Chia sẻ bài viết lên facebook

Các trường THPT: Xoay chuyển theo phương án thi quốc gia 

Cập nhật: 06-10-2016 | 08:34:20

Ngay sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi phương pháp giảng dạy theo hướng ra đề thi của bộ.


HS trường THPT chuyên Hùng Vương làm quen với dạng đề trắc nghiệm ở môn địa lý.
Ảnh: H.THÁI

Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thí sinh (TS) giáo dục THPT thi 4 bài để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT, gồm: 3 bài bắt buộc là ngữ văn, toán, tiếng Anh và 1 bài tự chọn (bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội); TS giáo dục thường xuyên thi 3 bài, gồm 2 bài thi bắt buộc là ngữ văn, toán và 1 bài thi tự chọn là tổ hợp các môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Về hình thức thi, môn ngữ văn thi hình thức tự luận, tất cả các môn còn lại thi bằng hình thức trắc nghiệm. TS được sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2017 theo quy định trong đề án tuyển sinh được các trường ĐH, CĐ công bố công khai.

Theo khảo sát của chúng tôi, nếu như trước đây khi Bộ GD-ĐT mới có dự thảo phương án thi, có trường còn chần chừ chờ phương án chính thức thì nay tất cả các trường THPT lập tức chuyển đổi phương pháp dạy cho học sinh (HS). Ban giám hiệu các trường cho biết phải nhanh chóng chuyển hướng mới kịp thời gian trang bị kiến thức, kỹ năng làm bài cho HS. Sáng thứ hai vừa qua, các trường đã triển khai phương án thi quốc gia năm 2017 cho tất cả HS lớp 12, đồng thời Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng kế hoạch kiểm tra, thi cử phù hợp với những thay đổi đã đưa ra trong phương án thi quốc gia.

Trước đây một số môn khoa học tự nhiên đã thực hiện kiểm tra, thi bằng hình thức trắc nghiệm (trừ môn toán). Nay môn toán cũng thi bằng hình thức trắc nghiệm nên cả thầy và trò đều bất ngờ. Thầy Võ Thanh Tú, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.TDM), đồng thời giảng dạy môn toán, cho biết với hình thức trắc nghiệm giáo viên dạy đầy đủ kiến thức cho HS. Giáo viên bộ môn rèn cho HS kỹ năng làm bài, giải đề nhiều hơn và tập cho các em tính nhanh nhạy trong tính toán. HS được làm nhiều dạng bài kiểm tra mẫu, luyện những bài tập ngắn để các em được cọ xát với thực tế.

Từ trước đến nay, các môn khoa học xã hội như sử, địa thi bằng hình thức tự luận. Đây có thể là lý do HS ngại chọn các môn này vì lượng kiến thức quá nhiều. Khi Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức thi trắc nghiệm ở 2 môn trên thì HS tỏ ra vui mừng. Tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên), năm 2016 chỉ có 30 HS chọn thi môn sử, thì năm nay tính đến thời điểm này có khoảng 100 em chọn thi tổ hợp môn khoa học xã hội. Cô Đặng Thị Diệu, giáo viên dạy môn sử nhận xét, HS đón nhận thông tin thi trắc nghiệm môn sử với tâm trạng phấn khởi. Theo đó, giáo viên cũng linh động thay đổi phương pháp dạy theo hướng khái quát nhiều hơn, giúp HS nắm chắc được vấn đề.

Trong tổ hợp môn khoa học xã hội còn có môn giáo dục công dân. Hiện nay, giáo viên bộ môn ở các trường THPT đã xây dựng ngân hàng câu hỏi, có kế hoạch cho HS kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm. Cô Ngô Bảo Châu, giáo viên trường THPT chuyên Hùng Vương, cho biết cô tập trung cung cấp cho HS những kiến thức trong chương trình lớp 12, dạy bám sát sách giáo khoa và cung cấp thêm cho HS về những bộ luật mới hiện nay.

Thời gian từ nay đến ngày thi là không nhiều nên các trường THPT đã chủ động đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm, đến khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa, các trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp với dạng đề thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo phương án thi quốc gia Bộ GD-ĐT vừa ban hành, năm 2017 nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12, đến năm 2018 nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và 12. Do đó, ngoài tập trung lo cho HS lớp 12, giáo viên các trường THPT cũng có hướng tổ chức dạy, kiểm tra theo dạng trắc nghiệm để HS lớp 11 làm quen dần.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên