Các trường THPT: Khẩn trương giúp học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 17-06-2020 | 07:32:43

 Ngay sau khi hoàn tất thi học kỳ II năm học 2019-2020, từ ngày 8-6 các trường THPT trong tỉnh bắt đầu tăng tốc tổ chức ôn thi cho học sinh (HS) lớp 12.

 Thầy trò trường THPT Lê Lợi, huyện Bắc Tân Uyên đẩy mạnh ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2020.Ảnh: MINH HIẾU

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10-8, thầy trò chỉ còn vỏn vẹn 2 tháng để ôn luyện, thế nên trong những ngày này không khí học tập ở các trường diễn ra thật khẩn trương.

Tại trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên), ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ dài ngày do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhà trường vừa dạy kiến thức mới, vừa có kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho HS khối 12. Cô Nguyễn Thị Bích Trâm, Phó Hiệu trưởng, cho biết trường đã chủ động dành 1 tuần để ôn tập, củng cố lại các kiến thức đã dạy học trực tuyến cho các em, sau đó dạy tiếp kiến thức theo chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT). Từ ngày 18-5, trường chia 115 HS khối 12 từ 3 lớp thành 4 lớp để ôn tập. Trong đó có 29 em học lớp tự nhiên, số còn lại học 3 lớp xã hội. Đối với lớp tự nhiên, các giáo viên soạn đề cương, chú trọng các bộ đề của Sở GD-ĐT, các bài kiểm tra cũng chú trọng ôn tập các môn tự nhiên nhiều hơn. Còn đối với các lớp xã hội, các bộ đề cương và các câu hỏi ôn tập cũng chú trọng các kỹ năng về các môn xã hội nhiều hơn và đề kiểm tra cũng phân luồng theo hướng đó.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, HS được thầy cô tổ chức dạy học qua internet bằng các hình thức. Sau khi HS trở lại trường, các trường THPT cố gắng hoàn thành chương trình, đồng thời củng cố kiến thức cho HS một cách vững chắc. Trường THPT Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) có 105 HS lớp 12. Cô Nguyễn Thị Mai Loan, Phó Hiệu trưởng nhận xét, căn cứ vào kết quả thi học kỳ II, 100% HS được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Để có kết quả này, nhà trường đã thực hiện dạy tăng tiết và tổ chức dạy buổi 2 đối với các môn thi tốt nghiệp từ đầu năm học. Trong giai đoạn này, nhà trường tổ chức ôn tập theo trình độ của HS. Đối với những em có nguyện vọng vào đại học, trường dạy kiến thức nâng cao, những em học lực trung bình sau tốt nghiệp vào học các trường nghề thầy cô dạy các em những kiến thức cơ bản, phương pháp làm bài. Theo sát từng HS, những em học chểnh mảng giáo viên chú ý nhiều hơn, đến tận nhà động viên các em và phối hợp với phụ huynh quản lý chặt chẽ việc học của các em.

Ngoài những biện pháp chung, mỗi trường còn có một cách làm riêng. Năm học này, trường THPT Phước Hòa (huyện Phú Giáo) có 105 HS lớp 12. Để đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới, trường đã phân công giáo viên có năng lực giảng dạy và ôn tập cho các lớp 12. Đối với 35 HS ở xa có nguyện vọng ở lại trường, nhà trường đã tổ chức cho các em ăn và nghỉ trưa tại trường để các em an tâm học tập. Theo Ban Giám hiệu, trường tổ chức các lớp ôn riêng theo các trình độ, trong đó có 2 lớp dành cho HS yếu và trung bình. Năm học 2018-2019, trường có 97,89% HS tốt nghiệp THPT, năm nay nhà trường tập trung lo cho các em để duy trì tỷ lệ và nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT.

Chất lượng của các trường ngoài công lập cũng góp phần vào tỷ lệ chung của tỉnh, do đó những trường này cũng đang tổ chức ôn tập cho HS lớp 12. Với trường THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An), nhiều năm nhà trường có tỷ lệ 100% HS tốt nghiệp THPT. Quyết tâm giữ vững thành tích này, thầy cô theo sát lực học từng HS. Giáo viên vừa hệ thống lại kiến thức, vừa cho các em làm nhiều bài tập, giải đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, đồng thời hướng dẫn các em kỹ năng làm bài. Ngoài những em ở nội trú do xa nhà, những em học yếu cũng được nhà trường động viên ở nội trú để được thầy cô chăm sóc, truy bài nhiều hơn, giúp các em tự tin dự thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

“Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nội dung ôn tập bao gồm nội dung chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh. Nhà trường nghiên cứu, phân tích đề thi minh họa năm 2020 của Bộ GD-ĐT, tạo điều kiện để giáo viên và HS, học viên có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập. Các đơn vị chủ động biên soạn tài liệu ôn tập hoặc sử dụng các tài liệu do Sở GD-ĐT gửi qua email để biên tập lại thành tài liệu phù hợp cho đơn vị mình...”.

(Bà NGUYỄN HỒNG SÁNG, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X