cùng với diện mạo đặc trưng, trường ĐH Việt Đức góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng”.

Năm 2019, VGU đưa thêm 2 ngành mới vào đào tạo, đó là kỹ thuật xây dựng và kiến trúc, đây là 2 ngành không thể thiếu trong mọi thời đại. Định hướng của nhà trường là đào tạo kiến trúc sư đáp ứng được nhiệm vụ cũng như thể hiện năng lực, vai trò để sớm giải quyết được các vấn đề đô thị và cải thiện chất lượng cuộc sống theo xu hướng phát triển đô thị hướng tới mô hình thông minh.

Tại lễ khai giảng năm học 2018-2019 của trường ĐH Thủ Dầu Một, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhìn nhận, nội dung đào tạo của trường theo hướng tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến; ngành nghề, lĩnh vực, quy mô và loại hình đào tạo được đa dạng hóa theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu xã hội, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho địa phương, góp phần quan trọng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X