Các trường THPT: Tăng cường thực hiện kỷ cương, nề nếp giảng dạy

Cập nhật: 18-01-2019 | 22:33:47

Bước sang học kỳ II năm học 2018-2019, các trường THPT trong tỉnh bắt đầu đẩy mạnh hoạt động giảng dạy, ôn tập phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đề thi năm nay chủ yếu phục vụ xét tốt nghiệp, nhưng không vì thế mà thầy trò các trường chủ quan trong giảng dạy và học tập.

 Thầy và trò trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) tích cực dạy và học

Các trường đẩy mạnh giảng dạy

Năm nay trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) có 498 học sinh (HS) lớp 12. Căn cứ vào năng lực học tập, nguyện vọng của HS và được sự tư vấn của thầy cô, HS chọn và đăng ký tổ hợp môn thi phù hợp. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã chia các lớp theo ban và tổ chức dạy tăng tiết vào buổi chiều, trong đó có 9 lớp khoa học tự nhiên và 6 lớp khoa học xã hội. Thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết giáo viên trong tổ lập giáo án chung để thống nhất cách dạy, ôn tập cho HS. Nhà trường cũng tổ chức 3 lớp mũi nhọn dành cho những em học khá giỏi, giảng dạy giáo án nâng cao hơn, nhằm đáp ứng cho việc xét tuyển đại học. Được sự quan tâm chu đáo của thầy cô, HS năm nay chăm học hơn, kết quả điểm trên trung bình ở học kỳ I cao hơn so với năm trước. Đó là tín hiệu vui trong năm học 2018-2019 này.

Ở các trường vùng nông thôn của tỉnh, thầy trò cũng tăng cường kỷ cương, nề nếp trong học tập. Với trường THPT Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng), Ban giám hiệu nhìn nhận, nhà trường chưa thật yên tâm về chất lượng, do kỳ thi năm trước điểm trên trung bình các môn của HS thấp hơn so với các trường, do đó năm học này nhà trường dồn sức lo cho HS. Đáng mừng là thầy cô rất nhiệt tình, các tổ nghiệp vụ bộ môn cùng thảo luận đưa ra phương án giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng HS. Với những em có sức học hạn chế, thầy cô quan tâm nhiều hơn, nhất là vào buổi 2.

Với tinh thần đổi mới thi cử, Bộ GD-ĐT có những điều chỉnh, thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia các năm. Các trường đã liên tục cập nhật các thông tin về quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng để tuyên truyền, phổ biến đến giáo viên, HS nhận thức đúng về đổi mới của kỳ thi quốc gia năm nay.

Tăng cương kỷ cương, nề nếp học tập

Với mục tiêu nâng cao chất lượng các môn thi THPT quốc gia, Sở GD-ĐT liên tục có những chỉ đạo các trường THPT tổ chức giảng dạy, ôn tập thật sát sao. Ngoài ra, tổ nghiệp vụ bộ môn sở, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng tích cực về các trường thăm nắm tình hình giảng dạy, trong đó quan tâm hơn đối với những trường có tỷ số HS đạt điểm trên trung bình thấp. Sau khi kết thúc học kỳ I, ban giám đốc Sở GD-ĐT và các hiệu trưởng đã cùng ngồi lại với nhau rút kinh nghiệm và cùng đưa ra những biện pháp thật hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các trường đã tiến hành nghiên cứu, phân tích đề thi minh họa năm 2019 Bộ GD-ĐT đã ban hành, giúp thầy trò tham khảo, làm quen với dạng các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập. Về tài liệu ôn tập, cùng với tài liệu do Sở GD-ĐT cung cấp, các đơn vị đã chủ động biên soạn tài liệu ôn tập phù hợp cho đơn vị mình. Qua kinh nghiệm nhiều năm tổ chức giảng dạy, các trường phân chia lớp, phân nhóm HS theo khả năng, theo các môn tự chọn. Với HS khá giỏi, các trường cũng cử giáo viên có kinh nghiệm, có tâm huyết hướng dẫn ôn tập để có điều kiện nâng cao chất lượng, bảo đảm mục tiêu xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo nguyện vọng của HS.

Đối với HS yếu, các trường tổ chức các lớp phụ đạo riêng. Nhà trường bố trí các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm để quan tâm giúp đỡ những em này. Nhà trường tăng cường tổ chức truy bài, vận động những em khá, giỏi hỗ trợ thêm, giúp những em này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình học. Các trường cũng tránh tình trạng tạo nhiều áp lực học tập và quá tải đối với các em. Với HS khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn; hỗ trợ cho việc HS tự học. Các trường cũng có kế hoạch thường xuyên tổ chức kiểm tra, thi thử với nhiều hình thức giúp HS làm quen với dạng đề thi THPT quốc gia.

 “Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, phân công cụ thể đối với từng bộ phận, tổ chuyên môn, giám thị...; phối hợp với công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức tốt công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019; xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm học 2018- 2019 phù hợp với điều kiện thực tế từng đơn vị, từng nhóm đối tượng HS, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của các em; thực hiện nội dung ôn tập bao gồm nội dung chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT”.

(Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X