Các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho làn da không tì vết

Cập nhật: 28-06-2016 | 09:19:52

 Có thể bạn luôn chú ý tới việc hấp thụ đủ các vitamin từ hoa quả và rau củ, song bạn có thể vẫn chưa biết rõ về lợi ích của những chất dinh dưỡng này đối với chế độ chăm sóc da của bạn.

Theo trang Daily Mail, các chuyên gia cho rằng bạn cần cung cấp dưỡng chất cho da để có được một làn da tươi sáng và khỏe mạnh.

Hiểu rõ những loại vitamin cần thiết khi chọn lựa các sản phẩm dưỡng da có thể giúp tăng hiệu quả cho các phương pháp làm đẹp của bạn.


Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Alamy

Anita Sturnham, bác sỹ đa khoa, phát ngôn viên của Skincere, đã tóm tắt thông tin về những loại vitamin thiết yếu nhất để bổ sung vào liệu pháp chăm sóc da của bạn.

Chị cho biết: "Để có làn da khỏe mạnh, ta cần nuôi dưỡng da từ bên trong bằng một chế độ ăn uống cân bằng và dinh dưỡng, chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng ta cũng cần nuôi dưỡng làn da từ bên ngoài bằng việc chăm sóc da bằng các sản phẩm giàu dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hóa và các dưỡng chất củng cố cho da."

"Những khuyến nghị về chế độ ăn uống nhằm bổ sung vitamin và khoáng chất cũng chính là những chất mà chúng tôi khuyến nghị nên sử dụng trong chăm sóc da. Chăm sóc da về cơ bản chính là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối cho da - một cơ quan phức tạp, được giữ khỏe mạnh nhờ những nguồn dinh dưỡng dồi dào và chống oxy hóa," Sturnham cho biết thêm.

Vitamin C

Vitamin C (acid ascorbic) là thành phần đa chức năng rất hữu hiệu trong chăm sóc da, và là loại vitamin hoàn thiện nhất cho da. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ với khả năng bảo vệ trước tia UV, giúp bảo vệ và phục hồi da, tăng cường collagen và giảm sắc tố.

Để có công thức bổ sung vitamin C hiệu quả nhất, hãy tìm các sản phẩm huyết thanh (vì chúng đưa các thành phần vào sâu hơn qua các lớp da) với nồng độ Vitamin C 20%. Tốt nhất nên kết hợp cùng acid ferulic vì chất này làm tăng độ ổn định của vitamin C.

Vitamin A

Vitamin A là một dưỡng chất đa nhiệm tuyệt vời đối với da - nó giúp tăng cường collagen, giảm viêm, giảm sắc tố và giúp kiểm soát lượng dầu (bã nhờn) và mụn sinh ra.

Vitamin A, hay còn gọi là retinol, được bán trên thị trường với nhiều cường độ khác nhau, từ thuốc bán theo đơn, quá mạnh đối với làn da trung bình của mọi người, cho tới các thương hiệu cao cấp - thường chứa tỷ lệ vitamin A nhỏ tới mức khó có thể làm nên sự khác biệt.

Tôi khuyên bạn nên chọn một loại kem dưỡng ban đêm với tỷ lệ vitamin A (retinol) ở mức 2-3% và tìm loại có kết hợp với acid hyaluronic, vì chất này dưỡng ẩm và giảm tác dụng làm khô da của retinol.

Thời gian tốt nhất để sử dụng retinol là vào ban đêm, vì tia UV có khả năng gây bất ổn với chất này và có thể làm tăng độ bắt nắng của da.

Vitamin B

Các vitamin nhóm B là những chất dưỡng da tuyệt vời. Vitamin B cũng đóng vai trò như một chất làm sáng da hiệu quả. Với liều dùng thông thường, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt ở những vùng da đa sắc tố.

Nó cũng là một phương thức điều trị trứng cá và chứng đỏ mặt. Anita Sturnham đặc biệt ưa chuộng niacin và acid panthothenic vì những chất này giúp làm sáng da, giảm sắc tố và giúp trẻ hóa làn da.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp dưỡng ẩm và trẻ hóa làn da. Nó là một chất dưỡng ẩm tuyệt vời có tác động chống viêm mạnh mẽ và có thể ngăn ngừa các dấu hiệu của lão hóa sớm.

Vitamin E là một chất tăng cường collagen hiệu quả, hoạt động bằng cách kích thích các yếu tố tăng trưởng tế bào da. Vitamin E cũng cải thiện và hỗ trợ quá trình thâm nhập của các hợp chất khác vào da, và bản thân chất này cũng được hấp thụ rất tốt qua da người.

Vitamin K

Vitamin K, một loại vitamin thiết yếu cho quá trình đông máu cũng có thể giúp da bạn tươi trẻ hơn. Vitamin K hoạt động ở các mao mạch ở vùng da dưới mắt, giúp giảm quầng thâm và bọng mắt, đồng thời lượng collagen được tăng cường từ các loại vitamin khác sẽ giúp củng cố và làm dầy vùng da quanh mắt.

Các khoáng chất

Các khoáng chất như kẽm và lưu huỳnh có tác động kháng viêm và kháng sinh. Kẽm hỗ trợ chăm sóc da với vai trò chất dẫn vitamin A, còn lưu huỳnh có vai trò như chất tẩy trùng và giúp kiểm soát lượng dầu trên da. Cả hai khoáng chất này đều rất lý tưởng nếu bạn có làn da dầu, lỗ chân lông lớn hoặc dễ bị mụn.

Oxide kẽm cũng là một trong số những nguyên liệu quan trọng trong các công thức kem chống nắng. Nó được biết đến với khả năng bảo vệ trước ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tổn thương da. Trên thực tế, nó là nguyên liệu an toàn và hiệu quả nhất, giúp bảo vệ da trước các tia UVA có bước sóng dài.

Đồng

Đồng là một khoáng chất và chất chống oxy hóa thông minh, giúp giảm nếp nhăn trên da bằng cách kích thích tái cấu trúc collagen. Kim loại này đã được chứng minh là có khả năng chống lại nếp nhăn, điều trị sẹo và chống rụng tóc.

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên